Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 53

Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 53
þess var hin villta tilvist út- lagans, utan laga og skipu- lags, þar sem heiðnar vættir bjuggu og ótti og ringulreið ríkti. Þessi greining á við hug- myndaheiminn en ekki hinn landfræðilega. Nafnið Ódáða- hraun er lýsandi hugtak. Það lýsir hinum volaða villta heimi utan samfélagsins. Annað atriði í greiningu þinni sem íslendingum finnst örugglega forvitnilegt er notkunin á líkönum tilþess að varpa Ijósi á söguna. Þannig notarðu líkön þegar þú fjallar um þjóðtrúna, heiðna guða- kerfið og kristna trú. Kristnin (lóðrétt líkan) útrýmdi heiðnu guðunum (lóðrétt líkan) en heiðna þjóðtrúin (lárétt líkan) lifði áfram. Geta þessi líkön skýrt hvers vegna þjóðtrúin hélt velli á meðan aðrir þœttir heiðninnar hurfu? Líkön skýra ekki það sem gerðist en þau eru aftur á móti góð tæki til að hugsa með. Það er hugsanlegt að hluti af skýringunni á því að sá þáttur heiðninnar sem fólst í trú á álfa, drauga og tröll.hélst, felist í því að þessir þættir rákust ekki á kenn- ingar kristninnar. Þeirra lík- an var ólíkt ef svo má að orði komast. Hægt er að sjá goða- fræði fyrir sér í líkönum, þar má greina mynstur, og svo mikið er víst að einhver skýr- ing er til á því að eitt líkan hverfur á meðan annað lifir góðu lífi. Þessi aðferð er til- raun til að sjá hið rökræna samhengi sem er falið handan við frásögn heimildanna. Getur þú í fáum orðum gef- ið okkur hugmynd um hvern- ig þú sérð samsvörun milli þess að jafnvægi milli tveggja líkana rofnaði og falls þjóð- veldisins? Víða í íslenska þjóðfélaginu má greina tvö andstæð líkön. Jafnvægið milli þeirra rask- ast þegar líður á þjóðveldis- tímann. Ein leið til að líta á sögulega þróun er að greina þjóðfélagið á þennan hátt með líkönum. Kirkjan og evrópsk áhrif fara smám saman að segja til sín í ís- lensku samfélagi og gera það að verkum að vald safnast á fáar hendur, stigveldi (hierarchy) verður meira ráð- andi í samfélaginu, jafnvægið raskast. Og árið 1253 markar tíma- mót í sögunni að þínu áliti? Já, hinn endanlegi ósigur gamla kerfisins varð þegar ís- lendingar gáfu kirkjunni vald til að skera úr lagadeilum. Þá vann líkan stigveldis sigur á líkani jöfnuðar. Það varð endirinn á löngu breytinga- ferli. Frá samfélagi bænda sem laut lögunum til samfé- lags höfðingja sem lutu kirkju og kóngi. Þú leggur ríka áherslu á tög- in og lagasetninguna i grein- ingu þinni. Já, lögin og samfélagið voru í upphali tengd órofa bönd- um. Lögin breyttust og jafn- framt gildi þeirra. Úti í Hægt er að sjá goðafræði fyrir sér í likönum, þar má greina mynst- ur, og svo mikið er víst að einhver skýring er til á þvi að eitt líkan hverf- ur á meðan annað lifir góðu lifi. Hér á íslandi eru örnefni svo ein- stök, erlendis hafa flest nöfn rætur sem enginn nær að rekja. Hér má sjá hvernig landið með nöfnum sín- um fær svip sög- unnar. Evrópu átti sama þróun sér stað. Samfélög þróuðust frá því að vera samfélög fólks sem réði málum sínum á þing- um yfir í að vera konung- dæmi. Þessa þróun má lesa út úr breyttu gildi laganna á ís- landi á þessum tíma. Lögin voru upphaflega sjálf þjóðfé- lagsskipanin, þau voru allt, en verða síðan verkfæri í hendi stjórnvalda. Örnefni, seiður og kon- ur Víkjum að öðru. Eitt atriði enn sem vekur eflaust athygli unnenda íslenskrar sögu ersú skoðun þín að örnefni hafi með tímanum fengið sögulegt gildi. Þú nefnir í þessu sam- bandi rannsóknir Þórhalls Vilmundarsonar. Segðu okk- ur aðeins frá þessum hug- myndum þínum. Ég tel tilviljun hafa ráðið nafnavali við landnámið en eftir nokkurn tíma eignast nöfn sína sögu. Bæir sem hétu staðir og urðu kirkjustaðir fengu nafnið staður. Þannig geta breytingar á örnefnum endurspeglað sögulega þró- un. Hér á íslandi eru örnefni svo einstök, erlendis hafa flest nöfn rætur sem enginn nær að rekja. Hér má sjá hvernig landið með nölnum sínum fær svip sögunnar. Skipting bæja eftir stærð sést t.d. á nöfnunum bœir og kot. Þar endurspeglast þáttur úr hagsögunni. Án þess að hafa 51
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.