Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 62

Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 62
Frelsisþrá í sjálfstæðisbaráttu íslendinga Hófst sjálfstæðisbaráttan sem andsvar við frjáls- lyndum hugmyndum úr Evrópu? Hver var kveikjan að ‘sjálfstæðisbaráttu íslendingaá 19. öldPAðhvaða markmiðum stefndu forystu- menn þessarar hreyfingar í þjóðfélagsmálum? 1 4. hefti Tímarits Máls og menningar 1986 leitast Guðmundur Hálf- dánarson sagnfræðingur við að svara þessum og ámóta spurningum, en svör hans eru öðruvísi en við heyrum oftast um þessi mál. Saga íslensku sjálfstæðis- baráttunnar er að áliti Guð- mundar orðin hálfgerð helgi- saga, sem samræmist veru- leikanum illa í mörgum grein- um. Hún er eitthvað á þá leið að fram kom hópur íslenskra gáfumanna, sem við náms- dvöl erlendis hreifst af þeirri frelsisöldu er fór um Evrópu- lönd rétt fyrir og um miðja síðustu öld. Þeir sáu alþýðu manna rísa upp og „brjóta af sér kúgunarfjötra einvalds- stjórna undir merkjum frjáls- hyggju og þjóðernisstefnu." Þessi nýja stjórnmálahreyf- ing bar meðal annars fram kröfur um frelsi einstaklings- ins til athafna og að markað- urinn yrði settur í öndvegi við ráðstöfun auðmagns, auð- linda og vinnuafls. Þegar íslensku stúdentarnir komu heim tóku þeir að boða þessar kenningar og almenningur tók undir boðskapinn: frelsis- barátta íslendinga var hafin. Þessa sögutúlkun telur Guðmundur Hálfdánarson í hæsta máta villandi. Flestir þingmenn hins nýendurreista Alþingis og bændur yfirleitt voru lítt snortnir af evrópskri frjálshyggju. Guðmundur heldur því fram að lífsskynj- un og hugmyndaheimur íslenskrabændaummiðja 19. öld hafi verið svo ólíkur frjálshyggjunni að þeir hafi ekki haft neinar forsendur til að ganga þess konar hug- myndum á hönd. Til vitnis leiðir Guðmundur viðhorf alþingismanna til takmörk- unar öreigagiftinga, en slíkar tillögur bar oft á góma um miðbik aldarinnar. Sú skoðun náði meirihlutafylgi á Alþingi 1859 að það bæri að takmarka giftingar fátæklinga, vegna þess að samfélaginu stafaði hætta af þeim; þær hefðu í för með sér óæskilegar barneign- ir og aukin sveitarþyngsli. Háleitum hugmyndum um einstaklingsfrelsi var ekki fyrir að fara hjá þingmönnum um þetta leyti. „Frelsi var að þeirra mati ekki skýlaus rétt- ur sérhvers manns heldur gjöf samfélagsins til þeirra sem með það kunnu að fara." Frjálslyndrar stefnu var frekar að vænta úr annarri átt. „Ef satt skal segja, þá virðist stjórnin og fulltrúar hennar hafa verið það afl á þingi sem einna harðast barð- ist fyrir auknu frjálslyndi á Islandi um og eftir miðja 19. öld." Máli sínu til stuðnings nefnir Guðmundur afstöðu konungsfulltrúa á Alþingi og viðleitni dönsku stjórnarinn- ar til að auka atvinnufrelsi á 7. áratug aldarinnar. Framá- menn sjálfstæðisbaráttunnar kærðu sig kollótta um frjáls- lynda efnahagsstefnu og ein- staklingsfrelsi, en þjóðfrelsi vildu þeir, sem losaði lands- menn undan yfirráðum Dana. Sjálfstjórnina virðast þeir síður en svo hafa ætlað að nota til að umbylta hinu hefð- bundna samfélagi, heldur til hins gagnstæða: að styrkja landbúnaðarsamfélagið gegn efnahagslegri frjálshyggju, sem tók að skjóta rótum í þjóðfélaginu fyrir tilstuðlan dönsku stjórnarinnar. „Þess vegna má spyrja hvort upphaf baráttunnar fyrir íslensku þjóðfrelsi megi ekki rekja til þeirrar viðleitni Islendinga að verjast frjálslyndri stefnu dönsku stjórnarinnar." Þessi túlkun Guðmundar Hálfdánarsonar er nýstárleg og vafalaust umdeild. Þess vegna hefur Ný saga fengið tvo sagnfræðinga til að segja álit sitt á henni, en það eru þeir Gunnar Karlsson próf- essor í sögu og Guðmundur Jónsson menntaskóla- kennari. i \ 60
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.