Ný saga - 01.01.1987, Page 67

Ný saga - 01.01.1987, Page 67
Jón Sigurðsson frá Gautlöndum: „ég ber altént mikla virðingu fyrir hinu persónulega frelsi og er tregur til að skerða það til lengstra laga“. Myndin er frá árinu 1859, en það var fyrsta ár Jóns á þingi. stefnunnar fyrir miðja 19. öld. Til fyrsta Alþingis, 1845, bárust 27 bænarskrár úr 15 kjördæmum um verslunar- f relsi. Og þar var ekki verið að biðja um að íslendingar mættu versla, það var leyfi- legt þá þegar, heldur einkum að útlendingar aðrir en Danir mættu versla á íslandi. 2 Hins vegar hefðu bændur íslands tekið flestum fram ef þeir hefðu gleypt frjálslyndis- stefnuna alla í einu lagi á þessum tíma og haldið henni fram um hvern sem var að ræða. Svo seint sem 1859 gaf John Stuart Mill út rit sitt On Liberty til að benda Bretum á að frelsið væri ekki eingöngu ætlað hinum efnuðu. Tíu ár- um síðar hélt hann áfram á sömu braut með The Subjec- tion of Women. í stuttri tímaritsgrein gefst Guðmundi auðvitað ekki rúm til að sýna annað en allra gróf- ustu drætti í afstöðu íslensks bændaalmúga til frelsishug- mynda aldarinnar. Nú er ég yfirleitt hrifinn af einföldun- um og viðurkenni fúslega að fræðin þurfa að vera einfald- ari en veruleikinn. Samt sakna ég meiri fjölbreytni í mynd Guðmundar. Ég hef sjálfur reynt að greina í stuttu máli frelsishugmyndir eins bónda sem kom inn á Alþingi árið sem Mill gaf út bókina um frelsið, Jóns Sigurðsson- ar á Gautlöndum. Hjá honum þóttist ég finna næsta óskipu- lega blöndu af íhaldsamri vörn fyrir bændasamfélagið og frjálslyndum skoðunum. Svo að ég velji aðeins dæmi um frjálslyndið sagði hann um bann við öreigagiftingum: „eg ber alténd mikla virðingu fyrir hinu persónulega frelsi og er tregur til að skerða það til lengstra laga." Um vistar- skyldu vinnufólks sagði hann: „bændum er víst lítill hagur í því að vistarskyldan sé svo mjög rígbundin, því það er sannleiki sem allir hljóta að viðurkenna að viljugan er hvern best að kaupa ..." Dæmum um hitt sjónarmiðið verða lesendur að hala fyrir að fletta upp sjálfir. 3 Það beið hins vegar næstu kyn- slóðar þingeyskra sveita- manna, vinstri mannanna á níunda tug aldarinnar, að færa frjálshyggjuna eindreg- ið yfir á þau lög þjóðfélagsins sem stóðu neðar bjargálna bændum að heimta afnám vistarskyldu og kvenrétt- inda.4 Og þó áttu frelsishug- myndirnar eftir að endast illa í þeim sumum. Þar er ég kannski kominn að meginágreiningi okkar Guðmundar. Hann gerir ráð fyrir að annað hvort gangi menn frelsinu á hönd, heilir og óskiplir og til lífstíðar, eða 65
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.