Ný saga - 01.01.1987, Síða 91

Ný saga - 01.01.1987, Síða 91
AÐ VITA SANN Á SÖGUNUM LÖGRÉTTA. Menn hafa löngum haft háar hugmyndir um alþingi hið forna, einkum lög- réttu. Myndin var tekin á hátíðarsýn- ingu á Þingvöllum árið 1930 og sýnir m.a. Úlfljót (Harald Björns- son) flytja ræðu í lögréttu. Mannfræðingar beina athyglinni að kerfum, félags- legum og hagrænum. Þeir reyna td. að draga fram megineinkenni fjölskyldu- tengsla og ættarbanda í þjóð- félögum blóðhefndar og setja upp í kerfi og væri þetta dæmi um félagslegt kerfi en gjafa- skipti gætu verið dæmi um hagrænt kerfi, eins og nánar skal vikið að. íslenska þjóðveldið hefur vakið athygli mannfræðinga. Kunnur enskur mannfræð- ingur, Victor Turner, kannaði hvort íslendingasögur gætu komið að gagni við mann- fræðilegar athuganir og birti grein um þetta árið 1971. Turner hafði kynnst íslend- ingasögum í háskólanámi sínu og niðurstaða hans var þessi: Ég er þeirrar skoðunar að meginsamfella hafi verið milli fyrri og seinni hluta þjóðveldistímans. Þetta á við um undirstöður sifja- kerfisins, skipulag yfir- ráðasvæða, öflun lífsnauð- synja og um réttarfar og gerðardóma og samskipta- hætti einstaklinga og hópa. Ég tel því að skoða megi sögurnar, jafnt þær sem fjalla um eldra tímabilið og hinar sem fjalla um hið yngra, bæði sem líkan af ís- lenskum samfélagsháttum eins og þeir voru um aldir og eins sem forsögn þeirra.8 Hér virðist íslendingasög- um og samtímasögum gert jafnhátt undir höfði sem gögnum fyrir mannfræðinga. Turner skýrir ekki samfell- una nánar en lítur svo á að samfélagshættir hljóti að hafa haldist svipaðir fram á Sturlungaöld eða þar til upp- lausn hófst og íslendingar gengu Noregskonungi á hönd. í eftirfarandi máli verður athyglinni einkum beint að þremur atriðum, hvaða kerfi það eru helst, félagsleg og hagræn, sem íslendingasögur eiga að geta vitnað um, hvers konar hliðstæður úr öðrum frumstæðum þjóðfélögum styðji vitnisburð sagnanna og loks hvort svo mikil samfella sé frá atburða- til ritunartíma sagnanna að verjandi sé fyrir sagnfræðinga að nota þær sem heimildir um 10. og 11. öld. Odner ríður á vaðið Árið sem grein Turners birt- ist sendi norski fornleifa- og mannfræðingurinn Knut Odner frá sér mikla ritgerð, Ökonomiske strukturer pá Vestlandet i eldre jernalder. Hér notar hann íslendinga- sögur til að gera félagslegt og hagrænt líkan af íslenska þjóðveldinu og færir það yfir á vesturnorskt samfélag á eldri járnöld (200-600 e.Kr.) sem verður að teljast nokkuð glannalegt. En athugun hans á Islendingasögum getur ver- ið gagnleg fyrir það og er fróð- legt að sjá hvaða þætti hann telur mannfræðinga helst geta fært sér í nyt við smíð líkans. Þeir félagslegu þættir sem hann dregur einkum fram eru (a) bærinn sem fé- lagsleg eining, (b) samband goða og þingmanna, (c) ættar- tengsl og (d) félagsleg réttindi og skyldur (eignarréttur, kvaðir, bætur). Hinir hag- rænu þættir sem hann athug- ar eru (a) dreif ing vöru og veit- ing þjónustu innan félags- legra eininga, (b) gjafaskipti og (c) markaðskerfi.9 Hér þyrfti kannski helst að skýra hvað Odner á við með þjónustu og dreifingu vöru innan félagslegra eininga. Hann ber búskaparhætti Skallagríms á Borg, eins og þeim er lýst í Eglu, saman við það sem Landnáma segir frá búskaparháttum Geirmund- ar heljarskinns. Báðir ráku stórbú með útbúum, segir 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.