Ný saga - 01.01.1987, Page 92

Ný saga - 01.01.1987, Page 92
AÐ VITA SANN Á SÖGUNUM Odner og þykist eygja kerfi í þessu. Hann telur að slík bú hafi verið eðlilegar félags- legar og hagrænar einingar í íslensku þjóðfélagi um 900 eins og í öðrum þjóðfélögum á svipuðu stigi, jafnvel í Vestur- Evrópu á sama tíma. Odner telur að hlunnindi hafi verið nýtt og afurðir sendar til aðal- búsins þar sem þær hafi verið notaðar eða verið deilt út til útbúanna eftir atvikum. Odner styðst mjög við Karl Polanyi (d. 1964) um tengsl fé- lagslegra og hagrænna þátta. Merkilegt er að líkan Polanyis af „frumstæðu" þjóðfélagi virðist mega heimfæra upp á þjóðfélagið sem lýst er í ís- lendingasögum en ekki er vitað til að Polanyi hafi kynnt sér það sérstaklega. Sam- kvæmt kenningum hans þjón- uðu hinir hagrænu þættir fé- lagslegum markmiðum í þjóðfélögum fyrir daga iðn- byltingar sem kemur fram í því td. að höfðingjar stjórn- uðu verslun og verðlagningu. Verslunin fór fram á tiltekn- um stöðum ("ports of trade") þar sem sérstakar reglur giltu. Ágóðaverslun þar sem framboð og eftirspurn ríktu var litin hornauga og mjög takmörkuð. Höfðingjar stunduðu ekki slíka verslun, þeir þágu hins vegar gjöld frá undirsátum og veittu þeim MANNFRÆÐING- UR Á VETTVANGI. Myndin er tekin á Grænhöfða árið 1984 og sýnir mannfræðinginn Sigríði Dúnu Krist- mundsdóttur á tali við innfæddar fisksölukonur. Við hlið hennar er túlkur. HÆNSA—ÞÓRIR MÓTMÆLIR TÖKU HEYS. vernd og stuðning eða skipt- ust á gjöfum og veislum, eink- um við jafningja, og treystu félagsleg tengsl. Þannig tengj- ast saman hinir félagslegu og hagrænu þættir í líkani Polanyis. Á tímum mikils frjáls- hyggjutals er fróðlegt að sjá að stjórnlaust (sjálfstýrt) markaðskerfi 19. aldar var nýjung í sögunni að mati Polanyis sem fannst velferð- arríki 20. aldar hins vegar minna á gamla hætti.10 Þeim Odner og landa hans, sagnfræðingnum Káre Lund- en, hefur orðið starsýnt á hversu vel lýsing Hænsa- Þóris sögu kemur að ýmsu leyti heim og saman við líkan Polanyis af „frumstæðu" þjóðfélagi.11 Fræðimenn í norrænum fræðum hafa ritað mikið um það hvort Hœnsa- Þóris saga segi frá raunveru- legum atburðum eða sé skáld- skapur að mestu leyti. Niður- staða þeirra er sú að hún hafi ekkert sagnfræðilegt gildi, amk. ekki um íslenskt þjóð- félag fyrir 1200.12 Mannfræð- ingar munu vera á öðru máli; þá gildir einu hvort Hænsna- Þórir og Blund-Ketill voru til og hvort rétt sé greint frá at- burðum. Þeir eru á höttunum eftir kerfum og hliðstæðum og mun þykja sýnt að sagan sé mjög gagnleg heimild um ís- lenskt þjóðfélag fyrir 1200. Af nýlegum hræringum Að Lunden slepptum virðast sagnfræðingar hafa verið tregir til að samþykkja að- ferðir Odners við notkun sagnanna13 og fara þær leiðir sem Turner benti á. En þetta er etv. að breytast? Ólafía Einarsdóttir segir árið 1984 í grein um konur á þjóðveldis- öld: Einstaklingar og atburðir eru á engan hátt aðalatriðið í rannsókn minni. Sú að- ferð að leggja áherslu á sögulegar staðreyndir í anda þýskrar rannsóknar- hefðar fær einungis lítið rúm hjá mér. Ég sæki hins vegar innblástur til rann- sóknaraðferða sem breskir ogbandarískir fræðimenn í félagsmannfræði hafa beitt, og til frönsku Annála- hreyfingarinnar. Þessar rannsóknaraðferðir gera ritaðar heimildir frá þjóð- veldisöld að hreinustu gull- námu þegar meginmark- miðið er rannsóknir á mannlegri hegðun og þeim normum (reglum) sem hún lýtur og (rannsóknir) á gerð þjóðfélagsins og hagkerfis- ins.14 Því miður sneiddi Ólafía hjá íslendingasögunum í grein sinni en mér finnst að um- mæli hennar geti einkum átt við þær. Á undanförnum árum hafa amk. fjórir bandarískir 90
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.