Ný saga - 01.01.1987, Síða 96

Ný saga - 01.01.1987, Síða 96
AÐ VITA SANN Á SÖGUNUM gagnstæðar hugmyndir, enda ber hann ísland á bilinu 1000- 1200 saman við lönd Vestur- Evrópu á sama tíma og sér mikinn mun, annars vegar vöxt bæja og borga og eflingu kirkju og konungsvalds, hins vegar kyrrstöðu.31 Mannfræðingurinn Durr- enberger beinir athyglinni að skorti á stöðugleika í íslenska þjóðveldinu og telur að það hafi verið lagskipt samfélag án ríkis. Lagskipt var það af því að sumir áttu land, aðrir ekki, sumir voru voldugir, aðrir valdalausir, jöfnuður- þekktist ekki. Um þetta ritar Durrenberger ma.: „Þannig er lagskipt þjóðfélag án ríkis eitt óstöðugasta stjórnar- formið sem um getur" (,,Thus the stratified society without a state is one of the most unstable of political forms.")32 Jafnvægisskortur- inn varð æ meiri á 11. og 12. öld með aukinni lagskiptingu og leiddi til upplausnar og ófriðar. Eina lausnin til að tryggja frið var ríkisstofnun en á upplausnartíma 13. aldar vildu ,,höfundar" íslendinga- sagna að mati Durrenbergers varðveita minninguna um þjóðfélagsskipan 10. og 11. aldar „til að samsama óvissu samtímans fullvissu frá liðn- um tíma" ("to identify the confusions of the present with the certitudes of the KIRKJUR Á HÓLUM. Kirkjan sem sýnd er lengst til hægri er núverandi Hóla- kirkja en sú sem er lengst til vinstri stóð á bilinu 1395- 1624 og var tæpra 50 m löng. Hörður Ágústsson telur allar líkur benda til að kirkja Jóns Ögmundssonar (1106-21) hafi verið sömu stærðar og gerðar og að kirkjan sem reis í Skálholti upp úr 1153, kennd við Klæng biskup, hafi verið svipuö. Þetta voru stærstu timburkirkjur á Norðurlöndum, og þótt vlðar væri leitaö, og benda til að staða ís- lensku kirkjunnar hafi verið allsterk á f.hl. 12. aldar. 4--------X-------1--------X-------X-------X “ past"). Durrenberger telur að sögurnar geti veitt vitneskju um félagsleg kerfi eða stofn- anir á tímanum sem þær lýsa.33 Durrenberger er sammála Byock um að kristni og kirkja hafi ekki breytt miklu 1000- 1200, Byock leggur áherslu á að kirkjan hafi verið undir stjórn goða en Durrenberger segir að þá fyrst geti kirkja orðið sterk að hún njóti stuðn- ings ríkisvalds. En hann ritar: „Vilji menn halda fram rök- um um samfellu, má finna þau. Vilji menn halda fram rökum um ósamfellu er held- ur enginn skortur á þeim." („If one wants to argue for continuity, one can find evidence for it. If one wants to argue for discontinuity, there is plenty of evidence for that too.")34 Eins og áður gat telur hann að efnahagslegt og félagslegt jafnvægi hafi rask- ast mjög á 11. og 12. öld þar sem skort hafi ríkisvald. Turner er sömu skoðunar og hann telur, ólíkt Byock, að smádeilur („feuds") hafi iðu- lega orðið stórdeilur og reynst óleysanlegar nema með miklum vígaferlum því að kerfið sem ætlað var að leysa deilur og tryggja frið hafi verið gallað og skortur á miðstjórn tilfinnanlegur.35 Engu að síður telja þeir Turner, Miller og Durren- berger að hið félagslega og pólitíska kerfi hafi haldist í aðalatriðum á 11. og 12. öld og því sé rétt lýst í íslendinga- sögunum. Þeir virðast vera sömu skoðunar og Byock um þetta. Mörg álitamál Sagnfræðingar hljóta að hafa ýmsar efasemdir um þá notk- un íslendingasagna sem hér var lýst. Ritunartími sagn- anna er mikið vandamál. Sem dæmi má nefna að Víga- Glúms saga var td. vanalega talin hafa verið rituð nálægt 1240 en árið 1980 var sett fram kenning um að hún hafi ekki verið rituð fyrr en eftir 1313!36 Og ekki er mjög langt síðan menn sannfærðust almennt um að Fóstbræðra saga hafi verið rituð seint á 13. öld en ekki nálægt 1200 eins áður var talið líklegast.37 Vitneskja um þjóðveldið er trúlega því ótraustari í sögun- um sem lengra hefur liðið frá lokum þess árið 1262 til ritunartímans og áhrif konungsvalds og nýrra stjórnhátta urðu meiri. En margar af sögunum hafa lík- lega verið settar á skrá uþb. sem íslendingar gengu Noregskonungi á hönd. Þá hafði skipan goðorða raskast algjörlega, alþingi hafði gjör- breytt um svip frá því sem var á 12. öld og óvíst að vorþing hafi komið saman nema endr- um og sinnum frá um 1190. Byock telur samt að höfundar íslendingasagna hafi vitað hvernig þetta stjórnkerfi var um 1180 eða svo og telur að það hafi verið mjög líkt á 11. öld og styðst um þetta við Grágás. En mönnum reynist örðugt að grípa þá gæs og ákvarða hvernig helst megi nota hana. Álitaefnin eru mörg en hér skal aðeins nefnt til viðbótar að Jenny Jochens hefur sett fram þá skoðun að íslend- ingasögum sé ætlað að vera siðferðisspeglar fyrir menn 13. aldar. Hún segir að í sög- unum sé látið eins og frillulífi hafi tæpast verið til á 10. og 11. öld þótt biskupar teldu það hins vegar vera vandamál 94
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.