Ný saga - 01.01.1997, Side 76

Ný saga - 01.01.1997, Side 76
Jón Viðar Sigurðsson Fegurð kvenna skipti þá eins og nú töluverðu máli Ef konum og dætrum þingmanna var rænt var það ekki einungis áfall fyrir þing- manninn og vininn heldur einnig goðann En víkjum nú sögunni að kvennaránunum sjö. Sex af þeim eiga það sameiginlegt að það eru goðar eða menn sem þeir hafa tekið und- ir verndarvæng sinn, sem standa að baki þeim. Undantekningin er ránið á Ásgerði í Guðmundar sögu dýra. Goðarnir voru mikil- vægustu og valdamestu menn landsins, hinir eiginlegu landsfeður. Á Alþingi voru löggjaf- arstörf að mestu leyti í þeirra höndum, og heima í héraði héldu þeir flestum valdaþráð- um í hendi sér, svo sem búsetu, verðlagningu og löggæslu. Mikilvægustu eiginleikar goð- anna í pólitískum átökum þjóðveldisaldar voru gáfur og ráðsnilld sem endurspeglar að deilurnar voru tiltölulega friðsamlegar. Kænska var betri en vopnfimi og gjarnan not- uð til að útskýra hvers vegna einstökum goð- um vegnaði betur en öðrum.15 Vatnsfirðingum er lýst á eftirfarandi hátt. Þeir voru hinir „mestu höfðingjar. Páll var allra manna vænstr ok gerviligastr, en Snorri var lítill maðr ok vænn og forvitri ok skörungr mikill.“ Ekki er að sjá að ránið á Hallgerði hafi á nokkurn hátt dregið úr virðingu þeirra eða annarra goða sem stóðu í slíkum stórvirkjum. En hvers vegna rændu goðar eða létu ræna konum? Meginástæðan er pólitísk, það er að auðmýkja andstæðinga sína í hópi annarra goða og skjólstæðinga þeirra. Grundvöllur goðavalds voru hin gagnkvæmu bönd á milli goða og þingmanna. Án stuðnings þeirra hafði goðinn engin völd, goðorð hans gufaði upp ef svo má að orði kveða, og án verndar goðans var staða bænda óörugg. Aðalverk- efni goða í héraðsstjórninni var að varðveita friðinn í goðorðum sínum, það er meðal þing- manna sinna. Það skapaði traust og trúnað. Mistækist það var hætta á að bændur flyttust búferlum eða leituðu stuðnings annars goða. Goði varð að vernda þingmenn sína fyrir ágangi og áreitni annarra goða og þingmanna þeirra. Þingmennirnir voru undirstaða valda hans og þá varð goðinn að styðja skilyrðis- laust. Brygðist goðinn verndarhlutverki sínu átti hann á hættu að tapa bæði virðingu sinni og þingmönnum sem sáu hagsmunum sínum betur borgið í skjóli annarra goða. Ef konum og dætrum þingmanna var rænt var það ekki einungis áfall fyrir þingmanninn og vininn heldur einnig goðann. Hann hafði brugðist verndarskyldu sinni. Þess vegna voru kvenna- rán flokkuð til stórmála, sérstaklega þegar heldri manna konum var rænt. Fyrir karlmann fannst varla meiri niður- læging en að eiginkonu hans eða dóttur væri rænt. Það afhjúpaði máttleysi hans frammi- fyrir alþjóð. I samfélagi þjóðveldisaldar skipti heiður og æra meginmáli og brottnám eiginkonu eða dóttur setti svartan blett á æruna sem erfitt var að afmá. Þetta kemur berlega fram í hugtakanotkun frásagnanna, þar er talað um svívirðingu, ósæmð og að sýna ósóma í tengslum við kvennarán. Goð- arnir voru með kvennaránum ekki einungis að smána mótherja sína og stuðningsmenn þeirra, þeir voru einnig að ögra þeim og sam- tímis að sýna mátt sinn og megin. Einungis goðar gátu lítillækkað fólk á þennan hátt. Fegurð kvenna skipti þá eins og nú tölu- verðu máli. Hallur Þjóðólfsson hefur væntan- lega fallið fyrir fegurð Álofar og fengið leyfi Einars til að ræna henni. Án samþykkis Ein- ars var það óframkvæmanlegt. Að ræna konu sem naut húsaskjóls og verndar goða var svo mikil óvirðing við hann að hætta á drápi sem hefndaraðgerð var yfirvofandi. Samkvæmt sögunni er Hvamm-Sturla fullur fyrirlitningar á þessu framferði Einars og segir það illa gert að „veita vandræðismönnum á leið fram ok leggja þar við virðing sína.“ Sturlu saga er aft- ur á móti óvenju þögul þegar greint er frá dáðum Sveins Sturlusonar, sonar Hvamm- Sturlu. Sagt er frá brottnámi Valgerðar í fáum orðum og þagað þunnu hljóði yfir hinum „miklu ósátlum“ sem fylgdu í kjölfarið. Pólitískar og efnahagslegar orsakir kvenna- ránanna koma berlega fram í frásögnunum af Ásbirni Guðmundarsyni og konu Högna, og af Sturlu Sighvatssyni og brottnámi Jóreiðar. Þegar Jóreiður hafnaði bónorði Ingimundar Jónssonar nam Sturla hana á brott. Eftir að Jóreiður var komin að Sauðafelli tók Sturla að sér hlutverk hjónabandsmiðlara og reyndi að splæsa hana og Ingimund saman. Sturla vildi með þessu tryggja vini og fylgdarmanni auðæfi ekkjunnar Jóreiðar, samtímis sem gifting þeirra dró fé undan andstæðingum Sturlu, liðsmönnum Þórðar Sturlusonar. Jó- reiður varð síðar tengdamóðir Sturlu Þórðar- sonar og er ekki ósennilegt að gifting hans og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.