Ný saga - 01.01.1997, Side 78

Ný saga - 01.01.1997, Side 78
Jón Viðar Sigurðsson Kvensemi höfðingja var sæmdarauki. Hún vitnaði um manndóm þeirra 1---------7/---------7T---------17 örugglega átt í sambandi við aðrar konur en þessar. Það töldust sennilega ein af forréttind- um goðanna að njóta þeirra kvenna af lægri þjóðfélagsstigum sem þeir óskuðu. Slík „for- réttindi“ valdastétta eru víða þekkt, til dæmis á söguöld og í Noregi á miðöldum.24 Á stór- býlum landsins var fjöldi vinnukvenna, en hvort goðarnir hafi launað fylgdarmönnum sínum með náttstað hjá einhverri þeirra skal ósagt látið. Ruth M. Karras hefur látið að því liggja að slíkt hafi tíðkast á söguöld, og hví þá ekki einnig á Sturlungaöld? Kynferðisleg mis- notkun á konum hefur sennilega tíðkast frá landnámi, og hefur einkanlega bitnað á vinnukonum.25 Ef hugað er nánar að frásögninni af Há- koni jarli og kvennaránum hans þá skrifar Snorri að hann hafi orðið „ósiðugr um kvennafar“. Af frásögninni má ráða að kvennafar höfðingja hafi ekki verið nein nýlunda. Hákon steig skrefi lengra en sæmdi í slíkum málum og varð „ósiðugr“. Ósiðlegheit Hákonar fólust í því að hann lét taka „ríkra manna“ dætur, lá hjá þeim viku eða tvær og sendi síðan heim. Snorri var einnig „fjöl- lyndr“26 í ástamálum, kvensemi höfðingja var sæmdarauki. Hún vitnaði um manndóm þeirra. Hversu almenn voru kvennarán? Atburðir þeir sem lýst er í þeim sjö frásögn- um sem fjallað er um hér eiga sér stað á tíma- bilinu frá því um 1160-1242, fimm á árabilinu frá því um 1160-1200, og tveir á tímabilinu 1225-42. Allir gerast í Vestfirðingafjórðungi og Eyjafirði. Hin pólitísku átök þessa tímabils voru fyrst og fremst bundin þessum lands- hlutum og það undirstrikar tengslin milli kvennarána og pólitískra átaka tímabilsins. Út frá þessum fáu frásögnum er ógjörning- ur að segja nokkuð marktækt um umfang kvennarána á íslandi. Ég geri ráð fyrir að þau hafi verið algengari en þessar frásagnir benda til, sérstaklega í hinum hörðu pólitísku átökum Sturlungaaldar. Ef við gerum ráð fyrir að kvennarán hafi verið fleiri en þessar sjö frásagnir bera með sér, og að þau tengist fyrst og fremst valda- brölti goðanna, þá þarf að útskýra sérstak- lega frásögnina af Ásgerði í Guðmundar sögu dýra: Er um rán að ræða eins og gefið var í skyn í upphafi þessa greinarstúfs? Sennilega er réttast að túlka orðalag frásagnarinnar „að hafa á brott“ á þá leið að Ásgerður hafi af fúsum og frjálsum vilja farið með Ingimundi. Ástæðan fyrir því að þessi frásögn er höfð með í sögunni er sú að Ingimundi varð á að drepa þingmann og frænda tveggja goða. Kvennarán voru tíðari í Noregi en á íslandi á 12. og 13. öld.27 Ástæðan er væntanlega sú að pólitísk átök voru margfalt harðari og blóðugri í Noregi en á íslandi. íslenzkt forn- bréfasafn varðveitir bréf frá Eysteini erki- biskupi í Niðarósi sem er um margt áhugavert í þessu samhengi. Bréfið er sennilega frá sjö- unda áratugi 12. aldar. Par má lesa: Men[n] þeir er konur taka með herfangi þer er med nytv hafa jafnan verit. eda þer er goder menn vitv at j nauist hafa verit med þeim at skilst hafa med orad sin. og skriptir fyrir tekit. og þvi sidan halldit med godri at ferd. þa hverr er þær tekr naudgar. huort er hann festir navdgar. eda eigi. þa med þvi at hann brytur j gudz rett og frelse. þat er gvd hefur tiad hverium. þa er sa hverr eptir fornre skipan i gvdz banne. og papans. og allra heilagra manna . . . En konvm fyrir biodvm ver j gudz nafne þeim er j skilum uilia vera ath veita atdralt til slikrar onytu med ueislum. þingvm. eda odrum hlutum.28 Erkibiskup er hér ekki einungis að greina frá nýjum kirkjupólitískum atriðum um hjóna- bandið, heldur einnig að fjalla um málefni sem brýn þörf hefur verið á að takast á við. Hann hefði varla látið stinga niður fjaður- penna ef þetta hefði ekki verið aðkallandi vandamál. Sérstaklega gefur seinasta setning- in, ,,[e jn konvm fyrir biodvm ver j gudz nafne þeim er j skilum uilia vera ath veita atdratt til slikrar onytu med ueislum. þingvm. eda odr- um hlutum“, vísbendingu um að kvennarán hafi verið algeng. Hér eru nefndar til sögunn- ar konur sem meðal annars standa fyrir veisluhöldum, væntanlega með það fyrir aug- urn að hella ungar stúlkur fullar og styðja þær svo dauðadrukknar um borð í skip, sem fluttu þær til annarra landshluta og landa. 76
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.