Ný saga - 01.01.1997, Page 78

Ný saga - 01.01.1997, Page 78
Jón Viðar Sigurðsson Kvensemi höfðingja var sæmdarauki. Hún vitnaði um manndóm þeirra 1---------7/---------7T---------17 örugglega átt í sambandi við aðrar konur en þessar. Það töldust sennilega ein af forréttind- um goðanna að njóta þeirra kvenna af lægri þjóðfélagsstigum sem þeir óskuðu. Slík „for- réttindi“ valdastétta eru víða þekkt, til dæmis á söguöld og í Noregi á miðöldum.24 Á stór- býlum landsins var fjöldi vinnukvenna, en hvort goðarnir hafi launað fylgdarmönnum sínum með náttstað hjá einhverri þeirra skal ósagt látið. Ruth M. Karras hefur látið að því liggja að slíkt hafi tíðkast á söguöld, og hví þá ekki einnig á Sturlungaöld? Kynferðisleg mis- notkun á konum hefur sennilega tíðkast frá landnámi, og hefur einkanlega bitnað á vinnukonum.25 Ef hugað er nánar að frásögninni af Há- koni jarli og kvennaránum hans þá skrifar Snorri að hann hafi orðið „ósiðugr um kvennafar“. Af frásögninni má ráða að kvennafar höfðingja hafi ekki verið nein nýlunda. Hákon steig skrefi lengra en sæmdi í slíkum málum og varð „ósiðugr“. Ósiðlegheit Hákonar fólust í því að hann lét taka „ríkra manna“ dætur, lá hjá þeim viku eða tvær og sendi síðan heim. Snorri var einnig „fjöl- lyndr“26 í ástamálum, kvensemi höfðingja var sæmdarauki. Hún vitnaði um manndóm þeirra. Hversu almenn voru kvennarán? Atburðir þeir sem lýst er í þeim sjö frásögn- um sem fjallað er um hér eiga sér stað á tíma- bilinu frá því um 1160-1242, fimm á árabilinu frá því um 1160-1200, og tveir á tímabilinu 1225-42. Allir gerast í Vestfirðingafjórðungi og Eyjafirði. Hin pólitísku átök þessa tímabils voru fyrst og fremst bundin þessum lands- hlutum og það undirstrikar tengslin milli kvennarána og pólitískra átaka tímabilsins. Út frá þessum fáu frásögnum er ógjörning- ur að segja nokkuð marktækt um umfang kvennarána á íslandi. Ég geri ráð fyrir að þau hafi verið algengari en þessar frásagnir benda til, sérstaklega í hinum hörðu pólitísku átökum Sturlungaaldar. Ef við gerum ráð fyrir að kvennarán hafi verið fleiri en þessar sjö frásagnir bera með sér, og að þau tengist fyrst og fremst valda- brölti goðanna, þá þarf að útskýra sérstak- lega frásögnina af Ásgerði í Guðmundar sögu dýra: Er um rán að ræða eins og gefið var í skyn í upphafi þessa greinarstúfs? Sennilega er réttast að túlka orðalag frásagnarinnar „að hafa á brott“ á þá leið að Ásgerður hafi af fúsum og frjálsum vilja farið með Ingimundi. Ástæðan fyrir því að þessi frásögn er höfð með í sögunni er sú að Ingimundi varð á að drepa þingmann og frænda tveggja goða. Kvennarán voru tíðari í Noregi en á íslandi á 12. og 13. öld.27 Ástæðan er væntanlega sú að pólitísk átök voru margfalt harðari og blóðugri í Noregi en á íslandi. íslenzkt forn- bréfasafn varðveitir bréf frá Eysteini erki- biskupi í Niðarósi sem er um margt áhugavert í þessu samhengi. Bréfið er sennilega frá sjö- unda áratugi 12. aldar. Par má lesa: Men[n] þeir er konur taka með herfangi þer er med nytv hafa jafnan verit. eda þer er goder menn vitv at j nauist hafa verit med þeim at skilst hafa med orad sin. og skriptir fyrir tekit. og þvi sidan halldit med godri at ferd. þa hverr er þær tekr naudgar. huort er hann festir navdgar. eda eigi. þa med þvi at hann brytur j gudz rett og frelse. þat er gvd hefur tiad hverium. þa er sa hverr eptir fornre skipan i gvdz banne. og papans. og allra heilagra manna . . . En konvm fyrir biodvm ver j gudz nafne þeim er j skilum uilia vera ath veita atdralt til slikrar onytu med ueislum. þingvm. eda odrum hlutum.28 Erkibiskup er hér ekki einungis að greina frá nýjum kirkjupólitískum atriðum um hjóna- bandið, heldur einnig að fjalla um málefni sem brýn þörf hefur verið á að takast á við. Hann hefði varla látið stinga niður fjaður- penna ef þetta hefði ekki verið aðkallandi vandamál. Sérstaklega gefur seinasta setning- in, ,,[e jn konvm fyrir biodvm ver j gudz nafne þeim er j skilum uilia vera ath veita atdratt til slikrar onytu med ueislum. þingvm. eda odr- um hlutum“, vísbendingu um að kvennarán hafi verið algeng. Hér eru nefndar til sögunn- ar konur sem meðal annars standa fyrir veisluhöldum, væntanlega með það fyrir aug- urn að hella ungar stúlkur fullar og styðja þær svo dauðadrukknar um borð í skip, sem fluttu þær til annarra landshluta og landa. 76
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.