Ný saga - 01.01.1997, Side 79

Ný saga - 01.01.1997, Side 79
Konur og kvennarán á Islandi á 12. og 13. öld Konur og kvennarán í þessum ritgerðarstúf hefur sjónum enn ekki verið beint að fórnalömbunum: konunum sjálfum. Hvaða konum var rænt og hvernig brugðust þær við? Þær mæðgur Hallgerður og Valgerður voru af svokallaðri Möðruvellinga- og Fljótamannaætt. Ketill biskup Þorsteins- son var afabróðir Hallgerðar. Ólafur Sölva- son prestur, maður Hallgerðar, var bróðir goðans Páls Sölvasonar. Þeir bræður voru af Reykhyltinga- og Melamannaætt. Langafi Jóreiðar Hallsdóttur var Þorgils Oddason. Hún hafði verið gift Skarðverjanum Þórði Narfasyni, dóttir þeirra var Helga sem giftist Sturlu Þórðarsyni. Engar upplýsingar finnast aftur á móti um ættir Álofar, Þórunnar eða konu Ásbjarnar. Ég geri ráð fyrir að flestar þeirra hafi verið dætur betri bænda. Ef kvennarán áttu að skila tilætluðum árangri varð að ræna konum sem eftirsjá var í, konum sem voru mikils metnar. Frásögnin af brottnámi Álofar í Sturlu sögu er dæmigerð fyrir áhuga höfunda Sturl- unga sögu á örlögum kvenna. Þagað er þunnu hljóði yfir tilfinningum og viðbrögðum henn- ar. Höfundur Sturlu sögu undirstrikar aftur á móti að Þorgrímur hafi brugðist „illa við“ og fundist sér gerð „svívirðing“. Þetta sjónarmið kemur ekki á óvart. Konur voru ekki mikils metnar í þessu samfélagi. Eftir frásögninni að dæma hefur höfundurinn álíka mikinn áhuga á örlögum Álofar og hestsins. Möguleiki kvennanna til að fiýja án að- sloðar var lítill sem enginn. Eina vörnin sem þær höfðu var hungurverkfall. Sú spurning vaknar við lestur þessara frásagna hvort allar hinar brottnumdu konur hafi haft áhuga á að láta bjarga sér. Það er ekki að sjá að Hallgerði hafi mislíkað að Vatnsfiröingar rændu henni. Samkvæmt Sturlu sögu vill Jón Loftsson að hún „leggi hug sinn frá jressu óráði“, að hún „sjálfviljandi" rjúfi sambandiö við Pál Þórðarson, að hún „sæmi“ bónda sinn og sælti sig við „mannamun" Vatnsfirðinga og manns hennar, sem var goðaættar eins og nefnt hefur verið. Jón Loftsson þarf að beita allri sinni list til að sannfæra Hallgerði um að hverfa aftur til eiginmanns síns. Svo mikinn metnað leggur Jón í að Hallgerður virði orð hans að hann heitir henni vináttu sinni, það er að segja stuðningi í öllum málum. Þetta er eitt af fáum skiptum í heimildum um 12. og 13. öld þar sem konu er heitið vináttu. Það voru aðallega karlar sem stofnuðu til vináttubanda og fyrst og fremst þeir sem tóku þátt í stjórnmálum tímabilsins. Vináttuloforð Jóns til Hallgerðar er mikill virðingarvottur. Að hún hafi notfært sér vináttu Jóns kemur berlega í ljós þegar hún sækir hann að málum og biður hann að ná dóttur sinni úr klóm Sveins Slurlusonar.29 Agnes Arnórsdóttir hefur í nýlegri bók, Konur og vígamenn, túlkað þessa frásögn á nokkuð annan veg. Hún telur að í orðum Jóns Loftssonar liggi virðing fyrir festarsamningi milli tveggja fjölskyldna: „Með slíku konu- námi var [festarsamningurinnj gerður að engu, og því um algjöra lögleysu að ræða. Samskipti fólks skyldu lúta þeim meginregl- um sem samið var unt og fest í venjurétt eða lög.“ Ástæðan fyrir því að Hallgerður sneri aftur til bónda sfns var sú að hún gat „ekki tekið þá áhættu að missa stuðning frænda sinna og Jóns Loftssonar.“ Agnes telur jafn- framt aö frásögnin sýni „valdaleysi kvenna og áhrifamátt. Þær gátu aflað sér pólitískra stuðningsmanna, en urðu líka að fara eftir settum reglum.“3" Ég tel að Agnes geri Jón Loftsson að meiri móralista en ástæða er til. Jón er fyrst og Möguleiki kvennanna til að flýja án aðstoðar var lítill sem enginn. Eina vörnin sem þær höfðu var hungurverkfall. 77
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.