Ný saga - 01.01.1997, Qupperneq 79

Ný saga - 01.01.1997, Qupperneq 79
Konur og kvennarán á Islandi á 12. og 13. öld Konur og kvennarán í þessum ritgerðarstúf hefur sjónum enn ekki verið beint að fórnalömbunum: konunum sjálfum. Hvaða konum var rænt og hvernig brugðust þær við? Þær mæðgur Hallgerður og Valgerður voru af svokallaðri Möðruvellinga- og Fljótamannaætt. Ketill biskup Þorsteins- son var afabróðir Hallgerðar. Ólafur Sölva- son prestur, maður Hallgerðar, var bróðir goðans Páls Sölvasonar. Þeir bræður voru af Reykhyltinga- og Melamannaætt. Langafi Jóreiðar Hallsdóttur var Þorgils Oddason. Hún hafði verið gift Skarðverjanum Þórði Narfasyni, dóttir þeirra var Helga sem giftist Sturlu Þórðarsyni. Engar upplýsingar finnast aftur á móti um ættir Álofar, Þórunnar eða konu Ásbjarnar. Ég geri ráð fyrir að flestar þeirra hafi verið dætur betri bænda. Ef kvennarán áttu að skila tilætluðum árangri varð að ræna konum sem eftirsjá var í, konum sem voru mikils metnar. Frásögnin af brottnámi Álofar í Sturlu sögu er dæmigerð fyrir áhuga höfunda Sturl- unga sögu á örlögum kvenna. Þagað er þunnu hljóði yfir tilfinningum og viðbrögðum henn- ar. Höfundur Sturlu sögu undirstrikar aftur á móti að Þorgrímur hafi brugðist „illa við“ og fundist sér gerð „svívirðing“. Þetta sjónarmið kemur ekki á óvart. Konur voru ekki mikils metnar í þessu samfélagi. Eftir frásögninni að dæma hefur höfundurinn álíka mikinn áhuga á örlögum Álofar og hestsins. Möguleiki kvennanna til að fiýja án að- sloðar var lítill sem enginn. Eina vörnin sem þær höfðu var hungurverkfall. Sú spurning vaknar við lestur þessara frásagna hvort allar hinar brottnumdu konur hafi haft áhuga á að láta bjarga sér. Það er ekki að sjá að Hallgerði hafi mislíkað að Vatnsfiröingar rændu henni. Samkvæmt Sturlu sögu vill Jón Loftsson að hún „leggi hug sinn frá jressu óráði“, að hún „sjálfviljandi" rjúfi sambandiö við Pál Þórðarson, að hún „sæmi“ bónda sinn og sælti sig við „mannamun" Vatnsfirðinga og manns hennar, sem var goðaættar eins og nefnt hefur verið. Jón Loftsson þarf að beita allri sinni list til að sannfæra Hallgerði um að hverfa aftur til eiginmanns síns. Svo mikinn metnað leggur Jón í að Hallgerður virði orð hans að hann heitir henni vináttu sinni, það er að segja stuðningi í öllum málum. Þetta er eitt af fáum skiptum í heimildum um 12. og 13. öld þar sem konu er heitið vináttu. Það voru aðallega karlar sem stofnuðu til vináttubanda og fyrst og fremst þeir sem tóku þátt í stjórnmálum tímabilsins. Vináttuloforð Jóns til Hallgerðar er mikill virðingarvottur. Að hún hafi notfært sér vináttu Jóns kemur berlega í ljós þegar hún sækir hann að málum og biður hann að ná dóttur sinni úr klóm Sveins Slurlusonar.29 Agnes Arnórsdóttir hefur í nýlegri bók, Konur og vígamenn, túlkað þessa frásögn á nokkuð annan veg. Hún telur að í orðum Jóns Loftssonar liggi virðing fyrir festarsamningi milli tveggja fjölskyldna: „Með slíku konu- námi var [festarsamningurinnj gerður að engu, og því um algjöra lögleysu að ræða. Samskipti fólks skyldu lúta þeim meginregl- um sem samið var unt og fest í venjurétt eða lög.“ Ástæðan fyrir því að Hallgerður sneri aftur til bónda sfns var sú að hún gat „ekki tekið þá áhættu að missa stuðning frænda sinna og Jóns Loftssonar.“ Agnes telur jafn- framt aö frásögnin sýni „valdaleysi kvenna og áhrifamátt. Þær gátu aflað sér pólitískra stuðningsmanna, en urðu líka að fara eftir settum reglum.“3" Ég tel að Agnes geri Jón Loftsson að meiri móralista en ástæða er til. Jón er fyrst og Möguleiki kvennanna til að flýja án aðstoðar var lítill sem enginn. Eina vörnin sem þær höfðu var hungurverkfall. 77
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.