Vaki - 01.09.1952, Side 29

Vaki - 01.09.1952, Side 29
arinn sýnir frekar þá mynd mannsins, sem snýr að innri ásýnd hans. Og hann gefur meira svigrúm en áður ýmsum sammann- legum eiginleikum, sem enga svipaða framrás fengu fyrrum, svo sem hreinni og hiklausri tilfinningu fyrir formi og lit og beinir þannig athyglinni, með efnið sem aflvaka, að andlegum hrœringum sálar- lífsins. Slíkt er engan veginn hœgt að nefna flótta frá manninum, þótt sumir vilji kalla svo, nútímalistin og málarinn leggja þvert á móti aðaláherzlu á hann. Hann er upphafið í myndlist, miðdepillinn, til hans og frá honum berast öll áhrif. Mis- skilningurinn stafar af því, að málarar hennar eða talsmenn hafa fundið nýjan mann sem ekki hafði verið mœlt við fyrr. Til eru tveir mcelistokkar, annar stund- legur, hinn varanlegur. Nútímalist leitast við að nota hinn varanlega. öll sönn list beitir honum. Það er kannski ein skýring- in á óvinsœldum nútímalistar. Þeir sem beita hinum fyrri leggja stund á hvers- dagslegar og lágkúrulegar tilfinningar, yfirborðskenndar skynjanir, sneyddar raunhœfu inntaki. Þeir láta sér nœgja að njóta verksins áreynslulaust, en kjósa samt það hafi svo mikið sveifluafl að það geti valdið fiðringi í augnfrumunum. Þeir sem nota hinn varanlega kvarðann reyna að sjá gegrium hversdagshjúpinn. Þeir leitast við að brjótast inn að kjarnanum, því sem skiptir máli. Þeir skoða eins og undrandi börn, þar sem allt er nýtt og óvœnt, allt að vinna, leggja áherzlu á sköpunarmátt mannsins, umboð hans á jörðinni. II. Enda þótt maðurinn skipi öndvegi í hug- myndafrœði nútímamálara, er langt frá því að þeir afneiti náttúrunni eða valdi hennar. Hugur þeirra á þvert á móti styrk- ar rœtur í frjórri mold hennar. Hœtt er við að hann veslist upp, ef tengslin við hana slitna. Hins vegar er krafa málarans að taka ekki við áhrifum hennar ómeltum. Málarinn skoðar náttúruna með öðrum hœtti í dag en gert var fram til þessa. Á sama hátt og hann hefur öðlazt nýjan kvarða á manninn, heifur hann öðlazt nýjan kvarða á náttúruna. Á sama hátt og menn álitu nútímalistina hafna mann- inum, héldu menn hana hafna náttúrunni. Misskilningur sá stafar af því, að þeir á- líta breytingu á sjónvídd, focus, sama og flótta og afneitun. Nœrsýnn maður sér illa frá sér, en hann sér enn verr ef hann setur upp fjarsýnisgler. Ef við skoðum náttúruna gegnum verk nútímans, skiptir höfuðmáli að beita réttri sjón. Fyrir hið innra auga, sem vaknað hefur í hinum unga málara sér hann margt sem enginn gaf gaum áður. Við nœrgöngult augnatil- lit sér hann inn í börkinn á bol trjánna, hugur hans er skyndilega horfinn innan um óendanlega tilbreytingarrík form og blcebrigði, haf að sigla á í leit nýrra landa. Tréð, þessi góðviður til bygginga og nota, hefur leystst upp, er ekki lengur til. Hann stendur að kvöldi niður við sjó eða vatn, og bíður þess að bylgjufallið sé orðið nœgilega mjúkt til þess að ljósið sem eftir er í hvolfinu geti leikið við það. Hann sér þá að ljósglitið, sem hvað mest hreif óvön augu, hverfur. I stað þess upp- götvar hann þúsundir forma eins og reik- ular hugsanir í fœðingu eða dauða. Gangi hann eftir malbikuðu strœti, tekur hann skyndilega eftir því einn góðan veðurdag að gatan hefur breytzt. Það opnast fyrir honum nýir heimar. I fyrstu svíður hann í iljarnar við götuna, en áður en hann veit af hefur hann svifið inn á nýtt svið. Brotin í malbikinu verða vinir hans, ristarnar öðlast andlit, og skýjaðar myndir þess draga hann langar leiðir. Gatan og hann verða eitt. I stórborg er slík vinátta lífœð hans. Náttúran er ekki framar eitthvað ó- TÍMARITIÐ VAKI 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.