Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 29

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 29
arinn sýnir frekar þá mynd mannsins, sem snýr að innri ásýnd hans. Og hann gefur meira svigrúm en áður ýmsum sammann- legum eiginleikum, sem enga svipaða framrás fengu fyrrum, svo sem hreinni og hiklausri tilfinningu fyrir formi og lit og beinir þannig athyglinni, með efnið sem aflvaka, að andlegum hrœringum sálar- lífsins. Slíkt er engan veginn hœgt að nefna flótta frá manninum, þótt sumir vilji kalla svo, nútímalistin og málarinn leggja þvert á móti aðaláherzlu á hann. Hann er upphafið í myndlist, miðdepillinn, til hans og frá honum berast öll áhrif. Mis- skilningurinn stafar af því, að málarar hennar eða talsmenn hafa fundið nýjan mann sem ekki hafði verið mœlt við fyrr. Til eru tveir mcelistokkar, annar stund- legur, hinn varanlegur. Nútímalist leitast við að nota hinn varanlega. öll sönn list beitir honum. Það er kannski ein skýring- in á óvinsœldum nútímalistar. Þeir sem beita hinum fyrri leggja stund á hvers- dagslegar og lágkúrulegar tilfinningar, yfirborðskenndar skynjanir, sneyddar raunhœfu inntaki. Þeir láta sér nœgja að njóta verksins áreynslulaust, en kjósa samt það hafi svo mikið sveifluafl að það geti valdið fiðringi í augnfrumunum. Þeir sem nota hinn varanlega kvarðann reyna að sjá gegrium hversdagshjúpinn. Þeir leitast við að brjótast inn að kjarnanum, því sem skiptir máli. Þeir skoða eins og undrandi börn, þar sem allt er nýtt og óvœnt, allt að vinna, leggja áherzlu á sköpunarmátt mannsins, umboð hans á jörðinni. II. Enda þótt maðurinn skipi öndvegi í hug- myndafrœði nútímamálara, er langt frá því að þeir afneiti náttúrunni eða valdi hennar. Hugur þeirra á þvert á móti styrk- ar rœtur í frjórri mold hennar. Hœtt er við að hann veslist upp, ef tengslin við hana slitna. Hins vegar er krafa málarans að taka ekki við áhrifum hennar ómeltum. Málarinn skoðar náttúruna með öðrum hœtti í dag en gert var fram til þessa. Á sama hátt og hann hefur öðlazt nýjan kvarða á manninn, heifur hann öðlazt nýjan kvarða á náttúruna. Á sama hátt og menn álitu nútímalistina hafna mann- inum, héldu menn hana hafna náttúrunni. Misskilningur sá stafar af því, að þeir á- líta breytingu á sjónvídd, focus, sama og flótta og afneitun. Nœrsýnn maður sér illa frá sér, en hann sér enn verr ef hann setur upp fjarsýnisgler. Ef við skoðum náttúruna gegnum verk nútímans, skiptir höfuðmáli að beita réttri sjón. Fyrir hið innra auga, sem vaknað hefur í hinum unga málara sér hann margt sem enginn gaf gaum áður. Við nœrgöngult augnatil- lit sér hann inn í börkinn á bol trjánna, hugur hans er skyndilega horfinn innan um óendanlega tilbreytingarrík form og blcebrigði, haf að sigla á í leit nýrra landa. Tréð, þessi góðviður til bygginga og nota, hefur leystst upp, er ekki lengur til. Hann stendur að kvöldi niður við sjó eða vatn, og bíður þess að bylgjufallið sé orðið nœgilega mjúkt til þess að ljósið sem eftir er í hvolfinu geti leikið við það. Hann sér þá að ljósglitið, sem hvað mest hreif óvön augu, hverfur. I stað þess upp- götvar hann þúsundir forma eins og reik- ular hugsanir í fœðingu eða dauða. Gangi hann eftir malbikuðu strœti, tekur hann skyndilega eftir því einn góðan veðurdag að gatan hefur breytzt. Það opnast fyrir honum nýir heimar. I fyrstu svíður hann í iljarnar við götuna, en áður en hann veit af hefur hann svifið inn á nýtt svið. Brotin í malbikinu verða vinir hans, ristarnar öðlast andlit, og skýjaðar myndir þess draga hann langar leiðir. Gatan og hann verða eitt. I stórborg er slík vinátta lífœð hans. Náttúran er ekki framar eitthvað ó- TÍMARITIÐ VAKI 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.