Fjölnir


Fjölnir - 04.07.1997, Page 32

Fjölnir - 04.07.1997, Page 32
Lárus Ýmir Óskarsson Cautaborg — Svíþjóð Kristján B. Jonasson Dauðinn og bóndinn ísland á leiðinni útúr fókus Ég verð að viðurkenna að heimþráin plágar mig harla sjaldan. Nú er það helst Spaugstofan á vídeóspólum sem heldur í manni glóðinni. Jónas og Tómas og þeir áttu sér draum fyrir landið sitt, draumsýn um ffam- tíð. Núna er „ísland" að hverfa, það er á leiðinni útúr fókus. Öskudagur og sprengidagur verða æ smærri við sjóndeildarhring, en köttur í tunnu og thanksgiving kjúklingur birtast í forgrunni. Þjóðin á engan spegil. Listafólk klórar í bakkann, en fólkið í landinu hlustar á Bylgjunni eða FM, horfir á údendar myndir í sjónvarpinu og heldur að þjóðarsálin sé Þjóðarsálin. Þjóðin er víst svo lítil að hún hefúr ekki efhi á öðru íslensku efhi í sjón- varpinu, en myndum af fólki sem situr í stólum og talar. Allir íslendingar vita nákvæmlega hvemig stelpa og strákur draga sig saman í Los Angeles, en hvernig gerist það í Kópavogi? — núorðið fara þau likast til a deit... Það er meira hvað þetta þjóðemi skiptir okkur miklu máli, okkur sem lesum Fjölni hinn nýja. Sérstaklega kannski okkur sem búum í údöndum. Við höfum þetta sérkenni, einsog við séum með mislit augu, eða séum 220 sm a hæð. Við þurfum mikið að tala um það og þetta er að velkjast innan í okkur, einsog faðir okkar heiti Bobby Fischer eða Halldór Laxness og hann hefði aldrei gengist við okkur. Ég er vanur að segja fólki hér að ég muni vel efitir Björku sitjandi 1 eldhúsinu hennar mömmu á Bragagötunni. Það gerir sig yfirleitt vel. LArus Ýmir Óskarsson Auglýsíng L að sama kom fýrir bónda norður Skagafirði núna í vetur. Einn daginn birtist góður kunningi hans með nokkra gesti í eftirdragi. Þeir stilltu honum upp fyrir framan kvikmyndatökuvél og létu hann svara spurningum. Daginn eftir dó hann. Vissi hann þegar hann horfði í myndavél- ina að hann átti eftir að deyja? Vissi hann að hann var feigur? Þegar horft er á þáttinn „Minn- ingar frá Merkigili", sem sýndur var á Stöð 2 á föstudaginn langa núna í apríl, sést enginn vottur af slíku. Eggert Skúlason, fréttamaður Stöðvar 2, situr í eldhúsinu á Merkigili í Austurdal í Skaga- firði, bæ sem er þrátt fyrir nútímasamgöngubæt- ur ótrúlega afskekktur, og horfir á bóndann, Helga Jónsson. Hann spyr: „Ef þér yrði sagt að þú yrðir að fara héðan burtu á morgun. Hvert myndir þú þá fara?“ Helgi sem á að deyja innan tveggja daga svarar: „Ég veit það ekki en ég held að ég færi í kaupstað.“ Við vimm að hann á eftir að deyja og hann svarar: „Ég held ég færi í kaup- stað.“ Er þetta þá allt? Veit jafnvel „villimaður- inn“ og „náttúrubarnið" ekki meira um sinn hinsta dag! Eða drápu kannski myndavélarnar hann? Það er spurningin. Auðvitað var það ekki nema einber tilviljun en það virtust samt vera einhver undarleg tengsl á milli þess að „einbú- inn“ Helgi Jónsson dó og að hann varð að fjöl- miðlaefni. Þann 11. janúar 1997 renndu Eggert Skúlason og aðstoðarfólk hans burt úr hlaði eftir að hafa tekið viðtal við Helga um afstöðu hans til kynlífs, brennivíns og trúarbragða. Daginn eftir hrapaði Helgi til bana í Merkigilinu, hrikalegu hamragljúfri, skammt norður af bænum. Er þá banvænt að koma fram í fjölmiðlum? Það er margt sem rennir undir það stoðum að svo sé ekki en það var samt einhver leyniþráður sem lá á milli dagsetninganna sem sýndar voru á skjánum í upphafi þáttarins. Fyrst kom Stöðvar 2 fólkið. Svo dó „viðfangsefnið“. Stöð 2 var reyndar ekki á staðnum þegar Helgi hrapaði. Það er leiðinlegt því þá hefði Eggert eða einhver annar stöðvar- maður getað spurt hann: „Hvernig líður þér núna, Helgi?“ eða annarra slíkra spurninga sem hefðu hæft aðstæðum. En fyrir vikið varð venju- legur viðtalsþáttur við skrýtimenni úti á landi til að draga fram að ef maðurinn er dauðlegur er sjónvarpið það ekki. Stöð 2 mætti aftur í Skaga- fjörðinn og nú til að fylgjast með útförinni. Hafi viðtalið sjálft snúist um spurninguna: „Hvern djöfulinn ertu eiginlega að gera hérna?“ Þá snerist útförin eins og hún birtist á sjónvarpsskjánum um hve fegnir fjölmiðlamennirnir voru yfir því að hafa náð í skottið á Helga áður en hann dó. Að hafa fest hann á filmu. í raun var jarðarförin bara sýndarmennska. Helgi lifði. Þótt okkur væri sagt að hann væri niðri í kistunni, sem hvarf ofan í freðna jörð fyrir framan augun á okkur, þá sáum við hann ekki. Við sáum hann bara heima í eldhúsi. Þar var hann á fúllu við að pakka öllu því sem hann hafði skynjað, viljað og reynt inn í þennan stand- ard fjölmiðlapakka sem gerður er um skrýti- menni landsbyggðarinnar. Og þegar klippt var á milli hans og kistunnar, sem hann átti að hvíla í, sá hver maður að kistan var miklu betra mynd- efni en hann. Helgi kom sjálfúr illa út í viðtalinu. Hann var á varðbergi. íhugaði lengi svörin og sá grófi kjaftur sem hann var annars kunnur fyrir var vendilega pússaður af návist myndavélarinnar. Hann var eins og viðmælendur eru oftast, þol- andi fremur en gerandi. Spyrillinn stýrði þættin- um. Bað hann að tala um ástina. Spurði hvort hann bruggaði. Fiskaði eftir draugagangi. Og síðast en ekki síst: Hvað ræki hann til að búa einn? Sem betur fer þurfti ekki að starta lands- söfnun til kaupa á sjónvarpi fyrir hann eins og þegar Ómar Ragnarsson nútímavæddi CIsla A Uppsölum. Helgi átti sjónvarp fyrir og í þættinum var skýrt tekið fram að hann notaði það. Það var meira að segja tekin mynd af spyrli, aðstoðar- manni og viðfangsefni að horfa á fréttirnar í Ríkissjónvarpinu því enn hafði Helgi ekki séð sér fært að styrkja íslenska útvarpsfélagið þótt þeir hefðu sjálfsagt verið boðnir og búnir til að gefa honum myndlykil. Var verið að róa okkur? Ég held það. Hann er einbúi og furðumaður, skrýt- inn í meira lagi en hann átti þó sjónvarp. Það var þægilegt til þess að vita að ekkert stöðvar fram- sókn nútímafjölmiðlunarinnar. Ekki einu sinni hrikaleg hamragljúfúr. Og um leið opinberaðist innihald þáttarins. Þetta var þáttur um sjónvarpið, þáttur um miðil- inn en ekld um Helga Jónsson. Miðillinn hafði „náð honum“. Hann hefði getað sloppið. Hrapað fyrir björg nafnlaus og sögulaus án þess að kom- ast inn í eilífðina. „En við vorum þarna.“ Engill nútímans tyllti niður tá á flugi sínu yfir löndin og laust einbúann með myndavélinni sinni svo hann dó. Eftir að Helgi var kominn á filmu var hlut- verki hans í raun lokið. Hann hafði verið „efni“. Nú var búið að nota hann. Hann gat dáið sæll og glaður. Þess vegna var líka mikilvægara að sýna líkkistuna en hann í fúllu fjöri. Hún var einfald- lega flottari. Miklu áhrifameiri staðfesting á mætti miðilsins en einfalt viðtal. Þátturinn „Minningar frá Merkigili“ sýndi að þótt fólk deyi í raun og veru lifir það á mynd allt til enda ver- aldarinnar. í viðtalinu var Helgi í raun að semja ritskýringu við eigin jarðarför án þess að vita af því. Hann var eins og íþróttafréttaritari sem lýsir dagsgömlum leik án þess að vita að leikurinn verður spilaður. Wvg hef aðeins einu sinni áður séð sjónvarps- þátt með líku sniði. Það var heimildarmynd um gettólífið í South Central hverfmu í Los Angeles sem varð heimsfrægt þegar óeirðir brumst þar út eftir dómsúrskurðinn yfir Rodney King 1992. Þeir sem gerðu heimildarmyndina voru ekki á hött- unum eftir kynlífi, brennivíni og trúarbrögðum eins og Eggert Skúlason, Ómar Ragnarsson eða aðrir sérfræðingar í lifnaðarháttum frumbyggja utan borgarmúranna. í myndinni sjást engir spyrlar né heyrast þar spurningar. Fólk situr fyrir framan myndavélar og talar. Sumt sem það segir er óttalegt bull, sumt sem það segir er gáfulegt. Aðalmálið er að því er ekki óhóflega stýrt og talandi þess er tiltölulega frjálslegur. En þrír af viðmælendunum, sem nánast allir voru svartir, lifðu ekki þáttagerðina af. Þeir voru skotnir til bana í hjaðningavígum gengjanna á staðnum og fylgst var með undirbúningi að útför eins þeirra, sorg fjölskyldunnar, líkbrennslunni og flutningi öskukrukkunnar heim í hús. Á milli þessara atriða var skotið inn viðtölum við fórnarlambið. Hann átti að fara að deyja en hann vissi það ekki. Hins vegar var hann eins og allir aðrir í hverfinu sér fúllkomlega meðvitaður um að hann gat dáið hvenær sem er. Það var munurinn á honum og Helga á Merkigili. En það sem var líkt með gettóþættinum frá Soudi Central og landsbyggð- arþættinum um lífið Austurdal var að í báðum tilvikum notaði sjónvarpið, fjölmiðillinn, upp- lausn, hvarf og sorg til að sýna að hann sjálfúr er eilífúr. Sjónvarpið lifði. Maðurinn dó. I báðum tilvikum var dauði viðfangsefnisins mikilvægari en líf þess. Ég held að það sé mikill munur á lífinu í Suður-Kaliforníu og á Norðurlandi og ég held að flestir geti verið mér sammála um það. En það sem skiptir hér máli er hvernig þetta líf er svið- sett, hvernig því er pakkað inn í neytendaum- búðir. Ég get ekkert fúllyrt um hvernig íbúar afskekktra svæða á landsbyggðinni líta á sig sjálfá eða líf sitt, ég hef einfaldlega ekki talað við þá alla. En ég veit að í fjölmiðlum eru þeir „keis“. { fjölmiðlunum búa þeir í „gettói". Líkt og íbúar námuborga Ruhrhéraðsins, úthverfa Parísar og Napólí, iðnaðarborga Norður-Englands eða South Central í L.A. eru þeir úrköst fyrsta heimsins í fyrsta heiminum sjálfúm. Ég gæti sjálf- sagt notað gömlu andstæðukenninguna um heil- brigði sálar og líkama og sagt að við „þörfnuð- umst þeirra“ til að byggja okkur upp. Að við hér í borgríkinu þurfúm á þessu landsbyggðargettói að halda til að geta ímyndað okkur að við séum lítil New York. En það er meira blóð í kúnni. Rétt eins og fólkið í South Central virtist Helgi á Merkigili ekki gera neitt. Hann virtist bara vera. Fólkið í South Central lifir af „sósjalnum“ og glæpastarfsemi. Það vita allir. En hvað gerði Helgi? Hann var einbúi. Er það starf? Nei, en

x

Fjölnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.