Sagnir - 01.06.2001, Page 56

Sagnir - 01.06.2001, Page 56
persónur leita höfundar eftir Pirandello og Beðið eftir Godot eftir Beckett. Ymsir innan leikfélagsins, einkum þó Lárus Sigurbjörnsson, voru reyndar and- snúnir því að taka þessi verk til sýningar því Iðnó væri ekki „experimental" leikhús. Magnús vildi hins- vegar að „listin“ fengi að njóta sín á kostnað „kassa- stykkjanna“ sem hann taldi einungis sett upp í atvinnubótaskyni fyrir leikara. Flestir í stjórn félags- ins munu hinsvegar hafa verið á þeirri skoðun að breyta þyrfti LR í atvinnuleikhús með fjölbreytta stefnu og leikhússbyggingu sem baráttumál. Til- raunastefnunni var þar með hafnað. Magnús hætti hjá LR upp úr þessu eftir ósætti við stjórn leikfé- lagsins en hann átti þó eftir að gera leikmyndir nokkur næstu ár fyrir félagið. Aðspurður um hvort hann hafi viljað gera Iðnó alfarið að tilraunaleikhúsi árið 1961 segir Magnús Pálsson: Svarið er sennilega nei. En þá kemur aftur að spurningunni um listrænan metnað sem oft vill þvælast fyrir í leikhúsum. Ég vildi að LR hefði listrænan metnað og hætti að fást við rusl. Ég hef aldrei séð neina skilgreiningu á hugtakinu dlraunaleikhús. Hvað er það eigin- lega? Orðið var gjarnan notað af kurteisum leikhúsmönnum sem vildu distansera sig í augum kurteisra kollega og áhorfenda frá þessu herfilega fyrirbæri sem sveif í þoku fyr- ir hugskotsssjónum þeirra sem eitthvað svart í einhverjum kjallara eða skemmu þar sem leik- myndin var einkum bara leikmunirnir. Einhverjar verulegar tilraunir í gerð leiksýn- inga komu til löngu seinna ef frá eru talin verk absúrdistanna en þau voru alltof fá til að geta verið grunnur að nokkrum leikhúsrekstri á þessum tíma...42 Magnús stofnaði Grímu ásamt Vigdísi Finnboga- dóttur, Guðmundi Steinssyni, Kristbjörgu Kjeld, Þorvarði Helgasyni og Erlingi Gíslasyni er hann fékk ekki hugmyndir sínar samþykktar í Iðnó. Leikhóp- urinn Gríma var í Tjarnarbæ með hléum frá 1961 til 1969. Þar voru frumflutt m.a. ný verk eftir Odd Björnsson, Magnús Jónsson, Birgi Engilberts og Erling E. Halldórsson. í frétt um frumflutning Grímu á Leikritinu um frjálst framtak ungra manna í veröld- inni eftir Magnús Jónsson árið 1965 sagði að leikritið verði „ekki „sýnt“ heldur „flutt": réttara væri máske að segja að það væri bæði og - leikendur lesa verkið upp af sviði en þeir eru ekki rígbundnir við bókina eða óháðir sviðinu."43 Leiklist gegn fjárhagslegum fjötrum Hvað kom til að myndlistarmaðurinn Magnús Páls- son vildi frekar reka tilraunaleikhús án leikmyndar en gera leikmyndir fyrir atvinnuleikhús? Aðspurður um hvort starf Grímu grundvallaðist of mikið á texta og of lítið á rýmis- eða sviðsetningarhugmyndum segir Magnús: Miðað við þær aðstæður og tíma sem Gríma starfaði á veit ég ekki hvort hægt hefði verið að ætlast til meiri framsækni. Tjarnarbíó varð vegna fastrar sætaskipunar ekki annað en gægjukassaleikhús þótt ekki væri þar prósen- íum. Það er ákaflega takmarkað sem hægt er að gera með rými í slíku umhverfi. Ég býst samt við að við höfum notað einhverjar innkomur úr sal og yfirleitt notað salinn heldur meira en þá tíðkaðist. Fábreytni leik- mynda stafaði af þröngum efnahag en einnig af ásetningi að því leyti að menn vildu gjarnan sýna fram á að ekki væri nauðsynlegt að hneppa leikhús í fjárhagslega fjötra vegna dýrra umgjörða leiksýninganna. Áhersla á texta tel ég ekki að hafi verið meiri en tíðkaðist í öðrum leikhúsum.44 Bæði atvinnuleikhúsin fóru að leyfa sér að gera tilraunir. Þjóðleikhúsið notaði til þess Litla sviðið. í maí 1966 var frum- sýnt fyrsta leikrit Birgis Engilberts, Loftbólur, á vegum Þjóðleik- hússins á Litla sviðinu í Lindarbæ en þá stóð Birgir á tvítugu og hafði samið verkið ári áður:„[L]eikmyndina gerði Birgir sjálfur en hún er aðeins þrír tröppustigar mismunandi háir, óbrotin sviðsmynd við hæfi leiksins. Loftbólur eru fjarstæðukennt verk... Söguhetjurnar eru þrír örþreyttir húsamálarar". I sýn- ingu Þjóðleikhússins 1972 á Ósigri og Hversdagsdraumi, þar sem Birgir var einnig höfundur verks og leikmyndar, voru hlutir í yfirstærð. í Þjóðviljanum segir í leikdómi: „Umgjörðin, sem höfundur hefur sjálfur smíðað af hagleik, er rökrétt framhald af [samtali persónanna um lífsgæði] mennirnir verða smærri og smærri, hlutirnir stækka og gleypa þá - það er hægt að villast í blómapotti og kafna í öskubakka...“ Hornakórallinn eftir Odd Björnsson, Leif Þórarinsson og Kristján Árnason var svo frum- sýndur á stóra sviði Þjóðleikhússins og þótti sæta tíðindum. Sigurður A. Magnússon sagði m.a. í Morgunblaðinu: „Ég held að telja megi „Hornakóralinn“ metnaðarfyllsta og kröfuharð- asta íslenzka verkefni sem hér hefur verið sett á svið.“ Sigurður sagði jafnframt: „[Fjrumleg leiktjöld Gunnars Bjarnasonar voru veigamikill þáttur í heildaráhrifum sýningarinnar...1145 Sveinn Einarsson kveðst ekki hafa viljað gera LR alfarið að tilraunaleikhúsi. Hann hafi viljað höfða til breiðari hóps áhorf- enda og byggja undir innlenda leikritun. „Ég vildi samt brjóta niður veggi í anda Brooks, líkt og Magnús. Hann var hinsvegar í hraðri þróun inn í myndlistina með sínar hugmyndir."46 Sveinn nefnir sem dæmi um sýningar í Iðnó þar sem hafi verið leitast við að brjóta niður veggi sýninguna á Yvonne Búrgundar- prinsesssu 1968 þar sem sviðsmynd Steinþórs Sigurðssonar var einföld; aðeins einn bekkur og kúlissur. Grafískar myndir tákn- uðu frumskóg sem breyttist í óargadýr. Búningar Unu Collins voru eins og stór spil úr spilastokk. í Antígónu 1969 var einnig einfaldleiki í hávegum; hringsvið þar sem mest var byggt á lýsingu.47 Leikmynd Steinþórs fékk þá umsögn að hún væri „álitleg umgjörð um leikinn.“48 Sýningin í heild fékk afar lofsamlega dóma og þótti sýna að nú væri unnt að miða hérlenda leikmenningu „við þau verk sem mestar kröfur gera“.49 Enginn er spámaður í eigin eylandi Odin-teatret kom hingað haustið 1969 ásamt Eugenio Barba á vegum LR þar sem leikið var í miðju rými í leikfimishúsi Mið- bæjarskólanum án sýnilegrar umgerðar. I Alþýðublaðinu segir Sigurður A. Magnússon að þarna sé „stefnt að því að skapa „hreina leiklist“ eða „afstrakt leiklist" að svo miklu sem slíkt er hægt þegar notazt er við orð, leiklist sem beri merkingu sína í sjálfri sér á svipaðan hátt og tónverk eða afstrakt málverk. Formið situr í fyrirrúmi því í sjálfu forminu felst endanleg merk- ing sýningarinnar."50 Jón Þórisson, leikmyndahöfundur var inntur eftir við- brögðum sínum við sýningu Odin teatret haustið 1969 og sagði hann þá að sýning Leiksmiðjunnar, Frísir kalla, í leikstjórn Eyvindar Erlendssonar og með leikmynd Magnúsar Pálssonar, sem var sviðsett í Lindarbæ í mars 1969, hafi verið fullt eins 54
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.