Sagnir - 01.06.2001, Síða 56

Sagnir - 01.06.2001, Síða 56
persónur leita höfundar eftir Pirandello og Beðið eftir Godot eftir Beckett. Ymsir innan leikfélagsins, einkum þó Lárus Sigurbjörnsson, voru reyndar and- snúnir því að taka þessi verk til sýningar því Iðnó væri ekki „experimental" leikhús. Magnús vildi hins- vegar að „listin“ fengi að njóta sín á kostnað „kassa- stykkjanna“ sem hann taldi einungis sett upp í atvinnubótaskyni fyrir leikara. Flestir í stjórn félags- ins munu hinsvegar hafa verið á þeirri skoðun að breyta þyrfti LR í atvinnuleikhús með fjölbreytta stefnu og leikhússbyggingu sem baráttumál. Til- raunastefnunni var þar með hafnað. Magnús hætti hjá LR upp úr þessu eftir ósætti við stjórn leikfé- lagsins en hann átti þó eftir að gera leikmyndir nokkur næstu ár fyrir félagið. Aðspurður um hvort hann hafi viljað gera Iðnó alfarið að tilraunaleikhúsi árið 1961 segir Magnús Pálsson: Svarið er sennilega nei. En þá kemur aftur að spurningunni um listrænan metnað sem oft vill þvælast fyrir í leikhúsum. Ég vildi að LR hefði listrænan metnað og hætti að fást við rusl. Ég hef aldrei séð neina skilgreiningu á hugtakinu dlraunaleikhús. Hvað er það eigin- lega? Orðið var gjarnan notað af kurteisum leikhúsmönnum sem vildu distansera sig í augum kurteisra kollega og áhorfenda frá þessu herfilega fyrirbæri sem sveif í þoku fyr- ir hugskotsssjónum þeirra sem eitthvað svart í einhverjum kjallara eða skemmu þar sem leik- myndin var einkum bara leikmunirnir. Einhverjar verulegar tilraunir í gerð leiksýn- inga komu til löngu seinna ef frá eru talin verk absúrdistanna en þau voru alltof fá til að geta verið grunnur að nokkrum leikhúsrekstri á þessum tíma...42 Magnús stofnaði Grímu ásamt Vigdísi Finnboga- dóttur, Guðmundi Steinssyni, Kristbjörgu Kjeld, Þorvarði Helgasyni og Erlingi Gíslasyni er hann fékk ekki hugmyndir sínar samþykktar í Iðnó. Leikhóp- urinn Gríma var í Tjarnarbæ með hléum frá 1961 til 1969. Þar voru frumflutt m.a. ný verk eftir Odd Björnsson, Magnús Jónsson, Birgi Engilberts og Erling E. Halldórsson. í frétt um frumflutning Grímu á Leikritinu um frjálst framtak ungra manna í veröld- inni eftir Magnús Jónsson árið 1965 sagði að leikritið verði „ekki „sýnt“ heldur „flutt": réttara væri máske að segja að það væri bæði og - leikendur lesa verkið upp af sviði en þeir eru ekki rígbundnir við bókina eða óháðir sviðinu."43 Leiklist gegn fjárhagslegum fjötrum Hvað kom til að myndlistarmaðurinn Magnús Páls- son vildi frekar reka tilraunaleikhús án leikmyndar en gera leikmyndir fyrir atvinnuleikhús? Aðspurður um hvort starf Grímu grundvallaðist of mikið á texta og of lítið á rýmis- eða sviðsetningarhugmyndum segir Magnús: Miðað við þær aðstæður og tíma sem Gríma starfaði á veit ég ekki hvort hægt hefði verið að ætlast til meiri framsækni. Tjarnarbíó varð vegna fastrar sætaskipunar ekki annað en gægjukassaleikhús þótt ekki væri þar prósen- íum. Það er ákaflega takmarkað sem hægt er að gera með rými í slíku umhverfi. Ég býst samt við að við höfum notað einhverjar innkomur úr sal og yfirleitt notað salinn heldur meira en þá tíðkaðist. Fábreytni leik- mynda stafaði af þröngum efnahag en einnig af ásetningi að því leyti að menn vildu gjarnan sýna fram á að ekki væri nauðsynlegt að hneppa leikhús í fjárhagslega fjötra vegna dýrra umgjörða leiksýninganna. Áhersla á texta tel ég ekki að hafi verið meiri en tíðkaðist í öðrum leikhúsum.44 Bæði atvinnuleikhúsin fóru að leyfa sér að gera tilraunir. Þjóðleikhúsið notaði til þess Litla sviðið. í maí 1966 var frum- sýnt fyrsta leikrit Birgis Engilberts, Loftbólur, á vegum Þjóðleik- hússins á Litla sviðinu í Lindarbæ en þá stóð Birgir á tvítugu og hafði samið verkið ári áður:„[L]eikmyndina gerði Birgir sjálfur en hún er aðeins þrír tröppustigar mismunandi háir, óbrotin sviðsmynd við hæfi leiksins. Loftbólur eru fjarstæðukennt verk... Söguhetjurnar eru þrír örþreyttir húsamálarar". I sýn- ingu Þjóðleikhússins 1972 á Ósigri og Hversdagsdraumi, þar sem Birgir var einnig höfundur verks og leikmyndar, voru hlutir í yfirstærð. í Þjóðviljanum segir í leikdómi: „Umgjörðin, sem höfundur hefur sjálfur smíðað af hagleik, er rökrétt framhald af [samtali persónanna um lífsgæði] mennirnir verða smærri og smærri, hlutirnir stækka og gleypa þá - það er hægt að villast í blómapotti og kafna í öskubakka...“ Hornakórallinn eftir Odd Björnsson, Leif Þórarinsson og Kristján Árnason var svo frum- sýndur á stóra sviði Þjóðleikhússins og þótti sæta tíðindum. Sigurður A. Magnússon sagði m.a. í Morgunblaðinu: „Ég held að telja megi „Hornakóralinn“ metnaðarfyllsta og kröfuharð- asta íslenzka verkefni sem hér hefur verið sett á svið.“ Sigurður sagði jafnframt: „[Fjrumleg leiktjöld Gunnars Bjarnasonar voru veigamikill þáttur í heildaráhrifum sýningarinnar...1145 Sveinn Einarsson kveðst ekki hafa viljað gera LR alfarið að tilraunaleikhúsi. Hann hafi viljað höfða til breiðari hóps áhorf- enda og byggja undir innlenda leikritun. „Ég vildi samt brjóta niður veggi í anda Brooks, líkt og Magnús. Hann var hinsvegar í hraðri þróun inn í myndlistina með sínar hugmyndir."46 Sveinn nefnir sem dæmi um sýningar í Iðnó þar sem hafi verið leitast við að brjóta niður veggi sýninguna á Yvonne Búrgundar- prinsesssu 1968 þar sem sviðsmynd Steinþórs Sigurðssonar var einföld; aðeins einn bekkur og kúlissur. Grafískar myndir tákn- uðu frumskóg sem breyttist í óargadýr. Búningar Unu Collins voru eins og stór spil úr spilastokk. í Antígónu 1969 var einnig einfaldleiki í hávegum; hringsvið þar sem mest var byggt á lýsingu.47 Leikmynd Steinþórs fékk þá umsögn að hún væri „álitleg umgjörð um leikinn.“48 Sýningin í heild fékk afar lofsamlega dóma og þótti sýna að nú væri unnt að miða hérlenda leikmenningu „við þau verk sem mestar kröfur gera“.49 Enginn er spámaður í eigin eylandi Odin-teatret kom hingað haustið 1969 ásamt Eugenio Barba á vegum LR þar sem leikið var í miðju rými í leikfimishúsi Mið- bæjarskólanum án sýnilegrar umgerðar. I Alþýðublaðinu segir Sigurður A. Magnússon að þarna sé „stefnt að því að skapa „hreina leiklist“ eða „afstrakt leiklist" að svo miklu sem slíkt er hægt þegar notazt er við orð, leiklist sem beri merkingu sína í sjálfri sér á svipaðan hátt og tónverk eða afstrakt málverk. Formið situr í fyrirrúmi því í sjálfu forminu felst endanleg merk- ing sýningarinnar."50 Jón Þórisson, leikmyndahöfundur var inntur eftir við- brögðum sínum við sýningu Odin teatret haustið 1969 og sagði hann þá að sýning Leiksmiðjunnar, Frísir kalla, í leikstjórn Eyvindar Erlendssonar og með leikmynd Magnúsar Pálssonar, sem var sviðsett í Lindarbæ í mars 1969, hafi verið fullt eins 54
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.