Sveitarstjórnarmál


Sveitarstjórnarmál - 01.10.1999, Side 26

Sveitarstjórnarmál - 01.10.1999, Side 26
SAMSKIPTI RÍKIS OG SVEITARFÉLAGA Sambúð ríkis og sveitarfélag BjörgÁgústsdóttir, sveitarstjóri i Grundarfirði Sveitarstjórnum og stjórnum landshlutasamtaka berast gjarnan lagafrumvörp og þingsályktunartil- lögur, samningar og aðrir gerningar sem varða máleíni sveitarfélaganna og samskipti þeirra við ríkisvaldið. Sumir sveitarstjómarmenn hafa þó stundum á orði að slík gögn nái ekki til þeirra fyrr en mál eru frágengin, frumvörp orðin að lögum o.s.frv. Þetta er reynsla undirritaðrar, m.a. úr starfi Samtaka sveitarfélaga í V esturlandskj ördæmi. Sígilt umræöuefni Um alllangt skeið hefur mönnum orðið tíðrætt um eflingu sveitar- stjómarstigsins með tilfærslu verk- efna frá riki til sveitarfélaga, aukn- um tekjustofnum sveitarfélaganna til að standa undir fleiri verkefnum og ennfremur að verkaskiptingu rík- is og sveitarfélaga þurfi að einfalda. En jafnframt því að sveitarstjóm- armenn vilja taka að sér og fá tekjur til frekari verkefna frá ríkinu er mikilvægt að gæta þess að ekki halli á sveitarfélögin í tekjutilfærslunni. Við yfirtöku sveitarfélaganna á öll- um rekstrarkostnaði grunnskóla árið 1996 lögðu sveitarfélögin og heild- arsamtök þeirra mikla vinnu, tíma og ljármagn í undirbúning og samn- ingagerð við ríkið. Tilgangurinn var sá að gæta hagsmuna sveitarfélag- anna og tryggja tekjur til reksturs á hinum nýja málaflokki. Þó að sjaldnast séu allir sammála um hvernig til takist við jafn um- fangsmikið verk sem þetta er senni- lega óhætt að telja að það hafi verið vilji flestra ef ekki allra sveitar- stjórnarmanna að verja þeim Qár- munum sem þar var gert til hags- munagæslu sveitarfélaganna. Ný verkefni án viöbótar- tekna Á sama hátt hafa sveitarfélögin feiknamikla hagsmuni af því að fulltrúar ríkisvaldsins séu sann- gjarnir í garð sveitarfélaganna og virði sjálfsforræði og sjálfstæði þeirra þegar sveitarfélögin eru ekki til samninga um atriði sem þó snerta þau. Hér á ég sérstaklega við störf löggjafarvaldsins, en löggjafmn get- ur einhliða kveðið á um skyldur sveitarfélaganna og lagt á þau byrð- ar, svo lengi sem ekki brýtur í bága við hin orðfáu ákvæði stjómarskrár- innar um sjálfstjórn sveitarfélaga. Hið sama má og segja um fram- kvæmdavaldið. Á hinn bóginn er hér um að ræða samskiptamynstur ríkis og sveitarfélaga, eiginlega sambúð, þar sem hvor aðili um sig er skyldur til að reyna að láta sam- búðina ganga, í það minnsta „halda sig á mottunni" ef ekki á illa að fara. Því miður hefur sveitarfélögunum oft og tíðum fundist þau fara hall- oka í sambúðinni við ríkið og hefúr þar oft valdið íþyngjandi löggjöf sem leggur byrðar á sveitarfélögin, ný verkefni eða skyldur, án þess að sveitarfélögunum séu veittar tekjur sem staðið geti undir framkvæmd- inni. Skipulags- og byggingarlög Um áramótin 1997 og 1998 öðl- uðust gildi ný skipulags- og bygg- ingarlög sem mæla fyrir um stór- auknar skyldur og kröfúr til sveitar- stjóma og starfsmanna sveitarfélag- anna. Sumar hverjar eru reyndar tímabærar og ágætar en aðrar hreint ekki og skapa sveitarfélögunum aukna vinnu og fyrirhöfh, sem m.a. hefur verið létt af starfsmönnum a ríkisins. Hið sama má segja um reglugerðir sem síðan voru settar með stoð í lögunum. Ný áfengislög Ný áfengislög öðluðust gildi 1. júlí 1998. Samkvæmt þeim er það nú verkefni sveitarstjóma að gefa út vínveitingaleyfí að fengnum um- sögnum viðkomandi lögreglustjóra, heilbrigðisnefndar og skipulags- og byggingarnefndar. Það er sveitar- stjórna að ganga eftir sérstökum rekstrartryggingum leyfishafa, fylgjast með því að leyfishafi upp- fylli skilyrði sem sett vom við út- gáfú leyfisins, veita áminningar ef út af bregður og jafnvel afturkalla leyfi. Hér er um að ræða verkefni sem áður voru unnin af lögreglu- stjórum eða starfsmönnum þeirra auk þess sem framkvæmd leyfís- veitinganna virðist hafa þyngst með nýju lögunum. Ég hef hins vegar grun um að engar tekjur hafi fylgt yfirfærslu þessa verkefnis til sveit- arfélaganna. Ný vinnubrögð og auknar kröfúr í stjómsýslunni hafa leitt til þess að stjórnsýsla og yfirstjórn margra sveitarfélaga hefúr þanist út á und- anfornum ámm. Sífellt eru gerðar meiri kröfur bæði til sveitarfélaga og ríkis, sumir kjósa að nefna það „skriffinnsku“. Þessar kröfur stafa ekki síður frá löggjafanum en fyrir- mælum eða óskum framkvæmda- valdsins. Fleiri dæmi mætti nefna og fræði- legar mætti fara ofan í saumana á þeim kröfum og skyldum sem ríkis- valdið hefur lagt sveitarfélögum á herðar undanfarin misseri. Ófáir sveitarstjórnarmenn kvarta undan narti ríkisvaldsins í tekjustofna 2 1 6

x

Sveitarstjórnarmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.