Helgafell - 01.12.1955, Qupperneq 96

Helgafell - 01.12.1955, Qupperneq 96
94 HELGAFELL í brjósti þess manns, sem er í þeim aðstæðum, sem' myndin sýnir. Loks reyn- ir listamaðurinn að vekja á táknrænan hátt svipaðar tilfinningar og menn finna gagnvart fyrirmyndinni í ákveðnum aðstæðum. Listaverkið getur þá verið með öllu ólíkt fyrirmyndinni á ytra borðinu, en það vekur svipaðar tilfinningar. I þessu sambandi er ekki úr vegi að minnast lítilsháttar á óhlutstæða (abstract) list, sem er andstæða eftirlíkjandi listar eða raunsæislistar. Um þetta form listrænnar tjáningar er nú mjög deilt, sumir telja hana enga list, heldur föndur eitt og gabb, en aðrir hefja hana til skýjanna. Ef óhlutstæð list tjáir oss ekkert, gengur hún ranglega undir heitinu list. Hinsvegar höfum vér séð, að hrein eftirlíking er ekki listræn tjáning, heldur ein tegund tækni. At- hugum nú, með hverjum rökum óhlutstæð list er fordæmd yfirleitt. I fyrsta lagi er hún fordæmd með þeim rökum, að óhlutstæð listaverk líkist engum náttúrlegum hlutum, þ. e. sé ekki eftirlíking neins. Þessi rök eru haldlaus, eins og áður er sýnt fram á. Onnur mótbára er veigameiri, en hún er sú, að óhlutstæð listaverk tjái ekkert, merki ekkert, bak við þau sé ekkert nema tóm- ið, og séu þau af þessari ástæðu ekki listaverk nema að nafninu til. En sam- band listarinnar við veruleikann þarf ekki að rofna, þótt hin listrænu form séu ekki lengur hin sömu og form raunverulegra hluta. Listin er ekki svipt tján- ingargildi sínu, þótt hún sýni oss einungis samband hinna ýmsu eiginda hlut- anna án þess að gefa oss í skyn sérkenni þeirra nánar en nauðsyn er á, til þess að vér skynjum myndina sem tjáningarheild. Öll list er að meira eða minna leyti óhlutstæð, hún sértekur ýmsar eigindir einstakra hluta. Annars væri ekki um listræna tjáningu að ræða, heldur svo nákvæma eftirlíkingu, að vér færum villt á henni og fyrirmyndinni, eins og þjóðsagan segir oss um vesa- lings fuglana, sem tóku þrúgurnar á málverki Zeuxis fyrir raunverulegar þrúg- ur. Öll stílfærsla í list er sértekning (abstraction) og engar reglur eru til um það, hversu mikil og víðtæk sértekningin má vera til þess, að verkið glati tjáningargildi sínu. Þar er hvergi hægt að draga markalínu. I list eykur sér- tekningin tjáningarmátt listaverksins, en persónuleiki og reynsla listamannsins ákvarða, hvað á að tjá, og þess vegna einnig hitt, hversu víðtæk sértekningin á að vera og hvers eðlis.1) Þegar sértekningin er komin á mjög hátt stig, svo að vér sjáum engan náttúrlegan hlut í málverkinu eða höggmyndinni eða hann er a. m. k. mjög torkennilegur, þá er að ræða um það, sem í daglegu tali er nefnt óhlutstæð list. Listastefna þessi á víðast hvar litlum vinsældum að fagna. En auðvitað á þessi tjáningarháttur rétt á sér, því að forn og ný dæmi sanna, að í sumum ágætum listaverkum er sértekning til staðar á háu stigi. £g hef oft heyrt menn koma fram með þá mótbáru gegn óhlutstæðri list, að með henni sé sérstak- lega auðvelt að gabba almenning, þar sem hann er lítt vanur þessu tjáningar- I) Sjá: John Dewey: Art as Experience, bls. 94.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.