Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Side 63

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Side 63
Um nokkra þœtti brezkrar menningar indi. Einna lökust voru kvæði Spenders og hugdettur Bernals. Vinstristefna þessara menntamanna var að mestu leyti einungis fólgin í tiltekinni stjóm- málaafstöðu út á við. Það gat ekki farið hjá því að jafnótraust og smá- borgaralegt fyrirbæri hlyti að feykjast á brott í fyrstu stormsveipum hins alþjóðlega óveðurs. Fáeinum árum síðar voru flestir hinna uppreisnarsinn- uðu höfunda ofur venjulegar málpípur afturhaldsaflanna. Þannig fór þeim flestum en ekki skal dregin fjöður yfir hugrekki og trúnað þeirra einstakl- inga sem eru undantekning frá reglunni og aldrei hafa brugðizt æskuhug- sjónum sínum, þeim William Empson, Claud Cockbum, Roy Fuller og fleiri. Hið hryggilega við fjórða áratug aldarinnar var að hann með þverstæðum hætti gerði brezka menningu ómóttækilega fyrir marxisma. Þær tálmanir sem þá voru reistar hafa haldizt nær óbreyttar allt til þessa dags. Á árunum eftir 1950 hefur marxisminn blómgazt að nýju á meginlandinu og þeir Althusser, Adorno og Della Volpe hafa í Frakklandi, í Þýzkalandi og á Ítalíu grundvallað mikilvæga skóla, ólíka hvern öðrum. í Englandi gerðist ekkert. Þar hafði fræðikenning marxismans aldrei áunnið sér þegnrétt. Það má því skilgreina Bretland sem það Evrópuríki sem aldrei eignaðist klassíska félagsfræði né heldur þjóðlegan marxisma og er slíkt einsdæmi. Af þessu leiddi að brezk menning einlcenndist af því að hana skorti burðarás. Bæði hin klassíska félagsfræði og marxisminn voru kenningar um þjóðfélagið í heild sem íklæddust búningi altæks hugtakakerfis. Þau fundu hinum hefð- bundnu vísindagreinum sess innan samfellds kerfis sem setti sér það mark að öðlast skilning á „gerð byggingarinnar“, á hinum þjóðfélagslega veruleika í heild sinni. / meira en hálfa öld hafa alls engar hugmyndir af slíku tagi verið til staðar í Bretlandi. Brezk menning hefur í heild sinni mótazt af því að þar er tóm, sem þungamiðjan œtti að vera og því hefur hún fœrzt úr lagi. En áður en við lítum á margvíslegar og nátengdar afleiðingar þessa, hljótum við að spyrja: Hverju er helzt um að kenna? Félagsfrœði engrar félagsfrœði Mannheim hafði í huga félagsfræði þekkingarinnar; hér þarf félagsfræði- rannsókn fáfræðinnar. Hvernig stóð á því að Bretar eignuðust aldrei ann- aðhvort sinn Weber, Durkheim eða Pareto eða þá sinn Lenín, Lukács eða Gramsci? Sá leyndardómur sem þessi tvíþætta ávöntun hefur að geyma felur í sér sérstæð örlög hinnar iðnrekandi brezku borgarastéttar á öldinni sem leið. Sú stétt sem framkvæmdi hina risavöxnu tæknivæðingu iðnbylt- 53
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.