Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Page 63

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Page 63
Um nokkra þœtti brezkrar menningar indi. Einna lökust voru kvæði Spenders og hugdettur Bernals. Vinstristefna þessara menntamanna var að mestu leyti einungis fólgin í tiltekinni stjóm- málaafstöðu út á við. Það gat ekki farið hjá því að jafnótraust og smá- borgaralegt fyrirbæri hlyti að feykjast á brott í fyrstu stormsveipum hins alþjóðlega óveðurs. Fáeinum árum síðar voru flestir hinna uppreisnarsinn- uðu höfunda ofur venjulegar málpípur afturhaldsaflanna. Þannig fór þeim flestum en ekki skal dregin fjöður yfir hugrekki og trúnað þeirra einstakl- inga sem eru undantekning frá reglunni og aldrei hafa brugðizt æskuhug- sjónum sínum, þeim William Empson, Claud Cockbum, Roy Fuller og fleiri. Hið hryggilega við fjórða áratug aldarinnar var að hann með þverstæðum hætti gerði brezka menningu ómóttækilega fyrir marxisma. Þær tálmanir sem þá voru reistar hafa haldizt nær óbreyttar allt til þessa dags. Á árunum eftir 1950 hefur marxisminn blómgazt að nýju á meginlandinu og þeir Althusser, Adorno og Della Volpe hafa í Frakklandi, í Þýzkalandi og á Ítalíu grundvallað mikilvæga skóla, ólíka hvern öðrum. í Englandi gerðist ekkert. Þar hafði fræðikenning marxismans aldrei áunnið sér þegnrétt. Það má því skilgreina Bretland sem það Evrópuríki sem aldrei eignaðist klassíska félagsfræði né heldur þjóðlegan marxisma og er slíkt einsdæmi. Af þessu leiddi að brezk menning einlcenndist af því að hana skorti burðarás. Bæði hin klassíska félagsfræði og marxisminn voru kenningar um þjóðfélagið í heild sem íklæddust búningi altæks hugtakakerfis. Þau fundu hinum hefð- bundnu vísindagreinum sess innan samfellds kerfis sem setti sér það mark að öðlast skilning á „gerð byggingarinnar“, á hinum þjóðfélagslega veruleika í heild sinni. / meira en hálfa öld hafa alls engar hugmyndir af slíku tagi verið til staðar í Bretlandi. Brezk menning hefur í heild sinni mótazt af því að þar er tóm, sem þungamiðjan œtti að vera og því hefur hún fœrzt úr lagi. En áður en við lítum á margvíslegar og nátengdar afleiðingar þessa, hljótum við að spyrja: Hverju er helzt um að kenna? Félagsfrœði engrar félagsfrœði Mannheim hafði í huga félagsfræði þekkingarinnar; hér þarf félagsfræði- rannsókn fáfræðinnar. Hvernig stóð á því að Bretar eignuðust aldrei ann- aðhvort sinn Weber, Durkheim eða Pareto eða þá sinn Lenín, Lukács eða Gramsci? Sá leyndardómur sem þessi tvíþætta ávöntun hefur að geyma felur í sér sérstæð örlög hinnar iðnrekandi brezku borgarastéttar á öldinni sem leið. Sú stétt sem framkvæmdi hina risavöxnu tæknivæðingu iðnbylt- 53
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.