Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 41

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 41
Halldór Gubmundsson Sögumaður deyr Heinrich Böll sneri aftur úr hildarleik seinni heimsstyrjaldarinnar, þar sem hann hafði verið hermaður og særst þrívegis, til þess að muna. Muna hvað hafði gerst, og reyna að gera sér grein fyrir af hverju það hafði gerst. Og ekkert fór meira í taugarnar á honum en sjálfumglatt minnisleysi eftir- stríðsáranna, hugsanalaus vellíðan í nafni efnahagsundurs, þar sem allir þeir sem á róttækan hátt hugsuðu öðru vísi áttu ekki heima. Linnulaust andóf Heinrichs Böll gegn ráðandi öflum og sjálfsánægju þeirra kom í veg fyrir að hann yrði það nýja þýska þjóðskáld, sem hann hafði alla burði til að verða. Hann var þannig skapi farinn, að hann hlaut alltaf að streitast á móti því að taka þátt í þeim dansleik: „Hann gat teygt sig í berin, en hann hrækti þeim út úr sér,“ sagði Theodor Adorno. Höfundarverk Heinrichs Böll er umdeilt, og til eru þeir sem fullyrða að hann hafi aldrei verið sérlega snjall rithöfundur; til þess hafi hann verið allt of mikill móralisti. Sömu menn kunna að verða fyrstir til að fallast á að hann hafi verið þörf samviska þjóðar sinnar, maður sem aldrei gekk valdhöfunum á hönd, sem aldrei gleymdi fortíðinni í stundarrúsi neyslugleðinnar, maður sem aldrei tók undir þýska þjóðsönginn enda þótt fyrsta erindinu væri sleppt. Samt var hann auðvitað umfram allt þýskur rithöfundur. En hann var Þjóðverji sem var andsnúinn Adenauer, rétt eins og hann var kaþólikki á öndverðum meiði við páfa, Kölnarbúi sem aldrei gat fellt sig við dómkirkj- una. Einmitt þessi þverstæðukennda staða átti stóran þátt í trúverðugleik hans, ekki síst erlendis, þar sem hann og Gúnter Grass hófu þýskar eftirstríðsbókmenntir til vegs. Fræg varð líka þátttaka hans í mannréttinda- baráttu rithöfunda, svo sem í PEN-klúbbnum. Hann var til dæmis fyrsti maðurinn sem skaut skjólshúsi yfir Solsénitsín, rússneska rithöfundinn, eftir að hann neyddist til að fara úr landi. En þeir sem vilja greina á milli þjóðfélagsstarfs Bölls og höfundarverks, virða annað en ekki hitt, gleyma því einatt að þetta tvennt er ein heild. Sú heild verður til vegna þess að Böll tók lífsskoðun sína alvarlega, gerði sömu kröfur til sín í rithöfundarstarfi sínu og hann gerði til þeirra sem hann einna helst beindi spjótum sínum að. Og í öllu sínu starfi var hann andsnúinn þeirri stefnu sem þjóðfélagsþróunin hafði tekið í Þýskalandi eftirstríðs- 31
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.