Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 104
Tímarit Máls og menningar spaklegu fræði er Ari Þorgilsson hefir á bækur sett af skynsamlegu viti.“ — Ekki er að vísu hægt að útiloka þann möguleika, að höfundur ritgerðarinnar hefði getað komist svo að orði ef hann hefði verið kunnugur Ara, þekkt eldri gerð Islendingabókar og vitað um önnur fræðastörf hans t.d. í sam- bandi við samantekt Landnámu. En slíkt skiptir litlu máli fyrir það sem hér er til umræðu. Af öllu að dæma er það greinilegt, að ekki hefur liðið langur tími milli samningar þessara tveggja rita. Höfundar þeirra hafa verið samtímamenn. Hallur Teitsson og Ari fróði ólust upp saman í Haukadal og hafa hlotið sömu eða líka menntun þar hjá Teiti Isleifssyni. Þeir hafa því verið gagnkunnugir hvor öðrum. En þótt hafnað sé þeirri tilgátu að Hallur hafi verið höfundur málfræðirit- gerðarinnar, þá er mjög ólíklegt að sá lærði og mikilhæfi maður, sem samdi hana, hafi ekki verið í miklum kynnum við Ara fróða og notað sama rithátt og framburð sem hann. I málfræðiritgerðinni kemur orðið guð tvisvar fyrir, en er ritað með tvennu móti í Ormsbók. I annað skiptið er það í meginmálinu og er ritað gvð. Þar segir svo: „Nv lyk ek her vm ræðv raddar stafanna enn ek leita við ef gvd lofar at ræða nakkvat vm samhljóðendur." I hitt skiptið kemur orðið fyrir í málfræðidæmi til þess að sýna muninn á stuttu og löngu o. Höfundurinn notar sömu aðferð og nútíma málvísindamenn til að sýna mismun hljóða, að velja til samanburðar orð sem eru eins að undanteknu einu hljóði. Hefur það verið kallað umskiptaaðferð. Til þess að sýna muninn á stuttu og löngu o velur hann orðin guð og góð, eins og við myndum rita. En hann ritar goþ:góþ og til skýringar segir hann: „Sv kona g<?fgar goþ es sialf es góþ“. (Til skýringar skal þess getið að broddur yfir staf táknaði á þessum tíma langt hljóð, en breytti ekki sjálfu hljóðgildinu. Ef við fylgdum nú sömu reglu myndum við rita: gót — nafnorð af að gjóta — og got, það sem við nú skrifum gott.) Ekki þarf að velta því lengi fyrir sér hvor rithátturinn sé úr frumritinu. Gvð er í meginmálinu, sem ber svip af rithætti 14. aldar eins og áður er sagt, en goþ er í málfræðidæmi og er alveg augljóst að þar gæti ekki staðið gvð:góþ. Það væri tóm vitleysa. Stafurinn ð tíðkaðist heldur ekki í handrit- um fyrir 1200 og fram yfir 1200 sést í handritum að ritað er goþ, þar sem verið er að tala um guð kristinna manna, svo sem í kristilegum textum. Rithátturinn gvð mun því ekki vera kominn úr handriti höfundar málfræði- ritgerðarinnar. Þar hefur óefað staðið goþ og verið borið fram með stuttu o. Dæmið sem höfundur ritgerðarinnar tekur sýnir svo glöggt sem verða má bæði stafsetningu orðsins og framburð, það er sama sem hljóðritað. Sér- hljóðið í goþ er stutt o, gagnstætt því sem sérhljóðið í góþ er langt o. Og 94
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.