Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 68

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 68
umtuma vananum, og þau em hvorki á mála hjá ríkjandi eða vaxandi hugmynda- fræði með von um sigur á næstu grösum, og ef þau eru hvorki í náðinni hjá stefnu í listum né stjórnmálasamtökum eða stofn- unum sem sækjast eftir því að hafa höfund sér til skrauts og á sínum snæmm, vegna dulhyggju og hjátrúar á ,,skáldið“, og hefja hann fyrir bragðið til skýjanna og verðlauna með viðeigandi veisluhöldum, þá forðast flestir að minnast á þau við hann. Hann vekur öðru fremur óvissu með nálægð sinni. Menn óttast hann eins og tvífættan óútreiknanlegan texta. Aftur á móti fær hann stöku sinnum á baukinn annaðhvort hjá gagnrýnendum eða fulltrúum nefndra hópa með lærdómsleg- um fúkyrðum af því að hann hefur aldrei leitað á jötuna til þeirra. Eftir hverja árás úr launsátri lærdómsins láta þeir samt gömlu fjárhúsdymar sínar standa opnar eða í hálfa gátt ef hið hentuga eða angi af hentisemi í fari höfundarins skyldi telja honum hug- hvarf við aukna tölu afmæla og reynslu af lífinu og venjubundnum gangi þess og hann sjái loksins að öllum er hollt að ganga í fjárhús líkt og hjónaband með góðri konu. Næstum engin samfélög þola höfund sem er í hverju verki aðeins á eigin vegum í list sinni eða á vegum „samvisku" og sannfær- ingar sem býr í hinu eðlislæga og siðfræði þess. Ég hef því oft hugsað um það hvað aum- ingja foreldrar mínir og kannski bræður hafi orðið að þola eða þurft að heyra vegna bóka minna, en góðu heilli hefur það orðið að þegjandi samkomulagi okkar á milli að minnast varla á þær, láta þær liggja í þagn- argildi eins og sagt er á íslensku. Hvað mig varðar þá er það að segj a að ef einhver hefur fundið hvöt hjá sér til að láta mig heyra „hvað fólk hugsar um mig og verk mín“ hef ég reynt á kurteislegan hátt að hindra hann í að segja sannleikann, svo hann verði sér ekki til skammar síðar, því ég hef verið viss um að hann muni fara með þvætting sem er í engu tengdur listrænu gildi verka minna; hann er kannski ekki einu sinni í nálægð við þau, heldur hugmyndimar sem fólk gefur sér af þeim fyrirfram að óathuguðu máli og þarf þess vegna ekki að lesa þau: það veit af „sínu hyggjuviti“ hvað stendur í þeim. Við íslendingar erum gæddir þeim ósköp- um hins einkennilega vits að við gerum okkur fyrirfram hugmyndir af öllum hlut- um óséðum, en höfum hvorki hugmyndir né skoðun á þeim séðum, heldur skína af okkur vonbrigðin yfir að allt sé ekki eftir okkar höfði. Þannig er útkjálkamennskan. í íslensku samfélagi er góðu heilli auðvelt að beina athyglinni frá sér. Því það er sama hversu umræðuefnið kann að vera merki- legt eða háfleygt, alltaf er hægt að víkja sér undan því með einfaldri aðferð, hún er sú að fara allt í einu að ræða mildilega en af áhuga um bágt heilsufar viðmælandans og spyrja hvort hann hafi ekki vaknað með verki í morgun. í litlum samfélögum er mikil líkamleg og andleg streita og morg- unverkir algengir. Þeir eru efni sem læknar allt: „allir kannast við þá“. Oft reynir höfundur að gera fólki greiða með svipuðu móti, hann losar það úr þeirri meinloku að halda að aðeins megi ræða um „bókmenntir og listir“ við rithöfunda. Fyrir bragðið getur það upphafið sig með enda- lausum og áhugaverðum lasleika sínum. Ótti öryggisins vegna valds á texta Skáldsagnahöfundi fer eins og öðru fólki sem stundar lengi og samfleytt sömu störf, 58 TMM 1993:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.