Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Side 74

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Side 74
skilningi á sektarkennd hvíta mannsins, það eru peningar í henni, jafnvel ný drátt- arvél, eins og ein sögupersónan er látin segja. Síðustu orð sögunnar eru að ferðin hafi verið fyrirhafnarinnar virði. Sömu dagbækur hafa einnig verið nýtt- ar af frumbyggjahöfundinum Colin John- son í skáldsögunni Doctor Wooreddy’s Prescription for Enduring the Ending of the World (1983). Þar er sagan sögð frá sjónarhóli frumbyggja og lítur þá Robin- son töluvert öðruvísi út, hann er draugur, en þannig vísuðu frumbyggjar til hvítra, og góður ásetningur hans leiðir nú til nokkurs konar ragnaraka. Slíkum ferðum til blendins upphafs fer nú fjölgandi í áströlskum bókmenntum. Upphafið er sérlega blendið fyrir hvíta vegna þess að þeir þurfa á frumbyggjum að halda til að réttlæta baráttu sína, land- nemamýtur sínar, en um leið er ljóst að „stríðsglæpir" hafa verið framdir án þess að frumbyggjum væri sagt formlega stríð á hendur, því síður gerður friðarsáttmáli. Það getur þar af leiðandi vafist fyrir Aströlum nútímans að réttlæta veru sínu í Eyjaálfu. Því hefur jafnvel verið haldið fram að hið miðlæga samfélag muni ekki skilja sjálft sig meðan það virði menningu 27 og sjónarmið frumbyggja að vettugi.- En höfundar beita allrahanda aðferðum til að fást við þjóðernið og þann tilvistar- vanda sem við blasir. Eiga hvítir heima í Ástralíu? er meðal annars spurt í rómaðri skáldsögu hvíta Vestur-Ástralans Tims Wintons (1991). Þar notar hann gamalt hús sem táknmynd fyrir Ástralíu og sögu hvíta mannsins. Fyrri ábúendur hafa runnið saman við innviði hússins, og svartar vofur eru á kreiki, en nýir íbúar þurfa tíma til að sættast við húsið, og húsið til að sættast við þá. Það er ekki fyrr en eftir langa mæðu að íbúunum finnst þeir eiga heima í húsinu og eftir það þríf- ast þeir hvergi annars staðar. Peter Carey, sem er líklega þekktasti höfundur Ástrala um þessar mundir, fæst einnig við þjóðernið í sínum verkum. Honum virðast samskiptin við Bandarík- in jafn hugleikin og samskiptin við Bret- land, sem hann skopstældi á grátbros- legan hátt í Booker-verðlaunabókinni Oscar og Lucinda 1988. Hápunktur þeirr- ar sögu er þegar innflytjandinn Oscar reynir að sanna sig fyrir Lucindu með því að flytja glerkirkju til þorps inni í landi. Hann kemur kirkjunni að vísu á áfanga- stað, en svo sekkur undan henni prammi þar sem hún stendur við árbakkann og kauði drukknar, þó ekki fyrr en honum hefur tekist að geta einni þorpsstúlkunni barn (þar koma tengslin við sögumann bókarinnar, Oscar var langafi hans). Þessi hluti bókarinnar minnir reyndar nokkuð á eina frægustu bók Patricks Whites, Voss (1957), þar sem þýskur landkönnuður freistar þess að ferðast yfir þvera Ástralíu, en kemst að því að hans vestrænu vísindi, tól og tæki duga skammt til slíks ferða- lags, hvað sem ofurmennisvilja hans líð- ur. Elizabeth Jolley glímir við samskipti Bretlands og Ástralíu í Miss Peabody’s Inheritance (1983), nánar tiltekið við klisjur og goðsagnir um Ástralíu. Segja má að hún láti nýlenduna skrifa herra- þjóðinni, því sagan hverfist um bréfa- skipti breskrar piparmeyjar, fröken Peabody, og ástralskrar skáldkonu, en bréf þeirrar síðarnefndu eru lunginn úr bókinni. Skáldkonan segir ekki aðeins frá sjálfri sér, heldur lætur hún fylgja kafla úr 72 TMM 1993:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.