Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1996, Side 70

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1996, Side 70
Prótagóras heldur svo áfram og segir að aðeins sumir séu hafðir með í ráðum þegar rætt er um tæknileg efni eins og byggingar, en þegar rætt sé um stjórnmál þá hlusti Aþeningar á skoðanir allra því þeir álíti alla búa yfir þeim dyggðum eða hæfni sem stjórnmál byggjast á. Svo bætir hann því við að þessi hæfni sé ekki meðfædd heldur kennd. Til að rökstyðja þessa skoðun sína setur Prótagóras fram kenningu um félagsmótun og uppeldi sem gerir ráð fyrir að allir borgararnir taki þátt í að temja hverri nýrri kynslóð stjórnvisku og borgaralegar dyggðir. Þeim rökum, sem Platon leggur Sókratesi í munn, að ekki séu til neinir sérfræðingar í dyggðum og stjórnvisku sem geti kennt öðrum, svarar Prótagóras með því að benda á að tungumálið sé kennt en það sé enginn sérstakur hópur kennara því börnin læri það af öllum. Með sögu sinni og rökræðum sem á eftir koma hafnar Prótagóras því að rétt sé að gera greinarmun á sérfræðingum og leikmönnum í stjórnmálum eins og gert er í byggingarlist, læknisfræði og fleiri greinum. Meginboðskap- ur Prótagórasar er að allir menn hafi vit á því hvað er réttlátt og hvað ranglátt og í umræðum um stjórnmál sé best að sjónarmið allra komi fram. Þessum meginboðskap hafnaði Platon. Saga Prótagórasar kennir líka að menn þurfi kunnáttu til að lifa saman og þessi kunnátta flytjist milli kynslóða með svipuðum hætti og tungumálið. í þriðja lagi segir saga Prótagórasar að undirstöður stjórnlistarinnar séu réttlæti og virðing fyrir öðrum og þetta tvennt sé gjöf frá sjálfum Seifi. Prótagóras var eins og Sókrates uppi á helsta blómaskeiði aþenska lýð- ræðisins. Þetta blómaskeið stóð ekki lengi. Aþeningar voru frekir til fjár og skattlögðu nágranna sína ótæpilega. Ríkin á Pelópsskaga sameinuðust því undir forystu Spörtu og ákváðu að brjóta veldi Aþenu á bak aftur. Stríð braust út árið 431. Höfðingjasinnar í Aþenu reyndu nokkrum sinnum að semja frið við Spartverja, en lýðræðissinnar vildu berjast svo ekkert varð úr friðarsamningum. Stríðið stóð með hléum til 405 þegar Aþeningar biðu loks ósigur. Þá var meira en helmingur frjálsra karla fallinn og ríkið gjaldþrota. Platon ólst upp á þessum niðurlægingartímum og eins og mörgum öðrum þótti honum sem lýðræðissinnar hefðu stefnt ríkinu í glötun, fyrst með óhóflegri skattheimtu og taumlausri fjárplógsstarfsemi og svo með glanna- legu hernaðarbrölti. En þótt Platon hafi verið hallur undir höfðingjaflokkinn örlar sums staðar í ritum hans á samúð með málstað fátæklinga. Hann var líka fylgjandi auknum rétti kvenna, en konur nutu nær engra borgararétt- inda og var staða þeirra um margt lík þeirri sem konur í löndum múslima mega búa við nú á dögum. Eftir ósigurinn í Pelópsskagastríðinu komust höfðingjar til valda í Aþenu. Stjórn þeirra varð skammlíf og ferill hennar blóði drifmn. Forystumenn og málsvarar lýðræðissinna voru hundeltir og myrtir miskunnarlaust. Nokkrir 68 TMM 1996:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.