Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 44

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 44
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR skapa sér sinn eigin heim. Settar reglur um sannleika og lygi setja þessari hæfni skorður þegar fram líða stundir sem leiðir til þess að maðurinn verður að finna lygaviljanum annan farveg. í listinni getur maðurinn logið að vild án þess að það hafi skaðleg áhrif. Að baki þessa uppruna sannleikans úr lyginni býr aftur á móti spurningin um tilurð sannleikshvatarinnar. Hvernig gat sannleikshvötin vaknað með manninum? Hvernig kom til þörf heimspekinga til að leita og finna sann- leikann ef lygaviljinn er upprunalegri en sannleiksviljinn? Nietzsche kemst hér að þeirri niðurstöðu að þekkingarleitin eigi sér einungis stað innan ramma tungumálsins og sannleiksviðmiða sem hafa verið „fastmælum bundin". Ef heimspekingurinn „sættir sig ekki við sannleika í formi klifunar, þ.e. hismið eitt, þá mun hann að eilífu höndla blekkingar undir yfirskini sannleikans.“13 Heimspekingurinn mun aldrei komast til botns í raunveru- leikanum og Nietzsche telur á þessu stigi heimspeki sinnar vænna að snúa sér að listsköpun, sem færi manninn nær uppruna sínum eða hinu raun- verulega eðli tilverunnar, en að strita við þekkingarleit, sem honum virðist yfirborðsleg iðja. Kenning hins unga Nietzsches um lygina um sannleikann opinberar eina allsherjar mótsögn sem hann er sjálfur blindur fyrir. Þegar hann fullyrðir að allar sannar yrðingar um heiminn séu blekking eða lygi, þá telur hann sig hafa komið auga á hið sanna um eðli mannlegrar þekkingar. Hann einn er hafinn yfir blekingarvefmn sem mennirnir eru fjötraðir í. En er ekki rökrétt að álykta að fyllyrðing hans um lygaviljann sem uppsprettu sannleika sé einnig, eins og öll þekking mannanna, byggð á blekkingu? Staðreyndin er að Nietzsche lifði enn í þeirri von þegar hann ritaði Um sannleika og lygi að hægt væri að komast nær hinu sanna eðli raunveruleikans, að vísu ekki með aðferðum vísinda og heimspekilegrar hugsunar, heldur í listinni, eins og áður sagði. Hún ein er, eins og hann fullyrðir í Fæðingu harmleiksins, hin eiginlega frumspekilega iðja. Listin getur samkvæmt þessari skilgreiningu veitt okkur innsýn í hið sanna eðli tilveru mannsins. Fyrir heimspekinginn Nietzsche, sem er drifmn áfram af þekkingarþrá, reynist þessi „listamannafrumspeki“ ófullnægjandi þegar fram í sækir. 1 ritunum sem fýlgdu í kjölfarið hafnar hann henni alfarið og átelur sjálfan sig fyrir að hafa gefið sig rómantískum hugmyndum um listsköpun á vald. í ritunum Mannlegt, alltof mannlegt og Morgunroða leggur hann traust sitt á heimspekinga sem eru hlutlægir, vísindalegir og gagnrýnir í þekkingarleit sinni. Heimspekingurinn á að kryfja mál til mergjar, fletta ofan af raunveru- legu drifafli siðferðis, heimspeki og trúarbragða, sækjast eftir þekkingu af ástríðu, en af skynsemi og rökfestu í anda heimspekilegrar upplýsingar. 42 TMM 1997:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.