Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 44
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR skapa sér sinn eigin heim. Settar reglur um sannleika og lygi setja þessari hæfni skorður þegar fram líða stundir sem leiðir til þess að maðurinn verður að finna lygaviljanum annan farveg. í listinni getur maðurinn logið að vild án þess að það hafi skaðleg áhrif. Að baki þessa uppruna sannleikans úr lyginni býr aftur á móti spurningin um tilurð sannleikshvatarinnar. Hvernig gat sannleikshvötin vaknað með manninum? Hvernig kom til þörf heimspekinga til að leita og finna sann- leikann ef lygaviljinn er upprunalegri en sannleiksviljinn? Nietzsche kemst hér að þeirri niðurstöðu að þekkingarleitin eigi sér einungis stað innan ramma tungumálsins og sannleiksviðmiða sem hafa verið „fastmælum bundin". Ef heimspekingurinn „sættir sig ekki við sannleika í formi klifunar, þ.e. hismið eitt, þá mun hann að eilífu höndla blekkingar undir yfirskini sannleikans.“13 Heimspekingurinn mun aldrei komast til botns í raunveru- leikanum og Nietzsche telur á þessu stigi heimspeki sinnar vænna að snúa sér að listsköpun, sem færi manninn nær uppruna sínum eða hinu raun- verulega eðli tilverunnar, en að strita við þekkingarleit, sem honum virðist yfirborðsleg iðja. Kenning hins unga Nietzsches um lygina um sannleikann opinberar eina allsherjar mótsögn sem hann er sjálfur blindur fyrir. Þegar hann fullyrðir að allar sannar yrðingar um heiminn séu blekking eða lygi, þá telur hann sig hafa komið auga á hið sanna um eðli mannlegrar þekkingar. Hann einn er hafinn yfir blekingarvefmn sem mennirnir eru fjötraðir í. En er ekki rökrétt að álykta að fyllyrðing hans um lygaviljann sem uppsprettu sannleika sé einnig, eins og öll þekking mannanna, byggð á blekkingu? Staðreyndin er að Nietzsche lifði enn í þeirri von þegar hann ritaði Um sannleika og lygi að hægt væri að komast nær hinu sanna eðli raunveruleikans, að vísu ekki með aðferðum vísinda og heimspekilegrar hugsunar, heldur í listinni, eins og áður sagði. Hún ein er, eins og hann fullyrðir í Fæðingu harmleiksins, hin eiginlega frumspekilega iðja. Listin getur samkvæmt þessari skilgreiningu veitt okkur innsýn í hið sanna eðli tilveru mannsins. Fyrir heimspekinginn Nietzsche, sem er drifmn áfram af þekkingarþrá, reynist þessi „listamannafrumspeki“ ófullnægjandi þegar fram í sækir. 1 ritunum sem fýlgdu í kjölfarið hafnar hann henni alfarið og átelur sjálfan sig fyrir að hafa gefið sig rómantískum hugmyndum um listsköpun á vald. í ritunum Mannlegt, alltof mannlegt og Morgunroða leggur hann traust sitt á heimspekinga sem eru hlutlægir, vísindalegir og gagnrýnir í þekkingarleit sinni. Heimspekingurinn á að kryfja mál til mergjar, fletta ofan af raunveru- legu drifafli siðferðis, heimspeki og trúarbragða, sækjast eftir þekkingu af ástríðu, en af skynsemi og rökfestu í anda heimspekilegrar upplýsingar. 42 TMM 1997:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.