Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 120
RITDÓMAR dómkirkjutröppur" (73) þá eru persón- urnar í raun ekki svo mjög einkennilegar vegna þess hve hefðbundinn hinn hug- myndafræðilegi grundvöllur einkenni- leikans er í þessu safni; einkennileikinn er einfaldlega of fyrirsegjanlegur og ástæðan er sú að hann á rætur sínar í gömlu formi kýmnisögunnar. Og það segir sína sögu að bátsmaðurinn er ef til vill „einkennilegastur“ allra persóna í þessu safni þrátt fyrir að þau einkenni nái ekki nema til útlitsins, enda vekur hann stormandi lukku um borð í Græn- landsfarinu og það er eins og Einar fari ekki fram á meira: „Þetta var það grát- hlægilegasta sem maður hafði séð. Manni varð hreinlega illt um allan skrokkinn af hlátri; allir aðrir þarna inni voru farnir að frussa, stappa niður fót- um, berja höfðinu við vegginn; einum svelgdist á svo að kaffiboginn stóð útúr honum, annar barðist við að ná andan- um“ (73). III Einar Kárason rígheldur sér í goðsögn- ina um íslendinga sem sagnaþjóð, um sögueyjuna þar sem áhugaverð sagna- efni eru á hverju strái og ekki þarf annað að gera en færa þau til ffásagnar án þess að velta of mikið fyrir sér miðluninni eða tungumálinu sjálfu. Til þess að ffásagn- irnar virki verður lesandinn að sam- þykkja þessa goðsögn án undanbragða; hann má ekki efast eitt augnablik um eþos ffásagnarinnar - hin nánu tengsl einkennilegra manna og ffásagnar sem eru ekki aðeins rótgróin í höfundarverki Einars heldur einnig í íslenskum bók- menntum en eru nú í seinni tíð orðin heldur lýjandi eða kalla í það minnsta á róttæka nýsköpun. 1 þessari hefð réttlæt- ir „vonlausasta fólk“ tilvist sína með því að blístra íslenska þjóðsönginn á óvið- jafnanlegan hátt eða ráfa um borgina með skjalatösku fulla af gömlum dag- blöðum. Þannig kaupa hinir einkenni- legu menn sæti í sagnahringekjunni en án hennar eru þeir dæmdir til gleymsku og dauða: „Þarmeð var hann bæði kom- inn með viðurnefni, eða hreinlega titil, og að auki réttlætingu á tilveru sinni“, segir sögumaður um rækjusjúklinginn í samnefndum þætti eftir að upp kemst um fíknina (14). Þrátt fýrir öll þau eindæmi sem hér eru saman komin á einni bók er rödd „sagnameistarans“ þó ætíð háværust. Þessi rödd er aldrei dregin í efa; sem aldrei fýrr finnum við fyrir þrúgandi ná- lægð höfundarins sem „segir sjálfur ffá“ því lesandinn er staddur á „sagnakvöldi“, hann situr við fótskör meistarans í Nor- ræna húsinu. En röddin er hins vegar oftast í hæfilegri fjarlægð ffá annarleik- anum líkt og rödd Erasmusar í Lofi heimskunnar, sögumaðurinn horfir á hið einkennilega mannkyn af Ólympstindi frásagnarinnar og hlær þar hinum óslökkvandi hlátri guðanna. Þættirnir eiga það sameiginlegt að söguefhi þeirra er algjörlega sjálfgefið vegna þess að þeir sækja réttlætingu sína í fyrrnefnda goð- sögn; efnið þarfnast hvorki formála né raunsæislegrar réttlætingar af nokkru tagi af því að Einar gengur að veruleik- anum vísum eins og glögglega kemur ffam í lokaorðum þáttarins um Skara og Kobba þar sem segir af afdrifum þess fyrrnefnda: „Ef þetta væri skáldskapur, og persónulýsing hans ætti að öðlast ein- hverja dýpt, þá myndi ég láta hann gera eitthvað óvænt á fullorðinsaldri; starfa að mannúðarmálum eða sem barnasál- fræðing. En veruleikinn er hversdagsleg- ur: Skari rekur bara tannlæknastofu, í kaupstað úti á landi" (11). Þessi sjálfgefhi nær kannski undarlegu hámarki sínu með Þorgeiri Þorgeirsyni fyrir ffaman sjónvarpið á hótelberbergi í Hamborg að horfa á beina útsendingu ffá leik Frank- furter Sportverein og Bayer Uerdingen þar sem „hann Lárus Guðmundsson skoraði eitt af mörkunum“ (Skáldaþing, 17) eða þegar sögumaðurinn, Einar Kárason sjálfur, rekst á Thor Vilhjálms- son í Norræna húsinu. Einar sækir hér 118 TMM 1997:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.