Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 120
RITDÓMAR dómkirkjutröppur" (73) þá eru persón- urnar í raun ekki svo mjög einkennilegar vegna þess hve hefðbundinn hinn hug- myndafræðilegi grundvöllur einkenni- leikans er í þessu safni; einkennileikinn er einfaldlega of fyrirsegjanlegur og ástæðan er sú að hann á rætur sínar í gömlu formi kýmnisögunnar. Og það segir sína sögu að bátsmaðurinn er ef til vill „einkennilegastur“ allra persóna í þessu safni þrátt fyrir að þau einkenni nái ekki nema til útlitsins, enda vekur hann stormandi lukku um borð í Græn- landsfarinu og það er eins og Einar fari ekki fram á meira: „Þetta var það grát- hlægilegasta sem maður hafði séð. Manni varð hreinlega illt um allan skrokkinn af hlátri; allir aðrir þarna inni voru farnir að frussa, stappa niður fót- um, berja höfðinu við vegginn; einum svelgdist á svo að kaffiboginn stóð útúr honum, annar barðist við að ná andan- um“ (73). III Einar Kárason rígheldur sér í goðsögn- ina um íslendinga sem sagnaþjóð, um sögueyjuna þar sem áhugaverð sagna- efni eru á hverju strái og ekki þarf annað að gera en færa þau til ffásagnar án þess að velta of mikið fyrir sér miðluninni eða tungumálinu sjálfu. Til þess að ffásagn- irnar virki verður lesandinn að sam- þykkja þessa goðsögn án undanbragða; hann má ekki efast eitt augnablik um eþos ffásagnarinnar - hin nánu tengsl einkennilegra manna og ffásagnar sem eru ekki aðeins rótgróin í höfundarverki Einars heldur einnig í íslenskum bók- menntum en eru nú í seinni tíð orðin heldur lýjandi eða kalla í það minnsta á róttæka nýsköpun. 1 þessari hefð réttlæt- ir „vonlausasta fólk“ tilvist sína með því að blístra íslenska þjóðsönginn á óvið- jafnanlegan hátt eða ráfa um borgina með skjalatösku fulla af gömlum dag- blöðum. Þannig kaupa hinir einkenni- legu menn sæti í sagnahringekjunni en án hennar eru þeir dæmdir til gleymsku og dauða: „Þarmeð var hann bæði kom- inn með viðurnefni, eða hreinlega titil, og að auki réttlætingu á tilveru sinni“, segir sögumaður um rækjusjúklinginn í samnefndum þætti eftir að upp kemst um fíknina (14). Þrátt fýrir öll þau eindæmi sem hér eru saman komin á einni bók er rödd „sagnameistarans“ þó ætíð háværust. Þessi rödd er aldrei dregin í efa; sem aldrei fýrr finnum við fyrir þrúgandi ná- lægð höfundarins sem „segir sjálfur ffá“ því lesandinn er staddur á „sagnakvöldi“, hann situr við fótskör meistarans í Nor- ræna húsinu. En röddin er hins vegar oftast í hæfilegri fjarlægð ffá annarleik- anum líkt og rödd Erasmusar í Lofi heimskunnar, sögumaðurinn horfir á hið einkennilega mannkyn af Ólympstindi frásagnarinnar og hlær þar hinum óslökkvandi hlátri guðanna. Þættirnir eiga það sameiginlegt að söguefhi þeirra er algjörlega sjálfgefið vegna þess að þeir sækja réttlætingu sína í fyrrnefnda goð- sögn; efnið þarfnast hvorki formála né raunsæislegrar réttlætingar af nokkru tagi af því að Einar gengur að veruleik- anum vísum eins og glögglega kemur ffam í lokaorðum þáttarins um Skara og Kobba þar sem segir af afdrifum þess fyrrnefnda: „Ef þetta væri skáldskapur, og persónulýsing hans ætti að öðlast ein- hverja dýpt, þá myndi ég láta hann gera eitthvað óvænt á fullorðinsaldri; starfa að mannúðarmálum eða sem barnasál- fræðing. En veruleikinn er hversdagsleg- ur: Skari rekur bara tannlæknastofu, í kaupstað úti á landi" (11). Þessi sjálfgefhi nær kannski undarlegu hámarki sínu með Þorgeiri Þorgeirsyni fyrir ffaman sjónvarpið á hótelberbergi í Hamborg að horfa á beina útsendingu ffá leik Frank- furter Sportverein og Bayer Uerdingen þar sem „hann Lárus Guðmundsson skoraði eitt af mörkunum“ (Skáldaþing, 17) eða þegar sögumaðurinn, Einar Kárason sjálfur, rekst á Thor Vilhjálms- son í Norræna húsinu. Einar sækir hér 118 TMM 1997:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.