Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 119
RITDÚMAR og vísar þar með til efasemda ýmissa manna á tímum Jónasar um tilvist Guðs sem Jónas andmælir og segir: „að á sæl- um sanni er enginn vafi“. Sigfus veltir því líka fyrir sér hvort Jónas hafi „ ... grátið eitthvert sinn /yfir óyrkjandi kvæði.“ Kvæði Jónasar „Grátittlingurinn“ kemur hér upp í hugann (sbr. „sjálfur sat eg í lautu/sárglaður og með tárum“) og reyndar vísar Sigfus einnig í það í ljóðinu „Og nú er með vissu talið“. Þar er talað um að nú sé kominn tími til: „að lakanísera hann Jónas./Hann Jónas./ Sárglaðan." í skýringum útgefanda er lakanísera útsleýrt: „taka sálgreiningar- tökum, fjalla um í anda fr. sálkönnuðar- ins Jacques Lacan . . .“. Greinilegt er að Sigfúsi finnst lítið til þessara sálgreining- artaka koma, finnst það líldega enn eitt dæmið um hnignun bólunenntaffæð- innar á síðustu tímum. Það koma fleiri Fjölnismenn við sögu en Jónas í Og hugleiða steina. Eitt af merkari ljóðum bókarinnar nefnist „Suður yfir Mundíafjöll11, en einkunnar- orðin eru sótt í bréf Konráðs Gíslasonar til Brynjólfs Péturssonar frá Leipzig, 14. júní 1844. Konráð lætur þá ósk í ljós að komast suðuryfir Alpafjöll „og færast allt af fjær og fjær“. Sigfús þekkir vel til þess- arar löngunar, yrkir um hana prósaljóð í Fáum einum Ijóðum „Að komast burt“ en nú bregður svo við að ljóðmælandinn andmælir Konráði, ræðir við hann í trúnaði og reynir að hughreysta hann og gefa honum góð ráð (það ber að hafa í huga að Konráð er aðeins 36 ára er hann ritar bréfið): Einhver tvíveðrungur þá samt, góði Konráð, í óskum og þrám? Einhverjar áhyggjur og efasemi, dýrmæti Sir? Priklaus í Kreischa raunar og aldrei nema nokkurnegin einlægur. En hví að vera að fást um þvílíka smámuni? I þessu ljóði er annars gamansamur tónn, að einhverju leyti ættaður úr bréf- um Konráðs til Jónasar og Brynjólfs, sem létu ýmislegt kátlegt flakka sín á milli (skemmtileg er t.d. fýndnin um að Kon- ráð sé kominn á þann aldur að enginn lcvenmaður liggi undir honum kaup- laust). Sama marld brennd eru prósa- ljóðin tvö „Nótt eina í maí“ og „Aðfara- nótt annars janúar“ sem bæði gerast í draumi. í því fyrra er ljóðmælandi staddur í munnlegu prófi hjá Jóni Helga- syni og lágu þeir í borðstofu að hætti Rómverja. í því síðara er ljóðmælandi að Gljúffasteini í heimsókn hjá Halldóri Laxness og lýst er ýmsum undrum og stórmerkjum sem eiga sér mismikla stoð í veruleikanum eins og gengur um drauma. En alvarlegan ádeilutón er einnig að finna í mörgum ljóðum bókar- innar - mjög neikvæð afstaða kemur ffam gagnvart dagblöðum í ljóðinu „I blöðunum olckar“, á þeim sér Sigfús greinileg hnignunarmerki og í þeim finnst varla annað en vitleysa og óþverri. Yfirleitt er ádeilan sett fram á hófstilltan og listrænan hátt í Og hugleiða steina. Sem dæmi um slíkt ljóð má nefna hið lcynngimagnaða kvæði „Myndsálir". Ljóðmælandi, sem er ópersónulegur, valcnar snemma morguns við það að:„Murrandi hálflcvildndi eitthvurt/er á hafbeit innan í honum./Hann veit elcki sitt rjúkandi ráð.“ Hann heyrir raddir og þrusk og sér myndir, hinar svokölluðu „myndsálir" sem líða honum fyrir hug- arsjónir af filmu allífsins. Þær eru ýmist geðþeldcar, t.d. „alprúðar elckjur" en off- ar þó miður geðþelckar t.d. „framliðnir merakóngar" eða „landsfeður í lcreppu“. í þessu mælska áleitna ljóði dregur Sigfús upp ffemur drungalega mynd af mann- lífi samtímans og slíkt er reyndar engin nýlunda í ljóðum hans. Samt er neikvæði tónninn engan veginn meira áberandi í þessari síðustu bók hans en í mörgum þeim fýrri. Minna má á ljóðið „Drott- inn“ í þessu sambandi þar sem Sigfús þakkar fýrir „litlu greiðana" sem hann TMM 1998:1 109
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.