Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 31

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 31
 vetrum og vaknar til lífsins á vorin. Björninn vaknar einnig með harm- kvælum og látum eftir leiðslusvefn þenna. Fullvaxinn karlbjörn er sjaman- inn í fullveldi sínu (Glosecki 1989, bls. 198 o.áfr.). Meðal þjóðflokka sem lifa samkvæmt hefðum forfeðra sinna frá Lapplandi til Labrador hvílir helgi yfir skrokki bjarndýrsins (Davidson 1978, bls. 130; Price 2002, bls. 247, auk tilvísana). Þegar björn hefur verið veginn eða komist undir manna hendur með öðrum hætti, gerist það einvörðungu af þeirri ástæðu að hann hefur kosið það sjálfur. Hann hefur því m.ö.o. gefið sig í vald veiðimannsins (Ingold 2000, bls. 121). Með öllum þjóðum Norður-Asíu og Evrópu eru flestar trúarathafnir og allflest bannhelgi tengd bjarndýrinu og bjarnarveiðum, sem lýtur stjórn og leiðsögn sjamansins, þess manns sem hefur mesta stjórn á hamskiptum sínum (Ingold 2000, bls. 123). Til dæmis er trýni dýrsins skorið af og fest fyrir vitin á einum af veiðimönnunum í virðingar- skyni. Því næst er veiðin leikin aftur eins og sviðsleikur og veiðimennirnir biðja björninn fyrirgefningar fyrir að hafa vegið hann, frænda sinn, til að metta fjölskyldu sína (Glosecki 1983, bls. 203). Þar að auki var til rótgróinn siður að drekka blóð úr birninum til að vinna styrk og þor bjarnarins (Davidson 1978, bls. 130). Með því að gefa sig á vald veiðimannsins, yfirfærir björninn að hluta til eiginleika sína og getu til mannanna, fyrir utan lífmassa sinn sem næringu. Og með því að fara rétt að við veiðina og meðhöndla rétt bjarnar- skrokkinn og beinin, leysir hann úr læðingi lífsorkuna og tryggir endur- fæðingu. Maður og björn gangast þar með í ósamhverft fóstbræðralag, þar sem björninn tryggir manninum líf með því að láta sig drepa. Í verufræði andatrúarinnar eins og hún er t.d. stunduð meðal Sama hefur veiðin því í grundvallaratriðum aukalega merkingu. Auk þess að vera fæðuöflun er bjarnar- veiðin undirstaða endurnýjunar heims- ins (Ingold 2000, bls. 114). Þetta samneyti manns og bjarnar birtist í þeirri hefð að kalla bjarndýr afa sinn og hafa í heiðri trúarathafnir í tengslum við bjarndýraveiðar, eins og tíðkast hefur fram á 20. öld. Sérhverjum seið lauk með því að bjarnarbeinin voru jörðuð (Näsström 1996, auk tilvísana). Á Norðurlöndum eru heimildir fyrir bjarnardýrkun í þeirri mynd sem hún þekkist frá heimskautasvæðunum, helstar úr samískum trúarathöfnum (Zachrisson & Iregren 1974). Aftur á móti er hann að finna í Finnlandi, en 46. kvæði Kalevala lýsir ítarlega bjarnar- seið (Näsström 1996, bls. 76). Svo seint sem í norrænum bókmenntum 14. aldar er jafnframt að finna sambærilegt samband milli manns og bjarnar í Hrólfs sögu kraka, þar sem maður og björn, í mynd hetjunnar Böðvars Bjarka, tengjast svo sterkum goðsögu- legum böndum, að hér er engu líkara en um sé að ræða frændsemi (Glosecki 1989, bls. 198 o.áfr.; Byock 1998, bls. XXV o.áfr.). Hugmyndina um sérstök tengsl manns og bjarnar er að finna í þjóðtrúnni og meðal annarra segir Olaus Magnus í stórvirki sínu um þjóðir norðurálfu frá árinu 1555, Historia de gentibus septentrionalibus, í fullri al- vöru frá tilvist hjúskapar manna og bjarna (Näsström 1996, bls. 75). Orðið berserkur felur í sér augljósustu og gagnsæjustu birtingarmynd mann- bjarnarins í nútímanum en orðsifjalega er það samsett úr ber – björn og serkr – Lotte Hedeager __________ 31
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.