Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 43

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 43
 þræði sem byggja á sögulegum raun- veruleika? Annað vandamál í þessu samhengi tengist skilgreiningum á hinum norræna heiðna átrúnaði en það lýtur að uppnefni hans sem „forns siðar“ og þar með sem „úreltum lifnaðarháttum“. Hinn forni siður felur með öðrum orðum í sér átrúnað en í íslenskum skáldskap miðalda kemur lítið sem ekkert fram sem í raun má tengja heiðnina við trúariðkun af einhverju tagi. Upplýsingar um heim ásanna eru nægar en þær eru engu að síður mjög takmarkaðar um það hvernig manneskjan tengdist þeim. Lengi vel hefur lausnin á þessum aðferðafræðilegu vandamálum verið sú að bera íslensku textana við aðrar sambærilegar heimildir og hefur það leitt í ljós að lýsingar á norrænum mönnum eru þær sömu í latneskum jafnt sem arabískum heimildum, s.s. örnefnum, rúnatextum og annarri orð- sifjafræði. Þetta staðfestir þar með að margt í íslensku textunum er ekki úr lausu lofti gripið, heldur er það á ýmsa vegu tengt norrænni fortíð úr heiðni. Engu að síður liggja önnur vandamál falin í samanburði sem þessum, vegna þess að hin sameiginlega mynd af átrúnaði norrænna manna á sér þröngan bakgrunn í tíma og rúmi og það eitt getur leitt til þess að hún verður of einsleit. Merking sögulegra skilgrein- inga felur það einnig í sér að tungu- málið sé mikilvægari en landfræðileg nærvera. Hin fjölmörgu indóevrópsku tungumál verða þannig sjálfkrafa að bakgrunni rannsókna á norrænum átrúnaði, óháð landfræðilegri staðsetn- ingu. Aftur á móti er oft, en þó ekki alltaf, litið framhjá tengslum við meira nærliggjandi byggðir Sama og Finna, þrátt fyrir að samskipti við þá hafi verið umtalsverð. Annað úrræði til þess að skoða nánar túlkun íslenskra miðaldatexta á nor- rænum átrúnaði felst í rannsóknum á áþreifanlegri efnismenningu frá heið- num tíma í Skandinavíu. Í þessu sam- hengi ber helst að nefna myndir, lík- neski og aðrar leifar frá átrúnaði en einmitt þessir hlutir hafa samt oft ekki verið nýttir sem skyldi, vegna þess að íslensku textarnir hafa verið í forgrunni. Þrátt fyrir að hlutirnir búi yfir bæði lýsandi og skýrandi upplýsingum af hinum norræna átrúnaði hafa þeir sjaldan gegnt afgerandi hlutverki við þess konar rannsóknir. Lengi hafa verið þekkt margvísleg vandamál varðandi íslensku mið- aldatextana en fyrir nokkrum áratugum komu upp á yfirborðið hugmyndir um það hvernig hægt væri að fást við þau á nýjum forsendum. Ástæðan var sú að þá komu fram ný sjónarhorn á trúna innan trúarbragðasögu, á sama tíma og efnis- menningin var litin öðrum augum innan fornleifafræði. Farið var að líta á trúna sem síbreytilega iðkun, í stað guðstrúar eingöngu. Afrakstur þessara breytinga var sá að hætt var að flokka helgisiði sem goðsagnir en í stað þess voru þeir meðhöndlaðir sem formlegar og merk- ingafullar athafnir. Með sama hætti breyttust viðhorf til efnismenningar innan fornleifafræðinnar. Áður var efnismenningin meðhöndluð sem óvirkar leifar um tækni, fjárhag og félagsleg samskipti, auk þess sem litið var á helgisiði sem hið óútskýranlega. Þegar breytingin á sér stað er farið að líta á hlutinn sem virkan þátt í sífelldum og síbreytilegum samskiptum fólks. Hluturinn býr nefnilega yfir merkingu sem getur kallað fram mjög flóknar hugmyndir. Eins og í mörgum öðrum __________ 43 Anders Andrén
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.