Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 44

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 44
 húmanískum greinum, þá hefur túlkunin orðið um leið að miðpunkti innan forn- leifafræðinnar. Þessi breytta sýn leiddi einmitt til þess að trúarbragðasaga og fornleifafræði gátu sameinast að nýju með áhrifaríkum hætti. Samhliða þessu varð hinn aukni áhugi á hugmynda- fræði, hugarfari og trú innan fornleifa- fræði þess valdandi að nýjar heimildir um hinn heiðna, norræna átrúnað hafa verið að líta dagsins ljós að undanförnu. Sem dæmi má nefna, er það nú í fyrsta sinn sem hægt er fyrir alvöru að ræða um trúarlegar byggingar frá heiðnum tíma á Norðurlöndum út frá áþreifan- legum gögnum frá járnöld. Þessar breyttu forsendur fyrir rann- sóknum á norrænum átrúnaði eru einmitt notaðar sem bakgrunnur þver- faglega verkefnisins Vägar till Midgård – nordisk hedendom i långtids- perspektiv sem höfundur hefur stjórnað ásamt Kristinu Jennbert og Catharinu Raudvere frá árinu 2000. Verkefnið er rekið fyrir fjármagn úr Riksbankens Jubileumsfond en hefur auk þess notið fjárstuðnings frá Vetenskapsrådet, Háskólanum í Lundi og Malmö Kultur- miljö. Þátttakendur í verkefninu eru 15 og koma þeir úr fornleifafræði, sögu- legri fornleifafræði og trúarbragða- sögu. Fyrir utan innra starf fimmtán- menninganna, hefur hópurinn staðið fyrir fjórum ráðstefnum, nokkrum opnum fyrirlestrum og einni alþjóðlegri ráðstefnu, auk þess að taka þátt í skipulagningu sýningar í Dunkers Kulturhus í Helsingjaborg. Það er í raun ómögulegt að draga saman eina heildarmynd af verkefninu í grein sem þessari. Aftur á móti verður hér á eftir litið til þeirra sjónarmiða sem höfð eru til hliðsjónar innan verkefnis- ins. Á milli einingar og fjölbreyti- leika Í Svíþjóð, Noregi og Danmörku eru til mörg örnefni sem í grunninn eru goðanöfn úr íslenskum ritheimildum, eins og t.d. Frösåker (akur Freyju), Odensvi (hið helga vé Óðins) og Torslanda (hinn heilagi lundur Þórs). Í Skandinavíu hafa verið greindar myndir af goðum, hetjum og öðrum vættum á rúnasteinum og málmgripum allt frá 6. til 11. aldar. Frá víkingaöld (750–1100) einni saman eru til varðveittar útskornar fígúrur í þrívídd úr beinum, hornum, brons og silfri. Allar þeirra er hægt að tengja á einn eða annan hátt við norræna goðafræði. Á rúnasteinunum koma jafnframt fram hugtök sem tengjast hinum norræna átrúnaði og þeirri heimsmynd sem í kringum hann ríkti, t.d. tölustafurinn níu, „að gefa gott ár“, Miðgarður og „frá goðunum kom þekkingin“. Í gegnum fornleifafræði- legar rannsóknir er einnig hægt að greina staði, byggingar og atburði sem með ýmsum hætti má bera saman við frásagnir í íslensku ritheimildunum, s.s. um stórbýli, skála og trúarlega fórnar- staði. Norræna átrúnaðinn er sem sagt hægt að tengja við skandinavísku landbúnaðarsamfélögin á yngri járnöld, allt frá norsku fjörðunum í norðri til Jótlands í suðri. Enn fremur er hægt að þrengja þessa mynd norrænnar einingar á marga vegu. Sem dæmi má nefna að margt er líkt með henni og þeim yfirnáttúrulegu öflum sem þekkt eru í samísku, finnsku, baltnesku og slavnesku máli, þó svo að goðanöfnin séu önnur og tungumálin einnig. Norræni guðinn Þór ók vagni sem dreginn var af bokkum (geit- höfrum) en það gerði einnig litháíski __________ 44 „Mission impossible?“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.