Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 60

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 60
 miðjum gröfum og öðrum minjum vegna þess að menn leituðu haugfjárins eða gripa. Sú aðferð lifði býsna lengi á Íslandi, eða lungann úr síðustu öld, þó hún hafi verið yfirgefin um miðja síðustu öld í nágrannalöndum okkar. Grunurinn um að grafirnar fælu í sér meiri möguleika en aðeins þá að vera grundvöllur tegundagreininga á gripum, aldursgreininga og upplýsingabanki um menningarlegan uppruna leiddi af sér að menn fóru að grafa upp allar minjarnar og jafnvel næsta nágrenni þeirra. Menn leituðu mannvirkja eða byggingarþátta sem gátu gefið upplýsingar um sjálfa útförina svo sem athafnir fyrir og eftir greftrunina. Nýir tímar Samfélög þau, sem tekin eru til rannsóknar innan fornleifafræðinnar, eru af ýmsum toga bæði tæknilega séð og menningarlega. Sama má segja um samfélög þau sem mannfélagsfræðin rannsakar. Ef fornleifarannsókn beinist að ákveðnu samfélagi á einhverju tilteknu tæknilegu plani og með ákveðnu hagkerfi, t.d. veiðimanna- eða bændasamfélag, þá er eðlilegt að rann- sókn mannfélagsfræðinnar á svipuðu plani komi að miklum notum. En margar eru hætturnar sem erfitt er að varast og jafnvel ómögulegt. Goody sýnir til dæmis fram á að ákveðinn hópur fólks svo sem morð- ingjar, einstaklingar sem fallið hafa fyrir eigin hendi, meintar nornir, þroskaheftir og samkynhneigðir fái öðruvísi greftrun en aðrir samfélags- þegnar (1962, bls. 142). Fyrir þessu eru mýmörg dæmi. Peter Jankavs tekur undir þetta og bætir því við að tegundir grafa eða greftrunarsiða sem í dag eru ósýnilegar gætu hafa verið til. Dæmi um slíka siði gæti verið að eftir líkbálið hafi öskunni verið kastað upp í vindinn eða í vatn, að líkið hafi verið skilið eftir á víðavangi fyrir rándýr. Stéttaskipting, ættartengsl eða aðrir sambærilegir þættir gátu valdið því að manneskjur voru grafnar í mismunandi kumlateigum en það leiðir af sér að einstakir kumlateigar verða ekki dæmigerðir fyrir samfélagið (Jankavs 1987, bls. 23). Þessi dæmi eru gjarnan notuð á frjálslegan máta af fornleifafræðingum þegar í ljós kemur að kumlateigar þeirra sem þeir eru að rannsaka sýna ekki dæmigert úrval þegnanna sem þar ættu að hvíla. Þrátt fyrir urmul þátta sem skýrt geta þennan skort á úrvali eru þeir yfirleitt ekki ræddir. Fleiri dæmi má nefna, svo sem ófullnægjandi eða óná- kvæma beinagreiningu, ófullrannsakaða kumlateiga eða mismunandi varðveislu- skilyrði. Peter J. Ucko heldur því fram að meirihluti þekktra og þjóðfræðilega rannsakaðra lágtæknisamfélaga ein- kennist ekki af einsleitum greftrunar- siðum, þvert á móti séu þeir margbreyti- legir (1969, bls. 270). Fornleifafræð- ingar hafa þá tilhneigingu að vanmeta þennan þátt. Það getur einmitt verið erfitt að meta þetta nákvæmlega. Ekki verður það auðveldara þegar meta skal margbreytilegan margbreytileikann eða mismikinn margbreytileika (s. variation på variation – varierande variation). Hér er að vissu leyti vísað til samtíða- vandamálsins, þ.e. hvort um samtíða fyrirbæri er að ræða eða ekki (s. diakront – synkront). Það er með eindæmum erfitt að skera úr um hvort grafir á kumlateig séu samtíða eða ekki og þá hvort greftrunartíðnin hefur verið há. Aldursgreiningaraðferðir okkar __________ 60 Kuml og samfélag
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.