Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 27

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 27
“Sýslumenn skólans fengu mörg mál á vetri hverjum að dæma í, helzt voru það landaþrætumál. Bekkir voru með veggnum í skólanum, sem piltar sátu á, en uppyfir voru hyllur umhverfis, sem piltar létu uppá kver sín og kompur. Nú vildi það til stundum að consessor hnitaði ekki nákvæmlega niður stað sinna kvera, heldur gekk á land nábúans. Nú kom stefna, actor, defensor og dómur“ (Árni Helgason 1907-1915, bls. 77). Að berast á: fæði, klæði, verslun og viðskipti Fyrir utan skipun í embætti og röðun innan bekkja hafa skólapiltar haft ýmis önnur tækifæri til að tjá yfirburði sína og semja um stað sinn í virðingar- stiganum. Klæðnaður skólapilta hefur verið augljós vettvangur til að stinga í stúf eða falla í hópinn. Árni Helgason hefur eftir föður sínum að piltarnir í Skálholti hafi allir klæðst eins fötum. Hann segir þá hafa verið í sortuðum mussum, hnésíðum vaðmálsbuxum og mórauðum sokkum, nema á sunnudögum þegar sokkarnir voru bláir (Árni Helgason 1907-1925, bls. 83-84). Fatnaðurinn sem Árni lýsir er líklega dæmigerður fyrir tímann sem um ræðir, um 1770, fremur en sérstakur skólabúningur Skálhyltinga. Engar aðrar heimildir geta um skólabúning og líklegt verður að teljast að formlegs búnings hefði verið getið í nákvæmum reglugerðunum. Samkvæmt stofnunar- reglugerðinni frá 1552 átti hver ölmusupiltur að fá vaðmál, hærri piltar skyldu fá 10 álnir en þeir minni sjö (Diplomatarium Islandicum XII, bls. 359). Þar sem vaðmálið er mælt í álnum hafa drengirnir líklega sjálfir þurft að sjá um að láta sauma úr því klæði, þannig að jafnvel þótt allir hafi fylgt tískunni hefur einhver munur verið á útbúnaði þeirra. Sá fjöldi mismunandi hnappa og perla, sem fundust í svefnstofunni, bendir ennfremur til þess að piltarnir hafi klæðst mismunandi fötum, að minnsta kosti að einhverju leyti. Í drögum að nýjum skólareglum frá árinu 1717, sem Þorleifur Arason þáverandi rektor skrifaði, segir að hver ölmusudrengur skuli fá vaðmálsföt og undirföt og þeir allra fátækustu skyldu Skólapiltar í Skálholti __________ 26 „Á síðustu tveimur áratugum eða aðallega síðustu 10 árin [ca. 1740-1750] hefir mikil breyting orðið á lifnaðarháttum heldra fólks, einkum sunnanlands. Nær það bæði til mataræðisins sjálfs, drykkjarfanga og matargerðarinnar. Ljúffengar og dýrar matvörur og drykkir ásamt kryddi er nú flutt inn í landið í langtum ríkulegri mæli en nokkru sinni fyrr. Er sumt af því jafnvel vörur, sem menn fyrir 50 árum þekktu ekki einu sinni nafnið á. … Te og sykur eru nú orðnar svo algengar vörur, að næstum því hver góður bóndi á nú teáhöld. Kaffi er nú að komast í notkun, þótt það sé ekki notað af bændum og allmörgum prestum, en þá eru það aðrir landsmenn, sem eyða því meira af því. Mönnum geðjast ekki maturinn, nema í honum sé krydd frá öllum löndum jarðar og með honum séu drukkin rauð og hvít frönsk vín og jafnvel aðrar víntegundir enn dýrari, í stað þess sem menn þekktu alls ekki rauð vín fyrir 20 árum” (Eggert Ólafsson 1943, bls. 256-257). fá skó. Drögin urðu aldrei að reglum, en sýna vilja til þess að gefa piltunum frekar föt en vaðmál. Í skýrslu Jóns Þorkelssonar um málefni skólans frá 1733 er sagt að ölmusupiltar þurfi að velja á milli þess að fá skó eða pappír, en þeir virðast ekki fá neinn annan klæðnað (Jón Þorkelsson og Klængur Jónsson 1910, bls. 35). Bréfin tvö hér að framan sýna ólík viðhorf til klæðnaðar skólapilta. Jón Árnason hefur áhyggjur af meinlæti drengjanna (Bps. A IV. 7, vitnað í úr Guðlaugi R. Guðmundssyni 2000) en Finnur lýsir þeim sem tötralegum fátæklingum fyrir Harboe. Bréfin tvö fela þó ekki endilega í sér mótsögn þar sem skólayfirvöld hafa lagt áherslu á að skólapiltar væru vel til fara, án allar fordildar, í samræmi við hugmynda- fræði kirkjunnar. Í ferðabók sinni frá árunum 1752-1757 kvarta Eggert Ólafsson og Bjarni Pálsson yfir því að fólk klæðist eingöngu svörtum fötum, líkt og það sé sífellt að syrgja. Þeir nefna einnig að veraldlegir embættismenn gangi oft í litríkum innflutum fötum, sem hneyksli prestastéttina (Eggert Ólafsson 1943, bls. 258). Nýr listi yfir þau föt sem skólapiltar fengu var gefinn út árið 1746. Þar er lögð rík áhersla á að skólapiltar fari vel með fötin sín, bæði þau sem þeir fái frá skólanum og þau sem þeir komi með að heiman, og að geri þeir það ekki skuli þeim refsað (Lovsamling for Island II, bls. 638). Klæðnaður skólapilta mun hafa farið eftir efnahagsástandi í landinu á hverjum tíma og efnahag fjölskyldna þeirra. Svo virðist sem drengirnir hafi stundum fengið vaðmál eða klæðnað frá skólanum, en í annan tíma hafi þeir ekki fengið neitt. Klæðnaður þeirra hefur þó vafalaust verið vettvangur þar sem drengirnir sýndu stöðu sína í virðingarstiganum og nýttu til aðgreiningar hver frá öðrum. Líkt og reglugerðin frá 1743 bendir til hafa piltarnir einnig getað klifið virðingarstigann með því að borða dýrari eða fágætari mat eða einfaldlega meiri mat en aðrir, og ef til vill af fínasta leirtaui sem fékkst. Þar sem skólapiltar bjuggu í miklu návígi hver við annan, ríkir og fátækir í sömu svefnstofu, er ekki hægt að draga beinar ályktanir af gripasafninu um stéttaskiptingu innan raða þeirra, en fjöldi fágætra hluta, eins og bolla og undirskála úr postulíni, gefur þó að minnsta kosti góða vísbendingu um að sumir piltanna hafi verið ríkir en litlar líkur eru á að allir skólapiltar hafi haft aðgang að slíkum auði. Reglur um matartíma og borðsiði sýna ennfremur að skólayfirvöld hafa lagt áherslu á að stjórna því hvar, hvenær og hvernig piltarnir mötuðust. Samkvæmt reglugerðinni frá 1743 áttu allir skólapiltar að borða í borðstofunni á sama tíma. Hver bekkur hafði sinn setubekk og borð til að sitja við. Borðið skyldi vera lagt með trédiskum og skeiðum og glösum úr tini eða tré, borðið skyldi vera dúklagt og dúkurinn og borðbúnaður hreinn (Lovsamling for Island II, bls. 459). Reglugerð frá 1746 nefnir ennfremur að skipt skuli um borðdúk áttunda hvern dag til að sjá til __________ 27 Ágústa Edwald
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.