Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 74

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 74
útfararsiði á síðustu öldum. Í grein Ágústs Ó. Georgssonar sem birtist í Bautasteini árið 2006 er fjallað stuttlega um viðfangsefni nánast allra þessara heimilda. Í ofantöldum ritum er samt sjaldan fjallað um börn sérstaklega heldur er þar að finna almennar upplýsingar um útfarir, greftrunarsiði og dauðann. Lagaumhverfið Áður en lengra er haldið er gagnlegt að skoða hugarheim kaþólska miðalda- samfélagsins, sérstaklega varðandi dauða og greftrun. Alla umfjöllun um málefni tengd lífi einstaklinga á miðöldum er hægt tengja við kristna heimsmynd þessa tíma. Það eru sérstaklega þrjár grunnhugmyndir sem vert er að skoða nánar í samhengi greinarinnar. Í fyrsta lagi var kjarninn í kristnu minni sá, að hinir látnu héldu áfram tilveru sinni eftir að hafa yfirgefið líkamann. Gjarnan var talið að þeir færu á einhverskonar millistig og biðu upprisu Krists þar og hreinsunar- eldurinn styrkti tengslin milli hinna lifandi og látnu. Annað atriðið var grundvallað á hugmyndunum um hreinsunareldinn. Talið var að bænir hinna lifandi gætu minnkað þjáningar hinna látnu og gert dvölina fram að dómsdegi bærilegri. Þriðja hugmyndin á rætur sínar að rekja til síðasta dómsdags og því að efnislegt framhald væri nauðsyn fyrir upprisu líkamans. Allir þessir þættir höfðu mikil áhrif á efnislegan undirbúning lífsins og grafarinnar (Gilchrist og Sloane 2005, bls. 6). Í Kristinna laga þætti Grágásar er fjallað um skírn, útfarir og skyldur almennings í þeim efnum. Þar kemur fram að grafa eigi lík í þeirri grafarkirkju sem næst er. Fram undir lok 12. aldar var þó að líkindum ekki regluleg sóknarskipting né hægt að binda gröft við ákveðnar kirkjur að mati Hjalta Hugasonar (2000, bls. 341-342). Hann telur jafnframt að vegna þeirrar óreiðu sem ríkti þá í þessum málum hafi að öllum líkindum verið grafið við allar kirkjur hvort sem þær voru bænhús, hálfkirkjur eða sóknarkirkjur. Kirkjueigendur eða prestar áttu að ráða hvar innan kirkjugarðs gröf væri tekin og máttu eigendurnir einungis ráðstafa plássinu næst kirkjunni. Greiða átti fast verð fyrir leg í garði sama hvar það var staðsett, þrátt fyrir að ákveðnar hugmyndir virðast hafa verið uppi um hvar væri æskilegast að vera grafinn.6 Best var að liggja fast upp við kirkjuna en mesta helgin hvíldi yfir legstæði innan kirkjunnar (Grágás 1992, bls. 5- 7, Hjalti Hugason, 2000, bls. 340-343). Þeir sem frömdu sjálfsmorð án iðrunar fyrir dauðann, voru útlagar eða í banni biskups og fengu ekki leg í kirkjugarði. Þá varð að grafa utan örskotshelgi frá túngarði (Grágás 1992, bls. 9-10). Án skírnar áttu einstaklingar heldur ekki leg í kirkjugarði né vísan stað á himnum. Í Kristinna laga þætti er þó öllum börnum tryggður aðgangur að skírn, sama hvort þau voru heilbrigð eða með alvarlega fæðingargalla, en íslensk lög greina sig að þessu leyti frá öðrum norrænum kristnilögum frá fyrri hluta 12. aldar. Í þeim voru ákvæði um __________ 74 Þegar á unga aldri lifi ég enn 6Ákvæðið hér sýnir að skil hafa mögulega verið í lífshlaupi barna við tanntöku: „Tólf álnum skal kaupa leg undir mann nema að barn sé tannlaust, og skal þá kaupa sex álnum“ (Grágás 1992, bls. 7). útburð vanskapaðra barna en í íslensku lögunum kemur fram að innan fimm daga átti að vera búið að skíra barn af presti og helst í kirkju, burtséð frá heilbrigði (Hjalti Hugason 2000, bls. 335-336). Skírnin markaði inngöngu barna inn í kristilegt samfélag og var mikilvægt sakramenti kirkjunnar. Með skírn var fólk hreinsað af erfðasyndinni og hlið himna opnað. Nýfædd börn voru ofurseld erfðasyndinni og því varð að skíra þau sem fyrst svo að þau steyptust ekki í eilífa glötun. Skírnin varð líklega strax við upphaf kristni á Íslandi mikilvæg athöfn m.a. vegna þess að hún var nýlunda, sambærileg athöfn átti sér ekki neina beina hliðstæðu í norrænum átrúnaði (Hjalti Hugason 2000, bls. 335 -336). Börn þurftu ekki að vera komin í heiminn til að hljóta skírn, ef einhver útlimur þess kominn í ljós var vatni ausið yfir hann og taldist barnið þá skírt (Gunnar F. Guðmundsson 2000, bls. 269-270). Almennt voru börn fermd við 6-12 ára aldur á kaþólskum tíma og töldust þá fullgildir þegnar í kristnu samfélagi. Talið er að reynt hafi verið að ferma börn eftir hentugleika, venjulega þegar biskup var í visitasíuferð í héraði, m.a. vegna þess að ferðir biskupa voru strjálar. Ef svo var má gera ráð fyrir að börn hafi verið á ýmsum aldri þegar fermingin fór fram. Börn urðu þó að vera fermd áður en þau gengu fyrst til altaris tólf ára gömul en tíu ára gömul máttu þau þó ganga til altaris undir sérstökum kringumstæðum (Sigurður Líndal 1974, bls. 281; Gunnar F. Guðmundsson 2000, bls. 273-274). Með Kristnirétti Árna Þorlákssonar (2005, bls. 156) varð smávægileg breyting á útfararreglunum. Þar kom inn tilskipun um að þau börn sem dóu óskírð skyldi grafa utan garðs en ekki fjarri vígðum stöðum. Íslenskir greftrunarsiðir Á miðöldum tengdust margvíslegar trúarhugmyndir og venjur dauðanum en ekki hefur mikið af heimildum varðveist um notkun þeirra (Hjalti Hugason 2000, bls. 335-336). Vitað er að kaþólsk greftrun tók langan tíma. Jarðaförin fór venjulega fram á öðrum eða þriðja degi eftir andlát og hófst með sálumessu. Að lokum var líkið síðan borið út í kirkjugarð og annað hvort sveipað blæju eða sett í kistu (Gunnar F. Guðmundsson 2000, bls. 274-278; Loftur Guttormsson 2000, bls. 251). Margt í útfararsiðum þessa tímabils sýnir einnig hvernig reynt var að losa sálina frá jarðvist. Áhrifin koma m.a. fram í því hvenær líkið skyldi jarðsett miðað við andlát, hvenær skyldi færa það til kirkjugarðs og í greftruninni sjálfri (Loftur Guttormsson 2000, bls. 262). Almennt er talið að umbúnaður grafa hafi farið eftir efnahag og virðingu hins látna og hans nánustu, enda þótt það hafi ekki verið rannsakað til hlítar (Loftur Guttormsson 2000, bls. 264). Kjellström et al. (2005, bls. 95) telja að kristnir greftrunarsiðir hafi verið frekar einsleitir en þó hafi ákveðnir þættir verið mismunandi eftir __________ 75 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.