Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 140

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 140
 Eins og Adolf Friðriksson (1994) hefur meðal annarra bent á var fornfræðilegur áhugi og rannsóknir í árdaga íslenskrar fornleifaræði að verulegu leyti innblásinn af því þjóðernisrómantíska andrúmslofti sem náði e.t.v. hámarki í kringum sjálfstæðisbaráttu Íslendinga á síðari hluta 19. aldar. Óbilandi trú á áreiðanleika fornsagnanna einkennir margar þessara rannsókna og markmið þeirra er gjarnan að staðfesta þennan áreiðanleika. Þannig voru sögurnar oft ráðandi um það hvaða minjar voru rannsakaðar og jafnframt lögðu menn sig fram við að tengja fornminjar af ýmsu tagi við nafngreinda einstaklinga eða atburði úr sagnaheiminum. Markmiðið var því í sjálfu sér ekki ný þekkingarsköpun heldur staðfesting á þeirri sögulegu þekkingu sem þegar var til staðar. Þótt margt hafi breyst í tímans rás má segja að ákveðinnar einsleitni gæti lengi vel þegar rannsóknarsaga íslenskra kumla er skoðuð. Þótt það kunni að hljóma sérkennilega má segja að það sem einkenni margar þessara rannsókna sé það að áherslan er ekki á kumlin sjálf, heldur eru kumlin fremur verkfæri til þess fallin að varpa ljósi á aðra þætti. Aðallega eru þetta tveir óvissuþættir; annars vegar sá sem snýr að uppruna Íslendinga og hins vegar sá sem lýtur að tímasetningu landnáms, en einnig mætti nefna þætti eins og efnahagslegar aðstæður og viðskipta- tengsl. Sem afmarkaður flokkur minja, frá upphafsöld íslenskrar byggðar eru kumlin enda vel til þess fallin að varpa skýrara ljósi á þessi atriði. Vegna þessara rannsóknar-markmiða hafa kumlin því gjarnan verið hlutuð niður eftir eðli og eiginleikum gripanna sem mynda haugfé þeirra (sverð með sverðum, kambar með kömbum o.s.frv.) í stað þess að líta á hvert kuml sem merkingarbæra heild í sjálfu sér. Eftir formerkjum gerðfræðinnar hefur hver gripaflokkur síðan verið borinn saman við sína líka annarstaðar í víkinga- heiminum í leit að samhljómi. Annað sem hefur einkennt íslenskar kumlarannsóknir er ákveðin vantrú á upplýsingagildi kumlanna og mikil áhersla á lítilfjörleika safnsins, fátæklega efnismenningu, tilkomulitla ásjónu kumlanna og einsleitni þeirra. Þessi vantrú kemur í fyrstu á óvart en sé málið hins vegar sett í samhengi er hún kannski ósköp eðlileg. Að verulegu leyti stafar hún líklega af vantrú á íslenskri fornleifaræði almennt í saman- burði við tvennt; annars vegar bókmenntaarfinn og hina rituðu Íslandssögu og hins vegar forna efnis- menningu hinna Norðurlandanna. Hvort tveggja má til að mynda greina í eftirfarandi orðum danska texta- fræðingsins Kristians Kålund, sem áberandi var innan íslenskra fornleifa- rannsókna í lok 19. aldar: „Island, der ved sin ældre litteratur har så stor betydning for studiet af Nordens oldtid, yder med hensyn til oldsager og andre fortidslævninger langtfra noget tilsvarende; og i henseende til fundenes mængde og de bevarede genstandes antal vil dette land vel altid stå betydelig tilbage for de fleste andre egne af Norden“ (Kålund, 1882, 57). __________ 140 Fé og frændur í eina gröf Það sjónarhorn sem hér kemur fram átti eftir að verða lífseigt stef innan fornleifafræðinnar almennt og hefur þess meðal annars gætt í umfjöllunum manna um kumlin allt fram á þennan dag. Þannig fullyrti norski fornleifa- fræðingurinn Haakon Shetelig, sem dvaldi hér á landi við rannsóknir á víkingaaldarminjum fyrir miðja síðustu öld, að einnkennandi fyrir Ísland væri „... að þar sjást engin minningarmörk, sem mikið ber á, engir stórir haugar, svo sem vjer getum að líta hvarvetna um land allt í Noregi ... Íslendingar hafa í því tilliti verið alveg lausir við allan metnað, og má segja, að hin einfalda, hógværlega gerð á dysjunum sje einkennandi þáttur í hinu nýja þjóðfjelagi þeirra allan fyrsta hlutann af lýðveldistímabilinu. Jafn- tilbreytingarlaus var greftrunin sjálf“ (Shetelig, 1939, 8). Þessi meinta „fátækt“ kumlasafnsins, sem lesa má út úr orðum bæði Kålunds og Sheteligs, hefur síðan velkst fyrir flestum þeim fræðimönnum sem fengist hafa við þennan efnivið. Þannig hafa samanburðarrannsóknir orðið áberandi þar sem áhersla er lögð á að skýra með vísun í ytri þætti hvers vegna íslenska kumlasafnið skortir þá þætti sem Shetelig nefndi hér að framan, þ.e. stóra hauga, meiri íburð, ríkulegra og fjöl- breyttara haugfé, brunakuml o.s.frv. Sömu tilhneigingu er að finna víða í verkum Kristjáns Eldjárn. Í formála doktorsritgerðar sinnar fullyrti Kristján að það væri ætlun sín að flytja fornleifafræði í strangasta skilningi og því myndi hann ekki leggja sig eftir því að tengja viðfangsefni sitt persónum eða atburðum fornsagnanna (Kristján Eldjárn, 1956, 9). Engu að síður lét Kristján tíðum í ljós vantrú sína á upplýsingagildi fornleifanna og virðist hafa talið þær eftirbáta ritheimildanna. Eins virðist sem Kristjáni hafi ekki þótt mikið til íslenska kumlasafnsins koma, þótt vissulega hafi hann helgað stóran hluta rannsókna sinna þessum efnivið. „[K]umlin á Íslandi [líkjast] mest hinum óvönduðu norsku kumlum ... Hvað sem líður höfðinglegum uppruna landnámsmanna, eru kuml þeirra og heiðinna niðja þeirra yfirlætislaus ... einföld að gerð og hófsamleg að haugfé, með hversdagssvip ...“ (Kristján Eldjárn, 2000 [1956], 296-297). Rit Kristjáns Eldjárn, Kuml og haugfé úr heiðnum sið á Íslandi, er bæði umfangsmikið og ítarlegt og stendur enn fyrir sínu sem mikilvægasta yfirlitsrit íslenskra kumlarannsókna í dag. Nálgun hans byggist þó á gerðfræðinni og var markmið hans fyrst og fremst að svara hefðbundnum spurningum um uppruna landnáms- manna og tímasetningu land-náms. Meðferð hans á efniviðnum einkennist því af uppstokkun og flokkun í þeim tilgangi að koma efninu á samanburðar- hæft form. Kumlin sjálf, eins og þau koma fyrir og sem trúarlega eða samfélagslega mikilvæg, koma lítið við sögu. Eins og aðrir var Kristján einnig upptekinn af því hvernig íslensk kuml voru frábrugðin kumlum annarstaðar í víkingaheiminum og taldi almenna hófsemi og fjarveru bruna-kumla vera __________ 141 Þóra Pétursdóttir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.