Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 148

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 148
fyrir í öllum tegundum kumla má hér á landi greina tengsl á milli vopna og hesta. Í kumlatalinu (Kristján Eldjárn, 2000) innihalda sex grafir alvæpni og var hest að finna í fimm þeirra (Kt-401, 98:1+4, 117, 144), en bát í þeirri sjöttu (Kt-37). Hest er einnig að finna í öðrum vel vopnuðum kumlum, eins og á Hemlu (Kt-5:1) og Galtalæk (Kt-17), en undantekningar finnast einnig eins og Öndverðarnes-kumlið (Kt-47). Sú staðreynd að hesta er yfirleitt að finna í ríkulegum og vel vopnuðum kumlum gefur því tilefni til að ætla að tengsl hafi verið á milli hesta(eignar) og efri laga samfélagsins, en um leið undirstrikar kumlasafnið í heild að hesturinn er óháður félagslegri stöðu og þótt vissulega sé ákveðin fylgni á milli ríkulegra grafa og hesta eru þess einnig dæmi að hestur sé eina haugfé grafar. Ef litið er á hvernig hestar eru greftraðir er greinilegt að um- búnaðurinn lýtur ákveðnum „reglum“ og má í grófum dráttum segja að hann sé af tvennum toga (Kristján Eldjárn, 2000, 44-251 og 308-311). Annars vegar eru hestar lagðir í grafir með mönnum, oftast til fóta, og einn haugur orpinn yfir (sem hefur þó e.t.v. verið tvítoppa). Hins vegar eru hestar greftraðir í sérstökum gröfum sem ekki eru í sýnilegum tengslum við mannsgrafir, að öðru leiti en því að þær eru innan um mannsgrafir á kumlateigum. Þar sem maður og hestur deila gröf er ennfremur um ákveðinn breytileika að ræða. Annar möguleikinn er sá að hestur og maður liggja í óskiptri gröf, og hesturinn þá jafnvel alveg við eða ofan á fótum mannsins. Hinn möguleikinn er að sameiginleg gröf manns og hests sé aðgreind í tvö niðurgrafin rými og aðeins mjótt jarðvegshaft sem skilur á milli. Þess eru líka dæmi að aðeins sé um eina niðurgrafna gröf að ræða en hesturinn lagður á yfirborðið við enda hennar, eins og í kumlum 12 og 13 í kumlateignum á Brimnesi við Dalvík (Kt-89). Í báðum tilfellum, þ.e. bæði í sameiginlegum kumlum manns og hests og stökum hestkumlum, er hesturinn lagður í gröfina á ákveðinn hátt, eða að því er virðist eftir ákveðinni forskrift. Í sameiginlegu gröfunum liggur hesturinn oftast til fóta og snýr yfirleitt lendinni að manninum. Þó eru einnig dæmi um að hestur sé heygður til hliðar við mannsgröf eins og virðist hafa verið tilfellið með eitt kumlanna á Kápu (Kt- 3). Þar sem það má greina liggur hesturinn yfirleitt á hliðinni, „hringaður saman“, þannig að hryggurinn er sveigður, fætur gjarnan krepptir undir kviðinn og höfuðið sveigt inn undir líkamann. Á þessu eru auðvitað undantekningar, svo sem í kumlinu á Kápu (Kt-3) þar sem hesturinn virtist liggja á kviðnum, e.t.v. eins og hann hné niður. Almennt virðast menn þó hafa lagt sig fram við að leggja hestana til í gröfunum. Flest hestkuml innihalda aðeins eitt dýr og á það jafnt við stök kuml og sameiginleg. Þó eru þónokkur dæmi þess að tveir hestar séu heygðir saman, bæði í stöku kumli og með manni. Við endurútgáfu kumlatals voru þessi dæmi __________ 148 Fé og frændur í eina gröf 1 Skammstöfunin “Kt” stendur fyrir kumlatal og tekin upp eftir Kristjáni Eldjárn (1956, 2000), en númerin vísa til endurútgáfu Kuml og haugfé frá 2000. a.m.k. níu talsins (Kristján Eldjárn, 2000, 308). Eins virðist það almennt hafa tíðkast að leggja heil dýr í grafir en ekki parta. Eitt dæmi er um það, í kumlinu á Miklabæ í Blönduhlíð (Kt- 75), þar sem partar af hrossi voru lagðir við höfðaenda grafarinnar. Einnig taldi Daniel Bruun að stakur hrosshaus hefði verið heygður í einu Berufjarðar- kumlanna (Kt-50). Í sumum tilvikum hefur höfuðið þó verið höggvið af skepnunni en lagt í gröfina með líkamanum. Það átti t.d. við um öll hrossin í kumlateigunum á Brimnesi við Dalvík (Kt-89). Stök hestkuml eru samkvæmt endur- útgáfu Kumla og haugfjár ellefu talsins, þ.e. kumlin á Dalvík (Kt-89:9), Kálfborgará (Kt-112:4), Núpum (Kt- 121), Stærri-Árskógi (Kt-91), Kornsá (Kt-63), Enni (Kt-77) og Stafni (Kt-67), tvö kuml á Hemlu (Kt-5:1) og tvö kuml í Glaumbæ (Kt-120:1 og 6). Í kumlunum á Kálfborgará og á Núpum voru tveir hestar heygðir saman og á Kornsá er mögulegt að hestur og hundur hafi hvílt í sameiginlegu kumli, en í hinum tilvikunum var aðeins um einn einstakling að ræða. Mér vitandi hafa engin stök hestkuml bæst við síðan um aldamót. Þessa tölu eins og aðrar ber þó auðvitað að taka með nokkrum fyrirvara, enda ekki fyllilega ljóst í öllum tilvikum hvernig túlka beri __________ 149 Þóra Pétursdóttir Mynd 1. Kuml 12 á Brimnesi við Dalvík. Í gröfinni hvíldi kona, 18-25 ára (Hildur Gestsdóttir, 1998), hundur og hestur. Haugfé fannst bæði í tengslum við konuna og hestinn (Kristján Eldjárn, 2000:167).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.