Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 160

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 160
hún komið í veg fyrir að menn hafi séð gildi þess að túlka kumlið eins og það kemur fyrir. Þegar litið er á safnið í heild má segja að það undirstriki tvennt. Annars vegar að um ákveðna hefð, eða sið, er að ræða þar sem framkvæmd greftrunar og gerð kumlsins fylgir ákveðnum reglum. Hins vegar gefur fjölbreytni safnsins til kynna ákveðið frelsi til tjáningar, eða umburðarlyndi gagnvart persónulegum áherslum eða stíl- brögðum. Ennfremur má benda á að gripir úr kumlum bera þess stundum merki að vera notaðir eða bættir og eru þannig markaðir langri sögu í návist og þjónustu manna. Það gefur okkur tilefni til að ætla að saga þeirra sé ekki sögð eða vitund þeirra fönguð með greiningu okkar á þeim sem kömbum eða hnífum frá gefnu augnabliki í fortíðinni. Allir hlutar grafarmengisins báru með sér flókna fortíð þar sem tvinnast saman tengsl við aðra hluti, fólk, atvik og staði. Sameining þeirra í kumlinu er aðeins einn þáttur í lífsskeiði þeirra, en sú heild sækir merkingu sína til þeirra allra. Þess vegna má hugsa sér greftrunina sem minningarathöfn, þar sem margar efnislegar minningar voru sameinaðar í eina, og síðan duldar. Julian Thomas (2005, bls. 15) hefur skilgreint fornleifafræðilega túlkun með eftirfarandi hætti: „Interpretation is an attempt to re-work past relationships, by putting agency back into the material fragments of the past.“ Markmið mitt í MA verkefni mínu, sem grein þessi byggir á, var einmitt þetta. Nálgist maður efniviðinn á hans eigin forsendum og forðist það að líta á ólíka þætti kumlsins sem dauða hluti verða túlkunarmöguleikarnir fjölmargir. Í stað þess að horfa framhjá efniviðunum eins og hann kemur fyrir, eða í gegnum hann í leit að óáþreifanlegum hugmyndum eða samfélagsstrúktúrum er einnig mikilvægt að horfa á kumlin sjálf, félagslegt mikilvægi greftrunarinnar og á haugféð sem virkan þátt í greftruninni, aðdraganda hennar og minningu. Heimildir Adolf Friðriksson. (1994). Sagas and Popular Antiquarianism in Icelandic Archaeology. Worldwide Archaeology Series 10. Avebury: Aldershot. Adolf Friðriksson. (2004a). Haugar og heiðni: Minjar um íslenskt járnaldarsamfélag. Í Árni Björnsson og Hrefna Róbertsdóttir (ritstj.), Hlutavelta tímans: Menningararfur í Þjóðminjasafni, bls. 57-63. Reykjavík: Þjóðminjasafn Íslands. Adolf Friðriksson. (ritstj.). (2004b). Kuml og samfélag: Framvinduskýrsla 2003. Reykjavík: Fornleifastofnun Íslands. Bruun, D. og Finnur Jónsson (1910). Dalvík-fundet. En gravplads fra hedenskabets tid på Island. Aarbøger for nordisk oldkyndighed og historie, 25. Bls. 62-100. Fowler, C. (2001). Personhood and Social Relations in the British Neolithic with a Study from the Isle of Man. Journal of Material Culture 6(2), Bls. 137-163. __________ 160 Fé og frændur í eina gröf Fowler, C. (2004). The Archaeology of Personhood. An Anthropological Approach. London: Routledge. Guðrún Kristinsdóttir. (1988). Kuml og beinafundir á Austurlandi. Árbók Hins íslenzka fornleifafélags 1987. Bls. 89– 97. Gurevich, A. (1992). Wealth and Gift- Bestowal among the Ancient Scandinavians. J. Howlett (ritstj.) Historical Anthropology of the Middle Ages, bls. 177-189. Cambridge: Polity Press. Hallam, E. and Hockey, J. (2001). Death, Memory and Material Culture. Oxford: Berg. Hauken, Å. D. (1991). Gift-Exchange in Early Iron Age Norse Society. Í R. Samason (ritstj.) Social Approaches to Viking Studies, Bls. 105-112. Glasgow: Cruithne Press. Hildur Gestsdóttir. (1998). Kyn- og lífaldursgreiningar á beinum úr íslenskum kumlum. Reykjavík: Fornleifastofnun Íslands. Holtorf, C. (2002). Notes on the life history of a pot sherd. Journal of Material Culture 7(1). Bls. 49-72. Hoskins, J. (1998). Biographical Objects. How Things Tell the Stories of People’s Lives. New York: Routledge. Jón Böðvarsson (ritstj.). (1971). Brennu -Njáls saga. Reykjavík: Prentsmiðja Jóns Helgasonar. Kristján Eldjárn. (1956). Kuml og haugfé úr heiðnum sið á Íslandi. Akureyri: Bókaútgáfan Norðri. Kristján Eldjárn. (1966). Kuml úr heiðnum sið, fundin á síðustu árum. Árbók Hins íslenzka fornleifafélags 1965. Bls. 5–68. Kristján Eldjárn. (1981). Orð í belg um íslenska hestinn og uppruna hans. Eiðfaxi, 4. Bls. 4-6. Kristján Eldjárn. (1984). Graves and grave goods: Survey and evaluation. Í A. Fenton og H. Pálsson (ristjórar) The Northern and Western Isles in the Viking World. Survival, Continuity and Change, bls. 2–11. Edinborg: John Donald Publishers Ltd. Kristján Eldjárn. (2000). Kuml og haugfé úr heiðnum sið á Íslandi. 2. útgáfa. Kom fyrst út árið 1956. Adolf Friðriksson ritstýrði. Reykjavík: Fornleifastofnun Íslands, Mál og menning og Þjóðminjasafn Íslands. Kålund, K. (1882). Islands fortidslævninger. Aarbøger for nordisk oldkyndighed og historie. Bls. 57-124. Kopytoff, I. (1986). The cultural biography of things: commoditization as process. Í A. Appadurai (ritstjóri) The social life of things. Commodities in cultural perspective, bls. 64-91. Cambridge: Cambridge University Press. Latour, B. (1999). Pandora’s Hope. Essays on the Reality of Science Studies. Harvard Cambridge MA: University Press. Latour, B. (2005). Reassembling the Social. An Introduction to Actor- Network-Theory. Oxford: Oxford University Press. __________ 161 Þóra Pétursdóttir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.