Peningamál - 15.05.2013, Qupperneq 36

Peningamál - 15.05.2013, Qupperneq 36
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 1 3 • 2 36 Úttekt séreignarsparnaðar Ein stærsta aðgerðin í kjölfar fjármálakreppunnar reyndi þó ekki á fjárhag hins opinbera, þvert á móti aflaði hún hinu opinbera tekna, en það var tímabundin heimild til úttektar séreignarlífeyrissparnaðar. Þetta gerði þeim sem höfðu nýtt sér þennan sparnaðarmöguleika kleift að taka út hluta hans upp að ákveðnu hámarki og auðveldaði þannig heimilum að mæta þeim efnahagsáföllum sem fylgdu fjár- málakreppunni.3 Í lok mars höfðu tæplega 66 þúsund einstaklingar sótt um að fá 84,5 ma.kr. af séreignarsparnaði sínum útgreiddan og rennur heimildin til umsóknar út 1. janúar 2014 en greiðslur berast í allt að fimmtán mánuði þar á eftir. Samtals hafa þessar úttektir numið 46 ma.kr. eftir skatt frá árinu 2009 til ársloka 2012 eða sem nemur um 2% af einkaneyslu á hverju ári að meðaltali. Þótt hægt hafi á útborg- unum vegna úttektar séreignarsparnaðar eru þær enn þá töluverðar og er áætlað að 4,6 ma.kr. verði greiddir út í ár til heimila eftir skatt. Úttekt séreignarsparnaðar nemur því um 51 ma.kr. á tímabilinu 2009-13 eftir skatt eða sem nemur 5,2% af áætlaðri einkaneyslu í ár eða tæplega 3% af vergri landsframleiðslu.4 Aðrar sérstakar greiðslur til heimila Heimilin hafa þar að auki fengið sérstakar vaxtaniðurgreiðslur sem samtals nema 12 ma.kr.5 Einnig hefur hluti heimila fengið endur- greidda ofgreidda vexti og afborganir af gengislánum, sem áætlað er að nemi samtals 15,6 ma.kr. að meðtöldum áætluðum greiðslum þessa árs. Skilvísir viðskiptavinir bankanna hafa síðan fengið endur- greidda 5,3 ma.kr. af vaxtagjöldum íbúðalána þegar áætlaðar greiðslur þessa árs eru meðtaldar. Samtals nema þessar greiðslur 32,9 ma.kr. eða sem nemur rúmlega 3% af áætlaðri einkaneyslu í ár eða tæplega 2% af vergri landsframleiðslu. Ef úttekt séreignarsparn- aðar eftir skatta er meðtalin nema greiðslurnar því um 83,7 ma.kr. fyrir tímabilið 2009-13 eða sem nemur tæplega 9% af áætlaðri einkaneyslu í ár eða tæplega 5% af vergri landsframleiðslu. Niðurfærsla skulda heimila Þessu til viðbótar er áætlað að höfuðstóll ólögmætra gengistryggðra lána verði færður niður um rúmlega 39 ma.kr. í ár.6 Kemur það til viðbótar ríflega 149 ma.kr. lækkun skulda á árunum 2010-12 vegna áhrifa dóma um ólögmæti fjölda lána sem tengd voru erlendum gjaldmiðlum og 56 ma.kr. lækkun skulda í tengslum við sértæka skuldaaðlögun og 110%-leiðina svokölluðu. Þar er tekið tillit til ný- legrar viljayfirlýsingar stjórnvalda og Landssamtaka lífeyrissjóða um að lántakendur sem höfðu lánsveð fyrir húsnæðislánum frá lífeyris- sjóðum gætu sótt um lækkun lána í samræmi við 110%-leiðina og mun ríkissjóður bæta lífeyrissjóðunum stærsta hluta kostnaðarins. Talið er að niðurfærslurnar geti numið um 3 ma.kr. Samtals hafa 3. Stór hluti sparnaðar íslenskra heimila er bundinn í lífeyri og húsnæði og því lítt aðgengi- legur með skömmum fyrirvara verði heimilin fyrir tímabundnum áföllum. Þar sem nokkur hluti heimila bjó við skert aðgengi að fjármálamörkuðum og rýrnun veðhæfis í kjölfar fjármálakreppunnar áttu þau erfitt með að mæta tímabundinni tekjuskerðingu með lána- fyrirgreiðslu til að jafna neysluútgjöld yfir tíma þótt væntar ævitekjur hafi lítið skerst. Án aðgengis að þessum sparnaði, jafnvel þótt um eigin sparnað væri að ræða, hefðu heimilin því líklega þurft að draga enn meira úr einkaneyslu. 4. Ætla má að flestir þeir sem tóku út hluta séreignarsparnaðar síns hafi einnig haldið áfram að greiða inn á hann vegna skattahagræðis og mótframlags vinnuveitanda. Þrátt fyrir heimild til úttektar sparnaðarins hefur heildarupphæð séreignarsparnaðar heimila í vörslu lífeyrissjóða haldið áfram að vaxa ár frá ári og er nú um 33% hærri en hún var í lok árs 2008. 5. Hér er um að ræða greiðslur umfram reglubundnar vaxtabætur. 6. Gert er ráð fyrir að búið verði að eyða þeirri réttaróvissu sem ríkir um endurútreikning lánanna í lok árs 2013. Mögulegt er að einhver hluti af niðurfærslu gengistryggðra lána og endurgreiðslum á ofgreiddum vöxtum tefjist til ársins 2014. 1. Spá Seðlabankans fyrir árið 2013. Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. % af VLF Mynd 2 Þróun einkaneyslu í aðdraganda og kjölfar fjármálakreppunnar1 Einkaneysla (% af VLF, h. ás) Einkaneysla (ársbreyting, v. ás) Breyting frá fyrra ári (%) -20 -15 -10 -5 0 5 10 46 48 50 52 54 56 58 2013201220112010200920082007 Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. Ma.kr. % af einkaneyslu Mynd 3 Sértækar greiðslur til heimila í kjölfar fjármálakreppunnar Úttekt séreignarlífeyrissparnaðar (e. skatt) (v. ás) Útgreitt vegna gengislána (v. ás) Sérstakar vaxtaniðurgreiðslur (v. ás) Endurgreiðslur til skilvísra lánþega (v. ás) Hlutfall af einkaneyslu ársins (spá PM 2013/2 fyrir 2013) (h. ás) 0 4 8 12 16 20 24 28 0,0 0,5 1,0 1,5 2,0 2,5 3,0 3,5 20132012201120102009 Heimildir: Hagstofa Íslands, Samtök fjármálafyrirtækja, Seðlabanki Íslands. Ma.kr. % af einkaneyslu Mynd 4 Niðurfærsla skulda heimila í kjölfar fjármálakreppunnar Gengistryggð lán (v. ás) 110%-leiðin og sértæk skuldaaðlögun (v. ás) Hlutfall af einkaneyslu ársins (spá PM 2013/2 fyrir 2013) (h. ás) 0 20 40 60 80 100 120 140 160 180 200 0,0 2,5 5,0 7,5 10,0 12,5 15,0 17,5 20,0 22,5 25,0 2013201220112010
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.