Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Side 99

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Side 99
Sjálfræðið og afstæðishyggjan Það er spurning hvort hér sé ekki að finna mikilvægan snertiflöt þegar meta á trú og trúarbrögð. Þýski félagsfræðingurinn Ulrich Beck greinir einmitt hvaða áhrif þessi staða hefur haft á trúarlíf fólks.2 Líkt og Hjalti rekur Beck sögu vestrænnar menningar frá siðbót til dagsins í dag. Hann skiptir henni í eftirfarandi tímabil: Fyrst er það tímabil jyrri nútíma sem nær frá siðbót fram yfir síðari heims- styrjöld, en þá tekur við hin póstmóderníski tími, tíminn handan nútímans. Hann er millibilsástand fyrir seinni nútíma sem hefst um aldamótin 2000. Póstmódernistar gegna hér mikilvægu hlutverki þar sem þeir hafna þeirri sýn - sem mótaðifyrri nútíma - að vísindunum liggi til grundvallar stigveldi og að á toppi vísindapýramídans séu náttúruvísindin sem skipi öllum öðrum greinum undir vald sitt og móti greiningartæki þeirra. Náttúruvísindin eiga samkvæmt þessu að vera með sannari, hlutlausari og réttari sýn á veru- leikann en hugvísindin. í póstmódernískum heimi eru náttúruvísindin aftur á móti löngu búin að tapa sakleysi sínu. Hlutleysiskrafa þeirra hafi verið lítið annað en sú trú að það sé þeirra að greina hinn endanlega veruleika. Reynslan hafi aftur á móti sýnt fram á að náttúruvísindin miðla ekki algildum sannleika heldur veita þau þegar best lætur aðeins visst sjónarhorn. Innan náttúruvísinda eiga sér auk þess stað átök á milli hugmyndakerfa sem hvert fyrir sig krefjast algildis. Hlutleysiskrafan reyndist goðsögn. Innan póstmódernismans er algildum sannleika hafnað og lögð áhersla á mismunandi afstöður. Þannig sé ein sýn á veruleikann ekki rétthærri en önnur. Myndir náttúruvísinda og hugvísinda af veruleikanum í öllum sínum fjölbreytileika eru jafn réttháar. I póstmódernismanum er afstæðishyggju þannig teflt fram gegn alræðishugmyndum vísindahyggjunnar. Menn skáru upp herör gegn öllum kenningum sem komu fram með kröfur um algildan sannleika, sem útiloka áttu, þegar upp var staðið, aðra sýn á veruleikann en sína eigin. Þessi nálgun póstmódernista er góð að mati Becks en hefur slagsíðu. Það er ekki gerður nægilega skýr greinarmunur á góðu og illu, réttu og röngu. Afstæðishyggja póstmódernista getur þannig gert einstaklinginn áttavilltan og grafið undan honum. 2 Ulrich Beck, Der eigene Gott - Friedensfáhigkeit und Gewaltpotential der Religionen, Leipzig, 2008, 172-175. 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.