Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Page 99

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Page 99
Sjálfræðið og afstæðishyggjan Það er spurning hvort hér sé ekki að finna mikilvægan snertiflöt þegar meta á trú og trúarbrögð. Þýski félagsfræðingurinn Ulrich Beck greinir einmitt hvaða áhrif þessi staða hefur haft á trúarlíf fólks.2 Líkt og Hjalti rekur Beck sögu vestrænnar menningar frá siðbót til dagsins í dag. Hann skiptir henni í eftirfarandi tímabil: Fyrst er það tímabil jyrri nútíma sem nær frá siðbót fram yfir síðari heims- styrjöld, en þá tekur við hin póstmóderníski tími, tíminn handan nútímans. Hann er millibilsástand fyrir seinni nútíma sem hefst um aldamótin 2000. Póstmódernistar gegna hér mikilvægu hlutverki þar sem þeir hafna þeirri sýn - sem mótaðifyrri nútíma - að vísindunum liggi til grundvallar stigveldi og að á toppi vísindapýramídans séu náttúruvísindin sem skipi öllum öðrum greinum undir vald sitt og móti greiningartæki þeirra. Náttúruvísindin eiga samkvæmt þessu að vera með sannari, hlutlausari og réttari sýn á veru- leikann en hugvísindin. í póstmódernískum heimi eru náttúruvísindin aftur á móti löngu búin að tapa sakleysi sínu. Hlutleysiskrafa þeirra hafi verið lítið annað en sú trú að það sé þeirra að greina hinn endanlega veruleika. Reynslan hafi aftur á móti sýnt fram á að náttúruvísindin miðla ekki algildum sannleika heldur veita þau þegar best lætur aðeins visst sjónarhorn. Innan náttúruvísinda eiga sér auk þess stað átök á milli hugmyndakerfa sem hvert fyrir sig krefjast algildis. Hlutleysiskrafan reyndist goðsögn. Innan póstmódernismans er algildum sannleika hafnað og lögð áhersla á mismunandi afstöður. Þannig sé ein sýn á veruleikann ekki rétthærri en önnur. Myndir náttúruvísinda og hugvísinda af veruleikanum í öllum sínum fjölbreytileika eru jafn réttháar. I póstmódernismanum er afstæðishyggju þannig teflt fram gegn alræðishugmyndum vísindahyggjunnar. Menn skáru upp herör gegn öllum kenningum sem komu fram með kröfur um algildan sannleika, sem útiloka áttu, þegar upp var staðið, aðra sýn á veruleikann en sína eigin. Þessi nálgun póstmódernista er góð að mati Becks en hefur slagsíðu. Það er ekki gerður nægilega skýr greinarmunur á góðu og illu, réttu og röngu. Afstæðishyggja póstmódernista getur þannig gert einstaklinginn áttavilltan og grafið undan honum. 2 Ulrich Beck, Der eigene Gott - Friedensfáhigkeit und Gewaltpotential der Religionen, Leipzig, 2008, 172-175. 97
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.