Tíminn - 18.07.1942, Page 2

Tíminn - 18.07.1942, Page 2
314 80. Mað TÍMIM, laugardaginn 18. jjiílí 1942 Eysteínn Jónsson: Blekkingar Sjálfstæðis- manna um jarðeignamálíð 'gímtnn Laugardayinn 18. jtclt Hínn borgaralegí tónn kommúnista Ýmsar stjórnmálagreinar, sem sem birzt hafa í Þjóðviljanum, blaði kommúnista, seinustu dagana, munu áreiðanlega hafa komið mörgum spanskt fyrir sjónir. Sigfús og Einar hafa keppzt við að lýsa kommúnistaflokkn- um sem umbótaflokki, er starf- aði á grundvelli þingræðis og lýðræðis og myndi því fús til samstarfs við Alþýðuflokkinn og Framsóknarflokkinn um hófsamar endurbætur hins borgaralega þjóðfélags. Þeir hafa harðlega afneitað bylting- unni, sem væri fundin upp af borgarablöðunum og notuð til að svívirða kommúnistaflokk- inn. Þannig segir t. d. í rit- stjórnargrein í Þjóðviljanum 15. þ. m.: „Sósíalistar óska þess af heil- um hug, að þau hamskipti hins ytra skipulags, sem verða þurfa, geti farið fram á grundvelli laga og lýðræðis. Allt skraf þjóð- stjórnarflokkana ‘ um byltingar- hug okkar sósíalista er því fleipur eitt og bull.“ Næsta dag, 16. þ. m., ræðir blaðið enn um „hamskipti" þjóðfélagsins, sem framkvæma megi með „friðsamlegu móti“. Það segir: „Að nokkurn lifandi mann, sósíalista eða aðra, langi frek- ar til að framkvæma með vopn- aðri uppreisn hugsjón sína en með friðsamlegu móti, það er slík fásinna að ekki ætti að þurfa að eyða orðum að því.“ Þannig hefir verið blíður og borgaralegur tónn í Þjóðviljan- um seinustu dagana. Það hefir tæpast verið hægt að átta sig á öðru en að þarna væri á ferð- inni hæglátur, borgaralega sinnaður umbótaflokkur. Svo vandlega hefir öllum einkenn- um kommúnismans verið stungið undir stól. En þetta eru ekki fyrstu greinarnar, sem forsprakkar kommúnista hafa skrifað til að túlka mál sitt. Það liggur fyrir eldra mat kommúnistaforingjanna á því, hvort þeir álíti unnt að breyta þjóðfélaginu eftir leiðum þing- ræðis og lýðræðis. Þannig segir í ávarpi frá kommúnistaflokki íslands 12. júní 1931: „Tilgangur kommúnista með því að taka þátt í kosningum til Alþingis og bæjarstjórnar er ekki fyrst og fremst sá, að koma fulltrúum inn á þessar sam- kundur, heldur að boða al- þýðunni til sjávar og sveitar stefnu kommúnismans og safna henni undir merki stéttabar- áttunnar.... Kommúnistum er það full- ljóst, að þingið getur aldrei orð- ið nýtilegt vopn í hendi verka- lýðsins. Verkalýðurinn verður að skapa sér sitt eigið ríkisvald og hann mun ekki gefa arð- ránsstéttinni, sem hann ætlar að afnema, neinn þátt í því.“ Einar Olgeirsson segir í Rétti 1933: „Að prédika yfir verkalýðnum friðsamlega breytingu auðvalds- skipulagsins, það er hlutverk þeirra manna, sem vilja teyma hann eins og lamb undir fallöxi fasismans." Einar segir ennfremur: „Og þess vegna á sá verkalýð- ur, sem ætlar að afnema þetta auðvaldsskipulag, enga aðra leið en vægðarlausa dægurbar- áttu fyrir hagsmunum sínum, háða með verkföllum og hvaða öðrum ráðum, sem duga, með rótfestu í þýðingarmestu vinnu- stöðvum auðvaldsframleiðsl- unnar og sú verkfallsbarátta leiðir til sífellt skarpari árekstra við burgeisastéttina og jríkis- vald. hennar — og nær að lokum hámarki sínu í vopnaðri upp- reisn verkalýðsins gegn her- væddri yfirstétt fslands.“ Hér er stefna kommúnismans túlkuð grímulaust. Hér er hik- laust felldur sá dómur, að bylt- ing handaflsins og vopnanna sé Sjálfstæðismönnum er nú loks að verða það ljóst, að fylgi þeirra í sveitum landsins er að þurrkast út — með örfáum undantekningum, sem eiga sér annarlegar rætur. Enda þótt þeir hefðu átt að sjá það fyrir, að fjandskapur þeirra við málefni bændastétt- arinnar hlaut að hafa þessar afleiðingar, þá verður eigí ann- að séð en forkólfar þeirra hafi skyndilega uppgötvað hvernig komið var — orðið lostnir skelf- ingu og í fátinu gripið til hinna auvirðilegustu örþrifaráða, til þess að bjarga því, sem bjargað yrði. Eitt meginúrræðið átti að vera í því fólgið að breiða út þá lygasögu, að Framsóknarflokk- urinn ætlaði sér að taka jarð- eignir bænda og gera allar jarð- ir að ríkiseign. Heimildin fyrir því að þessi væri stefna flokks- ins átti að vera yfirlýsing af minni hálfu á Alþingi 1934 í útvarpsumræðum á eldhúsdegi. Hefði ég þá lýst því yfir að Framsóknarflokkurinn hefði haft það að kosningamáli að eina leiðin til að koma stefnu kommúnista í framkvæmd. Þegar gerður er samanburð- ur á skrifum kommúnista 1931 og 1933 og greinum Þjóðviljans seinustu dagana, mun mörgum verða að spyrja: Getur þetta verið einn og sami flokkurinn? Hefir stefna hans breyzt svona gersaiplega? Þessar spurningar stafa af ó- kunnugleika á starfsháttum kommúnista. Þeim reyndist vonlaust að afla sér fylgi með einhliða boðun byltingarstefn- unnar. Þess vegna breyttu þeir um starfsháttu. Þeir þóttust fylgjandi lýðræði. Þeir þóttust fúsir til samstarfs við frjáls- lynda álokka. Þessi nýja áróð- ursaðferð hefir gefizt þeim miklu betur. Þess vegna er henni nú fylgt af meira kappi en nokkuru sinni fyrr. Þess vegna er Brynjólfur látinn hverfa sem mest í skuggann, en telft fram meinlausari manneskjum eins og Sigfúsi Sigurhjartarsyni, Katrínu Thoroddsen og Stein- Kaj Munk prestur og rit- höfundur er í fremstu röð þeirra danskra andans manna, sem berorðastir hafa verið í garð Þjóðverja síðan Danmörk var hernumin. Hefir hann oft vikið djarf- lega að þeim í stólræðum sínum. Ein af þessum ræð- um hans fer hér á eftir. Teksti dagsins segir frá því, að liðsmenn Heródesar og Fari- searnir höfðu myndað eins konar pólitíska samfylkingu. Ekki var það margt, sem þessir tveir andstæðingar áttu sam- eiginlegt, en eitt af fáu var hatrið til Krists. Hugleiðið, hve fullir fláttskapar þeir koma til hans, því að þetta voru mennt- aðir menn. „Herra“, segja þeir. „Við vitum, að þú ert sanntrú- aður og vísar guðs vegi í sann- leika og lætur ekkert aftra þér; þú gerir þér ekki mannamun". Fallega að orði kveðið! Það liggur við að maður klökkni. Það er í rauninni merkilegt, hvernig svona mönnum getur farið. Þeir héldu, að þeir væru að Ijúga, en í rauninni var það hinn hreini, óvefengjanlegi sannleikur, er þeim kom af vör- um. En er þeir þóttust segja satt, er hægt að reiða sig á, að þeir hafa logið. allar jarðir í landinu væri gerð- ar að ríkiseign. Sá kafli ræðu minnar við þetta tækifæri, sem fjallar um jarðeignamálið, er allur úr lagi færður, enda þótt yfirsézt hafi að leiðrétta hann. Liggur það í augum uppi hverjum manni, er les hann af gaumgæfni. Ég var í ræðu þessari að hrinda af Framsóknarflokknum þeim á- burði Ólafs Thors, að hann hefði farið aftan að bændum og gengið inn á stefnu Alþýðu- flokksins í jarðeignamálinu — en Alþýðuflokkurinn vildi gera allar jarðir að rikiseign. Ég gerði þetta með því að sýna fram á, að flokkurinn hefði ekki farið feti framar í þessum málum en tilgreint var í kosningaávarpi flokksins 1934. í því ávarpi segir svo: „Koma á löggjöf um erfða- ábúð á jarðeignum, sem eru í eigu ríkisins.“ „Stuðla að því, að ríkið eða sveitarfélög geti eignazt með hæfilegu verði jarðir þær, sem einstaklingar eða lánsstofnanir vilja selja.“ í séinni ræðu minni við sama þóri Guðmundssyni. Þess vegna er byltingúnni nú daglega af- neitað í dálkum Þjóðviljans. En á bak við tjöldin er það Brynjólfur, sem öllu ræður. Og í hjarta sínu eru Brynjólfur, Einar, Jón Rafnsson og Aðal- björn gullsmiður enn sömu eld- heitu kommúnistarnir og 1933. Tækifærissinnuð vinnubrögð hafa aðeins neytt þá til að leyna sínu rétta innræti um stund. Frjálslyndir menn mega því ekki láta blekkjast af hinum blíða og borgarlega tón Þjóð- viljans um þessar mundir. Kommúnistar munu aldrei ljá hjálp sína til að endurbæta þjóðfélagið með friðsamlegum hætti. Fyrir þeim vakir ekkert, nema bylting. Þeir, sem vilja breyta þjóðfélaginu á grund- velli þingræðis ’og lýðræðis, eiga því enga samleið með kommún- istum. Þeir eiga heima hjá Framsóknarflokknum, sem vinnur að upprætingu íhalds og kommúnisma með friðsamlegu umbótastarfi. Þ. Þ. En með þessu ætluðu þeir að tæla Jesú í gildru. Þeir ætluðu að ginna hann til óvarkárni. Hann hefði að vísu getað vikið öllum vanda sér af höndum. Hann hefði getað sagt, að tog- streita um skatt til keisarans væri sér óviðkomandi; ég er ekki konungur yfir auðæfum þessa heims, gat hann sagt; mitt ríki er á himni. Frelsarinn hefði vissulega getað vikið frá sér öllum spurn- ingum. Og honum hlýtur að hafa verið ljós hættan, sem honum gat af því stafað, að rísa til andstöðu gegn áhrifa- mestu flokkum ríkisins. Hann opnar munninn. Við bíðum með eftirvæntingu orða hans. Nú skal það koma á dag- inn, hvort hann er guðs þjónn eða óttasleginn garmur. Fyrsta orð hans er skammaryrði — kröftugt skammaryrði: „Þér, hræsnarar“, segir hann. Þarna er engin blíðmælgi, það skal öllum ljóst vera. Nú geta allir séð, hve málum er háttað. „Sýnið mér skattpeninginn". Þarna eru engin undanbrögð eða. loddaraleikur, ekkert hik í huga. Svarið er reiðubúið á sömu stundu og spurningin er lögð fram. „Hvers mynd og yfirskrift er þetta?“ „Keisarans“. tækifæri endurtek ég þessa málsvörn og tilfæri ég þá orð- rétt ofangreind ummæli úr kosningastefnuskrá flokksins. Enda þótt ummælin í fyrri ræðunni séu úr lagi færð, getur enginn heiðvirður maður, sem þekkir afstöðu flokkanna hér á landi, fengið út úr þeim annað en það, að Framsóknarflokkur- inn hafi ekki farið lengra í jarðeignamálinu en kosninga- ávarp flokksins ákvað. Samt sem áður lúta Sjálfstæðismenn svo lágt að halda því fram, að í ræðunni hafi verið fólgið allt annað. Ef þeir hefðu rétt fyrir sér, þá hefði ég átt að halda því fram á Alþingi, að í kosn- ingaávarpi Framsóknarflokks- ins 1934 hefði verið lýst yfir þeirri stefnu, að allar jarðir væru gerðar að ríkiseign! Þykir mönnum það ekki trúleg saga? Þá má svo sem nærri geta, hvort Ólafur Thors, sem svaraði mér í þessum umræðum, hefði ekki þá reynt að gera sér mat úr slíkri yfirlýsingu af minni hendi, ef hún hefði komið fram — eða íhaldsblöðin — en engu slíku er til að dreifa af þeirri einföldu ástæðu, að engin slík yfirlýsing hefir frá mér komið, hvorki fyr né síðar. Þetta veit Ólafur Thors og aðrir, sem hafa haldið á lofti blekkingunum um stefnu Framsóknarflokksins í jarðeignamálinu, ofur vel — og sýnir það vel sjálfsvirðingu þeirra og málstað, að þeir skuli ekki skirrast við að grípa til slíkra aðferða. Stefna Framsóknarflokksins í jarðeignamálinu er skýrt mörk- uð í 'kosningaávarpi flokksins frá 1934, svo sem að framan greinir. Henni hefir flokkurinn fylgt og það er alveg þýðingar- laust fyrir Sjálfstæðismenn að reyna að draga athyglina frá fjandskap þeirra við málefni bændanna með því að vekja upp tortryggni í garð Framsóknar- manna út af afstöðu þeirra í jarðeignamálinu. Vekið athygli kunningja yð- ar á, að hverjum þeim manni, sem vill fylgjast vel með al- mennum málum, er nauðsyn- legt að lésa Tímann. „Gefið þá keisaranum það, sem keisarans er, og guði það, sem guðs er“. Þessi skyndimynd af Jesú er ævarandi að gildi. Hún er eilíf list. Hættunni er bægt í burtu um sinn; hér þarf ekkert af að má og engu við að bæta. En hér er það svar greitt, sem haldgott er um allár aldir. Það lýtur engum lífvana skorðum; það er lífsins orð, eggjandi og hvasst. Kristn- um er að skyldu gert að greiða keisaranum það, sem keisarans er, og því boði höfum við fylgt. Við höfum verið þeir löghlýðn- ustu borgarar, sem hægt er að hugsa sér. En: Krefðist keisar- inn meira en hans var, þá var enginn sá til, er harðari and- stöðu veitti en við. Ár eftir ár vorum við ókúganlegir, áratug eftir áratug, öld eftir öld, þar til loks við hrósuðum sigri. Margs gat keisarinn krafizt af okkur: Fjármuna okkar, starfsþreks; æskuára okkar, lífs okkar. En ef hann heimtaði, að við lýstum svart hvítt, teldum harð- stjórn frelsi, lýgina sannleika, ofbeldi og ránskap réttlæti, þá svöruðum við: Skrifað stendur: Þú skalt ekki aðra guði hafa. Og krefðist hann hins sama enn á ný, svöruðum við: Enn stendur skrifað: Þú skalt ekki leggja nafn guðs þíns við hé- góma. Látum hann svo koma með ljón sín og tígra, gálga sína og bálkesti. Blóð kristinna manna er sæði, var sagt í hinni fyrstu kirkju. Við sigrum með dauða Dr. Helgí P. Bríem ræðismaður íslendinga í New York. Fyrir skömmu fluttist dr. Helgi Briem frá Portugal vestur um haf til að taka þar við ræð- ismannsstöðunni í New York. Helgi er sonur Páls Briem amt- manns og Álfheiðar Helgadótt- ur Hálfdánarsonar. Á námsár- um sínum í menntaskólanum kynntist hann mikið Sigurði Sigurðssyni búnaðarmálastjóra og fékk af þeirri kynningu víð- ari yfirsýn um landhætti heldur en gerist um námsmenn á hans aldri. Að loknu stúdentsprófi stundaði Helgi hagfræðinám í Kaupmannahöfn, Oxford, Ber- lín og París. Hlaut hann með þeim hætti óvenjulega fjöl- breytta þekkingu á málefnum forustuþjóðanna í Evrópu. Að loknu prófi varð hann skatt- stjóri í Reykjavík og kom á al- gerðri nýbreytni í því starfi. Þegar íslandsbanki hætti 1930 og Útvegsbankinn reis á rúst- um hans, varð Helgi einn af þrem bankastjórum, með þeim Jóni Baldvinssyni og Jóni Ól- afssyni. Tveim árum síðar skiptust þeir Helgi Guðmundss. og Helgi Briem á Störfum. Helgi Briem varð fiskifulltrúi í Barce- lona, en Helgi Guðmundsson settist í sæti hans í Útvegsbank- anum. Fyrstu misserin, sem Helgi Briem dvaldi á Spáni, ferðaðist hann um alt landið, kynntist sérþörfum manna í öllum iandshlutum og gaf Fiskifélags- deildinni á íslandi margar þýð- ingarmiklar upplýsingar. Hann átti góðan þátt í að hafin var sú regla að gera hvern fram- leiðanda Spánarfisks ábyrgan um vörugæðum. Eftir að borgarastyrjöldin braust út á Spáni flutti Helgi Briem til Berlín og var verzl- unarráðunautur við sendisveit Dana. Fór hann á þeim árum margar ferðir til Rússlands og (Framh. á 3. síðu) okkar. Framar ber að hlýða guði en mönnum. . Gefið keisaranum það, sem keisarans er, guði það, sem guðs er. Kristinn maður á borgara- rétt í tveim miklum ríkjum. Fari svo, að í odda skerist milli þeirra, veit hann strax hverju þeirra hann er meir skuldbund- inn. Þetta er nú gott og blessað — en kristindómur á ekki að vera pólitískur, segjaanenn. En hver hefir ákveðið það? Enginn sig- urherra skipar þó kristindómn- um til sætís. Jæja. — En segjum samt, að kristindómurinn sé ópólitískur. En er hann það þá? Látum það gott heita. Það getur eins vel verið rétt sem rangt. Þú getur verið íhaldsmáður og sameignarmaður og allt þar á milli, og þó kristinn maður. Að því leyti er þetta rétt. Bæði íhaldsmaður og sameignarmað- ur getur birt kristindóm sinn í breytni sinni. En vilji einhver skilja þetta á þá leið, að krist- indómurinn eigi ekki að vera að stinga nefi sínu milli stafs og hurðar í málefnum þessa heims, þá er sá maður á villi- götum. Leiðum fyrir alla muni stjórnmálin ekki upp í prédik- unarstólinn, segja menn. Nóg er' að heyra fjallað um slíkt í útvarpi og lesa um það í blöð- um — forðum okkur frá slíku í húsi guðs. En hvernig er með slík mál farið í blöðum og út- varpi? Er ekki hugsarflegt að á annan veg yrði um/þessi mál fjallað í guðs húsi, heldur fólk Björn Bírnir fimmtugur Björn Birnir bóndi i Grafar- holti í Mosfellssveit er fimmt- ugur í dag. Hann er fæddur að Reykjahvoli í Mosfellssveit 18. júlí 1892, sonur Björns Bjarna- sonar hreppstj. og fyrrv. al- j þingismanns í Grafarholti, og konu' hans Kristrúnar Eyjólfs- dóttur frá Stuðlum í Reyðar- firði, og er hún látin fyrir nokkrum árum. Björn ólst upp hjá foreldrum sínum í Grafarholti, við hin beztu þroskaskilyrði. Hlaut hann ágæta almenna menntun bæði í skólum og ekki síður heima á hinu fjölmenna og myndarlega heimili með gáfuð- um og vel menntuðum foreldr- um og vel gefnum og glæsileg- um systkinaskara. Tók hann og þau systkinin mikinn þátt í störfum ung- mennafélaganna á æskuárum sínum, og var. Björn þar jafn- an leiðandi kraftur bæði í fé- laginu heima fyrir og sömu- leiðis í heildarstörfum allsherj- ar-sambandsins. Árið 1918 fór hann utan og dvaldi árlangt við verklegt búnaðarnám víðsvegar á Norð- urlöndum, en lengst af í Sví- þjóð. Eftir heimkomuna tók hann við búsforráðum í Grafarholti, og keypti þá jörð og bú af föð- ur sínum og hefir búið þar síð- an. Fljótlega tóku að hlaðast á Björn margs konar trúnað- arstörf fyrir sveit hans, og hef- ir þeim æ fjölgað eftir því sem menn hafa fengið meiri reynslu af starfshæfni hans og trú- mennsku. Hefir hann nú átt sæti í hreppsnefnd Mosfells- hrepps hátt á annan tug ára og hinn síðari helminginn jafnan sem oddviti. Við sýslunefndar- mannsstörfum hefir hann nú tekið af föður sínum. Auk þess er hann meira eða minna við (Framh. á 4. síðu) er nú vant. Sannarlega! í guðs húsi skulum við hugleiða það, er í heiminum gerist, og leggja á það dóm guðs orða. í kirkjunni á sem sé að tala um keisarann og afstöðu keis- arans til guðs. Til er fólk, sem vill telja okk- ur trú um, að kirkjan sé aðeins griðastaður andans. Kirkjunn- ar menn skuli ekki fást við önnur vandamál en þá spurn- ing'u, hvernig sálir mannanna verði frelsaðar. Þetta er prúðbúin trúarhug- mynd. Ef hann Nonni litli verð- ur sæll í hjálpræðinu og kemst í himnaríki, hvað varðar hann þá um allt vés veraldarinnar? Allt, sem þessa heims er, má gjarna fara til'helvítis! Svona trú er keisaranum að skapi. Henni veitir hann fús- lega styrk úr fjárhirzlum sín- um. Hún þvælist ekki til óþurft- ar á þeim vegum, sem keisar- inn ríður. Hún er honum aldrei til trafala. — Þessi trú hæðir sjálfan guð. Kirkjan er þó að minnsta kosti helgidómur, segir fólk við mig; þar skal þó ríkja fjálgleg ró við guðsþjónustur. Jæja! Verður svo að vera? Ekki þó, ef sú ró fæst með þögn við röngu eða boðun lýginnar. Sú prédik- un, er gengur á svig við sann- leikann, er djöflaþjónusta. Og sannleikurinn er ekki þrunginn ró, hátíðabrag og fjálgleik — hann særir, brýtur niður og um- turnar. Sannleikurinn hentar ekki varkáru fólki. Það þarf ekki KAJ MUNKi Gnð keiNarlnn

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.