Tíminn - 16.02.1948, Síða 3

Tíminn - 16.02.1948, Síða 3
37. blað TÍMINN, mánudaginn 16. febr. 1948 „Gesti marga að garði ber greihi öllum veittur er" æturakstur bifreiða Greinargerð frá stjórn Hreyfils í heimsókn hjá frú Elísabetu Pétursdcttur Jensen í Sólarháli í Hilleröd Sunnudaginn hinn 23. nóv. fór ég áí amt tveimur íslend- ingum frá Kaupmannahöfn til Hilleröd, sem er höfuðstaö ur Norður-Sjálands. í IIilli- röd eru 14000 íbúar, en um- hverfi bæjarins eru þéttbyggð ar sveitir og sveitaþorp. Ferðafélagar mínir voru Ingibjörg Jcnsdóttir, dóttir Jóns Sigtryggssonar fanga- varffar og Magnús Jónssoir, skólastjóri frá Akranesi. Frá járnbrautarstöðinni 'í Ililleröd héldum við rakleitt til Frederiksborgarhallar, sem er einn km. frá stöðinni. Frederiksborgarhöll er ein fegursta höll Norðurlanda, skreytt fögrum malverkum og búin húsgögnum, sem eiga fáa sína líka. Kristján kon- ungur IV. lét reisa höllina á ! árunum 1602—08. Á dögum j Frederiks VII. brann hún, en var endurreist og nú er hún j fjölsótt safn sögu og lista. j Þegar við komum út úr höllinni stakk Magnús við fót um og einblíndi á háan qg þrekinn mann, sem var í samræffum við tvær konur rétt við hallarsýkisbrúna, og áður en ég vissi af, var hann farinn aff heilsa manninum og kynna mig fyrir honum, Þarna var kominn Sigfús Johnsen, bæjarfógeti í Vest- mannaeyjum, Jarþrúður húsfreyja hans og Elísabet systir hennar. Magnús hafði fyrir mörg- um árum geymt núverandi húsfreyju sína á heimili Sig- fúsar og Jarþrúðar og líkaði varzlan vel, en Ingibjörgu þekkti Sigfús úr tukthúsinu í Reykjavík, því þar var hann hæstaréttarritari áður fyrr, en Ingibjörg bjó þar hjá föff- ur sínum, fangaverðinum. Frú Elísabet þekkti ekkert okkar, en þrátt fyrir það bauð hún okkur öllum til miðdegisverðar á hinu fagra og myndarlega heimili sinu Sólarhólnum, sem stendur andspænis Frederiksborgar- höll. Ingibjörg og Magnús eru kurteist fólk og fannst þeim naumast sæmandi að taka slíku boði á öðrum eins skömmtunartímum og nú eru, en ég sá mér leik á borði að fá viðtal handa Tímanum, svo að ég þáði boðið með þökkum, og skárust þau þá ekki úr leik. Á heimiii frú Elísabetar og hins aðlaöandi manns henn-' ar, Georgs Jensens, verksm,- eiganda og Dannebrogs- manns, er húsrúm óvenju- lega mikið og hjartarúm ó- takmarkað. Stofurnar eru búnar ijómandi húsgögnum og á veggjunum kynnist ís- lenzk og dönsk myndlist jöfn um höndum. Lahdsiagsmyntí ir Kjarvals cg fleiri ágætra íslenzkra rnáiara bera lista- smekk liúsráðenda glöggt vitni. Að ágætum miðdegisverði loknum settumst við Eiísabet inn í tannsmíðastofu hennar og ég spurði hana spjörun- um úr. — Hvar eruð þér fæddar Elísabet? — Hinn 8. febrúar 1893 fæddist ég að Ilálsl í Fnjóska tíal. Foreldrar mínir voru Helga Skúladóttir frá Sig- ríðarstöðum í Ljósavatns- skarði og sr. Pétur Jónsson, sonur Jóns háyfirdómara, sem var ■ ættaður úr Skaga- firði. Þegar ég var á fyrsta ár- inu, fluttu foreldrar mínir aö Káífafellsstað í Suðui’sveit. Þetta var erfiff férff í'þ'á daga. Faðir minn var farinn á und- an, én ‘móðir mín fór með okkur systurnar kornungar. Fnjóská var þá óbrúuð og heyrði ég sagt, aff fólkiff hefffi kviðiff fyrir aö fara yfir hana og önnur systir mín æpti af öllum kröftuni, að hún vildi fara heim aff Hálsi aftur, en ekki yfir ána. Frá Akureyri fórum við með skipi til Seyðisfjarðar, en þaðan landveg yfir Fljóts- dalshérað, Skriðdal, Breiff- dal, Berufjarðarskarð og það- an sem leiff liggur til Kálfa- feilsstaðar. Jóhanna systir mín, sem nú ev gift Helga Hermanni Eiríkssyni skóla- stjóra, og Jarþrúður voru reiddar í kláfum, en mamma reiddi mig. Hægri hönd mömmu á þessu ferðalagi var Vilborg Jónsdóttir, sem síðar gerðist verzlunarstýra í Edin borg hjá Ásgeiri S'gurffssyni, og Björn Klemensson, föffur- bróffir Sigtryggs Klemensson ar, sem nú á sæti í fjárhags- ráði. Fluttust þau bæffi á Suðurland með foreldrum | mínum. Með okkur var einnig stúlka urn fermingu, sem jpabbi og mamma höfðu alið upp. Sólarhóll, hcimili frú Elísabetar. — Hversu lengi voruð þér á Kálfafellsstað? — Til 16 ára aldurs. — Þér munið þá vel eftir lífinu í Skaftafellssýslu eins og það var þá? — Já, ég man vel eftir því og endurminningarnar frá þessum bernskuárum eru hug ljúfar. Fólkiff var ákaflega gott við okkur, gestrisnin var almenn og innileg. Okkur krökkunum var oft boðið með pabba og mömmu í brúð- kaup — og skírnarveizlur. Lærðist okkur því snemma að ferffast yfir jökulvötn og vegleysur. Eg man, að oft hleypti ég í söðlinum yfir hálfgerðar ófærur og stund- um var hleypt á sund. Við áttum góða reiðhesta og mér var ánægja að því, aö teygja þá. Það er holl skemmtun, sem því miður er óðum að hverfa heima ] — Kom. ekki fjöldi gesta til ykkar? | — Jú, það komu margir, pabbi og mamma höfðu bæði gaman af þegar gestir komu, hvort sem þeir voru innan- héraffs eða utan. Móðir mín var vön gestakomum frá bernskuheimili sínu, sem var annálað fyrir gestrisni. Stund um dvöldu gestir hjá okkur vikum og jafnvel mánuðum saman, og þótti okkur krökk- unum þaff mikill fengur. — Hvaða gestir eru yður minnisstæðastir? — Ég man vel eftir Hann- esi Hafstein, hann var glæsi- legur maður og skemmtileg- ur, Sigurði Eggerz, Guðlaugi sýslumanni, sr. Magnúsi á Prestsbakka, Þorgrími lækni, Þorleifi í Hólum, Þórhalli á Höfn og fleirum, sem of langt yrffi upp að telja. Varla leið sá dagur, að ekki kæmi ein- hver gestur, enda var Kálfa- fellsstaður bæði þingstaður og póstafgreiðslustöð. Meðal erlendra gesta minn- ist ég Daniels Bruuns. Hann var hjá okkur heilt sumar. ■ Kock kapteinn kom til okk- ar, þegar hann var viö land- mælingar. Kock varð að skilja einn dátann sinn eftir uppi á Öræfajökli. Þar var hann matarlítill í byl í 5 daga og þegar hann kom til okkar var hann illa haldinn. Ég man enn í dag, hversu matlystugur aumingja dátinn var, hann borðaði svo mikið, aff viff krakkarnir kölluðum hann ,,Sult.“ Það var siður heima að í'ylgja gestum úr garði og voru það hátíöisstundir. (Framhald á 6. síðu) Frá stjórn Bifreiðastjóra- félagsins Hreyfill hefir blað- inu borizt eftirfarandi: Vegna greinargerðar sam- göngumálaráðuneytisins, sem birtist í blöðum og útvarpi varðandi viffskipti þau er fram hafa farið milli Bif- reiðastjórafélagsins Hreyfils og skömmtunaryfirvaldanna vegna benzínskömmtunarínn ar og annarra ákvæða varð- andi framkvæmd hennar, vill Hreylill taka það fram, að strax eftir að skömmtunar- reglugerðin var sett mót- mælti félagið þegar ýmsum ákvæðum hennar og gerffi ítrekaðar tilraunir við skömmtunarstjóra, viðskipta- nefnd, fjárhagsráð og sam- göngumálaráöherra til þess að fá henni breytt. M. a. sendi Hreyf ill skömmtunarst j óra tillögur tii breytinga á reglu- gerðinni ásamt greinargerð fyrir breytingunum. í þess- um tillögum er lagt til að næturakstri bifreiöa verði hagað þannig: „Heimilt er að halda hifreiðastöðvunum opnum til afgreiðslu á tima- bilinu frá kl. 8 f. h. til, kl. 1 efti: miðnœtti og bifreiðum heimill akstur til klukkan 1,30 eftir miðnœtti. Enn fremur getur samgöngumála- ráðuneytið, ef þurfa þykir, leyft akstur ákveðinnar tölu öifreiða til kl. 3 eftir mið- nœtti.“ Þessum tilmælum Hreyfils um breytingar á reglugerðinni var ekki sinnt að neinu. Fyrr'greind reglugerö, sem gekk í gildi 1. okt. s.l., varð að því er næturakstursbann- ið snertii? alls ekki fram- kvæmd fram til 17. nóv. s.l. Akstur fór fram allar nætur óátalið af lögreglunni, auk þess sem lögreglan hafði milli göngu um að útvega almenn- ingi bifreiðar, þrátt fyrir næturakstursbanniff. 17. íióv. s.l. barst svo Hreyfli bréf frá samgöngumálaráðuneytinu þess éfnis, að næturakstur yrði leyfður með þeim tak- mörkunum að 40 bifreiðar skuli vera á vakt frá kl. 23 til kl. 2 eftir miðnætti og aðeins á einni stöð; enn frem ur var þar ákveðið, að bifreið- arnar skuli vera merktar sér stöku merki lögreglunnar. Bifreiðastöðvarnar fram- kvæmdu svo næturaksturinn samkvæmt þessu. Hæstvirtur samgöngumála ráðherra hefir fullyrt það í blöðum og útvarpi, að þessi tilhögun hafi veriff gerð með samkomulagi við Hreyfil. Saga þessa máls er i stuttu máli sú, að strax eftir að benzínskömmtunin hófst, 1. okt. 1947, sendi Hreyfill nefnd manna á fund skömmt unaryfirvaldanna til þess að reyna aö fá aukaskammt, þar sem fyrirsjáanlegt var aö benzínskammtur sá, er fólks biíreiðastjórum var ætlaður, myndi reynast með öllu ó- nógur. Niðurstaðan af þess- um umleitunum varð sú, að bifreiðastjórarnir fengu auka skammt meff því skilyröi, að næturakstur yrði tekinn upp í því formi, sem hann hefir verið í til þessa. Það, að Hreyfill sætti sig við þessa tilhögun næturakstursins og næturvinnubannið var m. a. gert með tilliti til þess, að allur næturakstur yrði bann aður. Reýndin varð hins' veg ar sú, að fólksbifreiðastj órar voru eltir með kærum og sektarhótunum á sama tíma sem einkabifreiðar óku ó- hindrað allar nætur. Þessl akstur einkabifreiðanna óx síðan smátt og smátt, og lolte fóru einkabifreiðarnar að aka fólki gegn greiðslu a3 næturlagi, á sama tíma sém atvinnubifreiðastjórum var bannað að stunda vinnu sína, þ. e. einkabifreiðarna. tóku upp þá vinnu, er skömmtunaryfirvöldin höfðú bannaö atvinnubílstjórum aff vinna. — Einkabifreiðir þsefi sem hér áttu hlut að máíi; voru allra tegunda, jeppar, seridiferðabifreiðir, hálfkaýí a bifreiðir og vörubifreiðir. Bif reiðástjórar ■ þessara bifreiða höfðu fæstir meira próf; biíé reiðarnar sjaldnast tryggða'’. til farþagaaksturs, engra reglna gætt um verðlag og ástand þeirra oft og tíöuifí þannig, að þær voru ekkí áksturshæfar. Þetta öryggis- leysi varð almenningur a.i sætta sig við á sama tíma og þaulæfðum bílstj órum vo : bannað að aka að viðlögðum sektum. Þetta ófremdar ástand hélzt svo óbreytt þa:: til undirréttardómur féll uni næturaksturinn í byrjun jan. s.l. Þá hætti lögreglan aff skipta sér af næturakstrin- um. Þar til hæstaréttardóm- ur féll í fyrrgreindu máli. Þa var hafizt handa á ný og á- kveðið að byrja þegar aff beita sektarákvæðunum. Þegar áér var komið þess- um málum, þótti bifreiða- stjórum misréttið um fram- kvæmd þessara mála orðio óviðunandi, þar sem þe'r einir allra stétta máttu ekki aka bifreiðum sínum að nætr urlagi; þeir máttu ekki einu sinni aka sjálfum sér til og frá.heimiium sínum, þyrftu þeir á bifreið að halda aff nséturlagi, var þeim meinað að nota sinn eigin bíl, 'éfl; áttu þess hins vegar kost, aff taka á leigu jeppa eða sendi- ferffabifreiö gegn margföldu gjaldi. Af því, sem hér segir, ætti öllum að vera Ijóst, hvílíks misréttis hefir gætt í fram- kvæmd þessara mála, og áð þaff er ekki að ófyrirsynju að bifreiðastjórar hafa mót- mælt sem einn maður. Halastýfingin Út af grein í „Tímanum“ 13. þ. m. um halastýfingu kvígú kálfa, vil ég leyfa. mér að' segja þetta. Hjónin á Norður- Fossi í Mýrdal, hafa tekið upp þann siff að halastýfa kvígukálfa, sem aldir eru upp til þes's að verða kýr. Hefir þeim þótt þetta vera hið mesta þrifa mál með kýrnar. Ef þetta er gert á kálfunum nýfæddum, og ekki tekiö oi' mikið af halanum, þá verð- ur varla vart við, að kálfarn- ir finni þetta, og er þetta allt annað en að þurfa að vana, nautkálfa, hestfolöld eða — hrútlömb. Öllum, sem -til þekkja , mun bera saman um. það, að hjónin á Noröur- Fossi eru hinir mestu dýra- vinir, og fáir munu fara eins vel með kýr sínar en einmitt þau. Sveinn Sveinsson.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.