Tíminn - 09.04.1948, Qupperneq 4

Tíminn - 09.04.1948, Qupperneq 4
4 TÍMINN, föstudaginn 9. apríl 1948. - 79. blað Höfundur Njálu Efíii* Sfelga Haraldsson, Ilrafnkelsstöðimi í síðasta Andvara er grein eftir Barða Guðmundsson, sem hann nefnir „Stýri- hiannanöfn í Njálu“. Á grein þessi að sanna, svo ekki verði á móti mælt, að Þorvarður Þórarinsson sé höfundur Njálu. Greinin end- ar á þessa leið: „Höfundur Njálu er Þorvarður Þórarins- son sjálfur“. Hvernig er nú hægt að kasta fram svona 'staðhæfingu um mál, sem þannig er vaxið, að það verð- ur ekki sannað, aðeins færðar líkur fyrir, að það sé svona? Barði getur sagt, að þetta sé sín skoðun og meira ekki. Auðvitað ber það við, að hægt er að færa svo sterkar líkur fyrir máli, að dómar eru á þeim byggðir. Ef Barði Guð- mundsson heldur, að hann hafi fært svo sterk rök fyrir máli sínu um hcfund Njálu, að á þeim einum megi byggja þessa staðhæfingu, þá er ég á allt annarri skoðun, því að ég minnist ekki að hafa séð meiri vitleysu þess kyns en bau rök, sem Barði ber fyrir sig. Finnst mér hann segja sig í ætt Eyjólfs Bölverksson- ar og fara með lögvillur einar og rangindi. Þó að allir þegi við þessari einstöku endileysu, þá ætla ég ekki að gera það, heldur segja eins og sveitungi minn forðum á Alþingi: „Þótt allir sættist á brennumálið þá geri ég það ekki“. Hver eru svo þau rök, sem Barði ber fram máli sínu til stuðnings? Þau eru öll á einn veg, að- eins þessi, að á Sturlungaöld hafi gerzt svipuð atvik og sagt ój- frá í Njálu og þá helzt í sambandi við Þorvarð Þórar- insson. Hitt er ekki reynt að sanna með einu orði, að Þor- varður hafi verið hagyrðingur hvað þá skáld. Enda eru eng- ar líkur til þess, aö hann hafi verið það, og kem ég að því ■ síðar. Þá eru rökin: Fyrst, að sömu nöfn séú á stýrimönnum á Sturlungaöld og þeim, sem sagt er frá í Njálu. Er það nú eitthvað sérstakt, að menn heiti sömu nöfnum á söguöld og á Sturlungaöld? Heldur Barði, að hver öld hafi sín sérstöku mannanöfn, sem svo komi aldrei fyrir framar, þar sem þaö er viðtekin venja, að sömu nöfn haldast í ættum jafnvel frá söguöld og fram á vora daga, eins og t. d. í Borg- arættinni? Þar eru ennþá Grímur, Egill, Þorsteinn og Skúli. Hvernig var það í veizl- unni á Flugumýri? Mig minn- ir, að þar væru menn, sem hétu Gissur, Hallur, ísleifur og Ketilbjörn. Man Barði eftir því, að þessi nöfn hafi kom- ið fyrir áður í ætt Haukdæla? Er nú nokkuö undarlegt við það, þó að þeir menn, sem voru farmenn og sigldu milli landa eigi afkomendur, sem stunda sömu atvinnu og bera sömu nöfn? Þá finnur Barði þaö út, að einu sinni er búið að drepa jafn marga menn í hefnd eftir Njálsbrennu og Flugumýrar- brennu, 8+5, og sama máli gegnir um dráp Njálssona og Gissurarsona. Tveir bræðurnir farast í sjálfri brennunni. Sá þriðji er höggvinn niður fyrir dyrum úti. Líklega ætlar Barði nú ekki að neita því, að Njálsbrenna sé. söguleg staðx-eynd og auð- vitað er engin brenna, ef engir eru brenndir inni. Ég get ekki séð neitt hliðstætt við brennurnar á Flugumýri og Bergþórshvoli, þó að þrír syn- ir Njáls og Gissurar láti þar lífið. Hvernig var það með konurnar? Þeim er báðum boðin útganga. Þá gengur önnur sjálf inn í eldinn, en hinni er hrint inn í haixn. Eða þá Njáll og Gissur, er það ekki líkt sem þeir hafast að? Nema ef Barða finnst það hliðstætt, aö Njáll lagðist undir húðina en Gissur fór í sýrukerið. Þá eru vopnaskiptin eins ólík og hugsast getur og þarf ég ekki að rekja það hér. Um utanför Gunnars á Hlíðarenda segir Barði þetta: „Hefst nú hinn æfintýralegi þáttur í utanfarai’sögu Gunn- ars, sem er einber skáldskap- ur frá upphafi til enda“. Hvar var Barði Guðmundsson staddur, nieðan Gunnar var utan, og sá svona nákvæmlega til fei’ða hans, að hann get- ur sagt með fullri vissu, að allt, sem sagt er frá í Njálu, er tilbúningur? Gunnar kom þó með einn grip úr utanförinni, til sannindamerkis, og það var atgeirinn, sem var til fram yf- ir miðja 18. öld og sökk í Breiðafjörð með Eggerti Ólafs syni. Það var þó konunga siður til forna að telja það sönnun, ef menn komu með gripi til menja úr för sinni. Hvernig er það með þessa blessaða menn, sem þykjast vera sagnfræðingar, hafa þeir leyfi til þess að taka margra alda gömul listaverk og tæta þau sundur og hagræða efni þeirra alveg eftir eigin geð- þótta? Viö skulum nú segja sem svo, að Njála væri ekki skáld- verk heldur álíka frægt mál- verk eftir einhvern af mestu listamönnum forrialdarinnar. Teldi Barði Guðmundsson sig hafa leyfi til þess að taka slíkt listaverk og setja á það blek- klessur þar sem honum sýnd- ist? Á þessu tvennu er þó enginn eðlismunur, og ætli ég sé sá eini meðal íslendinga, sem ekki langar til þess að fá verksmiðjublek yfir Njálu? Þá kem ég að öðru atriöi. Hvernig maður er svo Þor- varður Þórai’insson, ’ sem Barði vill deila svo örlátlega hróðurinn að telja hann hafa ritað eitt mesta listaverk sem til er í norrænum bókmennt- um og sjálfsagt þó víðar sé leitað? Það vill nú svo vel til, að við eigum ágætar heimild- ir um þennan mann, frá ekki ómei’kari manni en Stui’lu Þórðarsyni, sem var samverka maður Þorvarðar um tíma, og ég hugsa, að jafnvel Barði vogi sér ekki að rengja. Sturla Þói’ðarson hefir ekki eitt einasta hrósyrði til um þennan mann, en margt af því gagnstæöa. Hann kemur fram í Sturlungu sem rudda- menni og valdasjúkur óþokki, eins og auðvelt er að saixna með dæmum. Þar er beinlínis sagt, að þeir bræður Oddur og Þorvarður báru ekki gæfu til samþykkis. Svo þegar Oddur er drepinn og Þorvarður leitar liðveizlu hjá frænda sínum Þorgilsi Skarða, — þeir voru þrememxingar að frændsemi — þá varar Brandur ábóti Þor gils við þessum manni. Þar segir svo: „Treystið lítt á drengskap Þorvarðs, því að mér segir eigi mjög hugur um, hversu til enda gangi skipti þeirra Þorgils og Þor- varðs, og ætla ég að Þorvarður valdi afbrigðum"'. Svona er nú traustið, sem Þorvarður hefir, enda reynd- ist hann sízt betur. Hann sór Þorgilsi Skarða hina styrk- ustu eiða að fylgja honum að málum, meðan honum endist til drengskapur og karl- mennska. Þorgils veitti Þor- varði líka drengilega til hefnda eftir Odd, sem kunn- ugt er, og var bardaginn milli þeirra fi’ænda Sturlu, Þorgils og Þorvarðs annars vegar og Eyjólfs Þorsteinssonar og Hi’afns Oddssonar hins vegar á Þveráreyrum og fengu þeir frændur sigur og Eyjólfur Þorsteinsson féll, en Hrafn komst undan á flótta. Hvergi verður þess vart í þessum málum, sem nú eru nefnd, að Þoi’varður sé neinn vitmaður. Það er alveg auðséð, hver hefir öll ráð fyrir þeim frændum. Það er Stui’la Þói’ð- arson. Hefði Þorvarður verið höfuðskáld, væri ekki ólíklegt, að staka hefði hi’otið hjá honum eftir sigurinn á Þver- áreyrum, en það er ekki, því víst er að Sturla hefði haldið öllu slíku til haga, svo ná- kvæmlega segir hann frá öllu sem þarna geröist. Hvernig launar svo Þorvarð- ur Þorgils þá miklu liðveizlu, sem hann hafði veitt honum? Ég hirði ekki að vekja nein tildrög. En það virðist, að Þoi’gils hafi verið heilsteypt- ur drengskaparmaður, þannig kemur hann alltaf fram í Sturlungu. Endirinn verður sá, að Þoi’varður svíkst að þessum frænda sínum á Hrafnagili í Eyjafii’ði, með þeim ódæmum, að víg Þorgils skarða er eitt ógeðslegasta moi’ðvíg, sem sagan getur um. Það er sendur maður heim á bæinn til þess að hafa allar dyr opnar og svo er vegið að Þorgilsi sofandi í rúminu, meira að segja er honum neit- að um prestsfund þegar hann bað þess, sem er fátítt, jafn- vel á Sturlungaöld. Sturla Þóröarson segir um þennan atburð orðrétt: Mælt- ist þetta verk illa fyrir, tala flestir menn, er vissu, að eigi vissi nokkurn mann hafa launað verr og ómannlegar én Þorvarður slíka liðveizlu, sem Þorgils hafði veitt honum. Svo er það þessi maður, sem níðist eins freklega á öllu, sem hann hafði lofað, talinn lik- legastur til þess að leggja Kolskeggi í munn orðin frægu á Gunnarshólma: „Ekki mun ég á þessu níðast og á engu öðru, sem mér er til trúað“. Menn trúa aúðvitað því, sem þeim þykir trúlegast. Þorvarð- ur lætur vega að Þorgilsi sof- andi. Man Barði Guðm., hvað höfundur Njálu kallar það að vega að liggjandi mönnum? Hann kallar það að vega skammai’víg. Samanber það sem Kári sagði við Þorgeir skoi’ai’geir. Svo ekki ber Þorvarður sjálfum sér fallegt vitni, ef hann er höfundur Njálu. Svo er annað í þessu sam- bandi, sem mætti nefna. Hvað an eru helztu skáld fornald- arinnar upprunnin? Eru þau mörg úr Austfirðingafjórð- (Framhald á 6. síðu) Við vitum, að það er skömmtun á mörgum helztu nauðsynjavörum í landinu. Við höfum keypt algeng tæki eins og hnífapör, skeiðar, gaffla og borðhnífa út á skömmt- unarmiða og okkur er sagt í búð- unum, að öll hnífapör séu seld út á miða. Núna var ég að hringja í Kron búðina í Bankastræti og stúlkan þar segir: „Það eru öll hnífapör út á miða.“ — Ég þakk- aði henni ^yrir samtalið og kvaddi. Hún vissi víst ekki betur. Ég spurði að þessu af því, að að ég varð þess var í gær, að hnífa- pör eru seld hér í bæ án skömmt- unarmiða. Og það er ekki neitt gamalt og notað rusl, heldur nýtt og fínt. Ég gekk inn Laugaveginn ásamt kunningja mínum og þá sá ég þar kaffikvarnir í glugga verzl- unarinnar Hamborgar. Þær hafa verið torfengnar undanfarið. Ég leit þarna inn og spurði um verðið. — Þrjátíu og sex og áttatíu. — Þetta voru alira snotrustu grey. Tékkneskur iðnaður. — Ljúfara væri mér nú að kaupa þetta í kaupfélaginu mínu, enda fengi ég þá eina krónuna aftur í stofn- sjóðinn minn, tvær krónurnar legð- ust í sameignarsjóði félagsins til að tryggja framtíð þess og auka rekst- ur og nokkrar líkur til að ég fái fjórðu krónuna endurgreidda eftir næstu áramót, ef allt fer eins og venjulega^ Hér fer allt, sem af- gangs kann að verða frá resktrin- um, eins og eigendunum kann að þóknast, Jóhanni fjármálaráðherra og félögum hans, eða þeim, sem af þeim kaupa. Jæja. Hvað um það. Kvehfólkinu þykir illt að hafa ekki kaffikvörn. Það er líklega ekki eftir iieinu að bíða. Ég kaupi kvörnina. Meðan á þessari samvizkuraun stóð hjá mér, var félagi minn að horfa á kassa með hnífapörum. Hann stóð þarna opinn á borðinu og skein af gripunum. — Þetta er fallegt, sagði félagi minn. ■— Lang- ar þig í það? spurði ég. Ertu svo- leiðis? — Nei. Svoleiðis er ég ekki, en mér finnst þetta svo fallegt. Svo spurðum við hvað þetta kost- aði. — Sexhundruð og tuttugu krónur. Ég spurði hvort þetta væri mælinu, 28. marz 1948, og anlegan. Guð blessi ykkur öll. ekki skömmtunarvara, en af- greiöslustúlkan sagúi, að svo væri ekki. Við fórum út undrandi yfir því, að þarna væru þá seld án skömmt- unar hnífapör. Við vorum að tala um það okkar á milli hvernig á því skyldi standa. Helzt datt okkur í hug sú skýringin, að þeir, sem ekki létu sig muna um að slengja út rúmlega 600 krónum fyrir hnífa pörum, ættu að vera undanþegnir skömmtuninni að verulegu leyti. Réttlætið í því fundum við ekki og þó ég hafi lesið auglýsingar skömmtunarstjórans í tugatali, hefi ég ekki fundiö neitt um þetta í þeim. En þó er það staðreynd, að þennan kassa hefði ég fengið miða- laust fyrir 620 krónur með 6 hnifa- pörum stærri og 6 smærri, rétt undir ströngustu skömmtuninni, þegar allir tala um allsleysið í búð- unum, og gjaldeyrisvandræðin gera stjórnmálaforingjana gráhærða. Það, sem er nógu dýrt, á kannske að vera undanþegið skömmtun og gjaldeyriseftirliti. Og svo hrökk fram ú» mér á heimleiðinni, það sem sumum finnst ef til vill, að ekki sé eftirhafandi á prenti. — Svona fer bölvað íhaldið að klekja út kommúnistunum. — Já. Svona getur maður hugsað syndsamlega í einfeldni hjartans. Ef ég ætti svo að rekja hugsanir mínar lengra, þá er ef til vill kom- ið út fyrir áhugasvið sumra, sem hafa fylgt mér hingað. En ég fór að hugsa um það, að raunar væri ástæðulaust og vitlaust að snúa hug sínum austur í Rússíá, þó að menn sæu ranglætið og ósómann hér heima fyrir og miklu væri þaö nær að taka höndum saman um lagfæringar á þjóðlegum grund- velli hér heima fyfir. En við skul- um sleppa því. Svo að síðustu þetta. Mér er sagt á skömmtunarskrifstofunni, að allur borðbúnaður nema hreint silfur eigi að vera skömmtunar- vara. Allt silfurplett, eigi að vera skammtað. Svo veit ég ekki meira. gerðu mér daginn ógleym- Vilborg Jónsdóttir, Grjótá. §Frestið ekki lengur, að gerast II áskrifendur TÍMANS Pétur landshornasirkill. Faðir okkar og tengdaföður, Ogmuudnr Guðamiiiilsson andaðist aðfaranótt 8. apríl á heimili sínu Syðri- Reykjum, Biskupstungum. Fyrir mína hönd og annarra vandamanna, Grímur Ögmundsson. llllllllllllllllillll»)llll»)))>>>l>>l>»>>,>,,>>,,,,,,,,,i,,,,,,,,ll,,l,,n>,,,,>,,,,,in,,,l,i,i,,,ii,l,,lllll,,l,,ll,,,,,,,,l>,i,,,i,,,iiil Þakkarávai’i). Hjartanlega þakka ég öllum þeim, sem glöddu mig með heimsóknum, gjöfum og skeytum á sextugsaf-

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.