Tíminn - 15.12.1949, Qupperneq 5

Tíminn - 15.12.1949, Qupperneq 5
269. blað TÍMIINN, fimmtudaginn 15. desember 1949 „Troðnar slóðir” Fyrsta yfirlýsingin, sem stjórn Sjálfstæöisflokksins gaf þingi og þjóð, hljóðaði á þann veg, að stjórnin væri stefnulaus og gæti ekki bent á neina varanlega lausn vandamálanna. Fyrst um sinn ætlaði stjórnin því að fara „troðnar slóðir,“ en síð- an vildi hún fá frest til fer- ari undirbúnings og at'hugun ar á því, hvernig bezt væri að leysa vandann til frambúðar. Það er annars ekki nýtt, að menn heyri slíkan boðskap frá Sj álf stæðisf lokknum. Hann hefir verið aðalboðskap ur flokksins um margra ára skeið. Það var rétt fyrir áramótin 1946, sem Sjálfstæðisflokkur- inn beitti sér fyrir fisk- ábyrgðinni svonefndu. Því var þá mjög hátíðlega lýst yfir af flokksformanninum, að hér væri um hreint bráða birgðaúrræði að ræða. Það átti ekki að standa nema ör- stutta stund meðan verið væri að leita að varanlegu úr- ræði. Því til staðfestingar samþykkti þingið að skipa nefnd, sem skyldi innan eins mánaðar leggja fram tillögur um varanleg úrræði. Sú nefnd hefir ekki skilað áliti enn af þeirri eipföldu ástæðu, að Sjálfstæðisflokkurinn til- nefndi aldrei mann í hana. Fyrir áramótin 1947 var lagt fyrit þingið frumvarp þess efnis, að fiskábyrgðin yrði framlengd í eitt ár. Af hálfu Sjálfstæðisflokksins var þá sem fyrr mjög hátíð- lega tekið fram, að .fiskábyrgð in vseri að dómi flokksins hreint bráðabirgðaúrræði, en hinsvegar yrði fyrst um sinn að fara „troðna slóð“ meðan verið væri að leita að varan- legri úrræðum, í þiröja sinn var svo fisk- ábyrgðin endurnýjuð til eins árs fyrir áramótin seinustu. Enn gaf Sjálfstæðisflokkur- inn þá yfirlýsingu, aö hún væri hreint bráðabirgðaúr- ræði og nú yrði að nota þetta eina ái vel til þess að finna varanlegri og heilbrigðari lausn. Svo oft væri nú búið að troða þessa slóð, að hún væri ekki fær lengur. Meðal annars með tiliti til þessarar yfirlýsingar Sjálf- stæðisflokksins, . lögðu ráð- herrar Framsóknarflokksins það til í ríkisstj órninni á síð- astliðnu vori, að þá þegar yrði hafist handa um það af stjórnarflokkunum að koma sér saman um hellbrigðafi og varanlegri lausn þessara mála og yrðu tillögur um það tilbúnar, þegar haustþing ið kæihi saman. Til þess að greiða fyrír þessum- - vinnu- brögðúm, béhtu Frámsóknar- menir á ákveðin ráð til lausn ar.- Tillögum Framsóknar- manna um þessa starfstilhög un var eindregið hafnað af Sjálfstæðisflokknum. Hann lýsti sig að vísu alveg sam- mála því, að ekki kæmi til mála að fara lengur „troðnar slóðir,“ heldur yrði að bregð- ast við vandanum á. annan og öruggari hátt. Hinsvegar væri það ekki svo vandasamt, að eyða þyrfti sumrinu og sumarfríunum til að liggja Bækur á jólamarkaði Blaðamannabókin 1919 Ritstjóri V'ilhj. S. Vil{- hjálmsson. Stærð: 304 bls. 14X22 cm. Verð: kr. 55.00 og 68.00 innb. Bók- fellsútgáfan. Margir eru blaöamenn á Is landi. Þarna koma fram menn eins og Magnús Jónsson prófessor, Kristján Linnet, Sigurður Grímsson, séra Gísli Brynjólfsson og fleiri, sem kunnari eru af öðru en blaða mennsku. Eins og vænta má er misjafn sauður í mörgu fé, enda verða þessar bækur skemmtilegri almennu fólki vegna þess, að efni ritgerð- anna er svo ólíkt. Þarna er að finna sögulegan fróðleik í ritgerðum Kristjáns Linnets og Arngríms Fr. Bjarnasonar. Raunar segir Linnet illa frá fundinum í Skólavöröunni og nefnir engan fundarmanna og er lítil heimild í slíkri sögu. Frásögn Arngríms af kosningunum á ísafirði 1902 er skemmtileg, en ekki veit ég hvernig Hannes Uafstein og Klemens ’Jónsson voru mág- ar. Eftir nútiðarmerkingu þess orðs voru þeiaþað ekki. Svo má ekki gleyma frásögn Sigurðar Grímssonar af því, þegar hann vann rússneska björninn og er það sagn- fræði, sem snertir heimspóli- tík. Jónas Guðmundsson á þarna skemmtilega ritgerð um þjóðsöguna um Glaðstún og segir þar af Jósef frá Ar- emaþíu og kaupferð hans til Bretlands og siðan búferla flutningi þangað ásamt Maríu frændkonu sinni Guðs móður. En sú ritgerð þessarar bók- ar, sem ég vildi sérstaklega vekja athygli á er grein Páls Kolku læknis. Hún heitir Alda mót og er prýðíleg ritgerð um þau aldahvórf, sem kynslóð hans hefir lifað. íslenzkt þjóð líf hefir verið á aldamótum þennan tíma. En grein Kolku er skrifuð af snilld, þrungin skáldlegri andagift og lífs- speki. Slíkar ritgerðir eru ekki á hverju strái. Auk þess sem ljúft er að lesa þær vegna stílsnilldar víkka þær sjónar sviðið og glæða skilningi,nn. Móðir mín. Stærð: 310 bls. 15X22 cm. Verð: kr. 65.00, 75.00 innb. Pétur Ólafsson hefir séð um út gáfuna. Bókfellsútgáfan. í þessa bók hafa 26 menn skrifað stuttar ritgerðir um mæður sínar, — einn þeirra þó um ömmu sína og fóstur- móður, og er það Kristmann Guömundsson. Þarna koma fram ýmsir prýöilega ritfærir menn, enda eru flestar ritgerðirnar vel læsilegar. En ekki get ég neitað því, að nokkuð finnst mér bresta á, að þarna komi fram glöggar persónlýsingar. Lesandinn fær undarlega lít- ið að vita persóunlega um sum ar þessar konur. Konur þær, sem bókin fjall ar um eru fæddar á árunum 1819 til 1880 og flestar um miðbik þess tímabils virðist mér. Þær hafa því einkum lifað sinn starfstíma kring- um síðustu aldamót. Þær eru flestar frá þeim timamótum er lífskjör þjóðarinnar tóku að breytast. Og bókin verður | í heild -þjóðlífslýsing, sem fyrst og fremst sýnir hvað1 íslenzkar húsfreyjur hafa átt mikinn þátt í afkomu og fram för þjóðarinnar. Hin kyrlátu húsmóðurstör voru innviðir þjóðarbúsins og báru það uppi. Að sjálfsögðu sýnir svo þessi bók ítök mæðra al- mennt í hugum barna sinna, en á því sviði munu þó fáir sækja sér neina opinberun í hana. Og ekki veit ég hvort nokkur þessara ritgerða er líkleg til að lifa af þeim sök um. Forseti íslands skrifar þarna góða ritgerð um móð- ur sína. Þrír forsætisráðherr- ar, Ólafur Thors, Stefán Jó- hann og Ásgeir Ásgeirsson eiga þarna greinar og mun ritgerð Ólafs lifa lengst af því, sem hann hefir skrifað. En þarna skrifa líka bænd ur eins og Kristinn á Núpi og Kristleifur á Kroppi og eru ritgerðir þeirra báðar á- gætar, einkum Kristins. Og fyrst farið er að telja upp höfunda er ekki hægt að láta vera að minnast á ritgerð sr. Bj arna. Prentvillur virðast vera með versta móti í þessari bók. Fáar einar hefir átt að leið- rétta aftan við en tekizt mis jafnlega. Fleiri ártöl eru röng undir myndunum, en það sem er leiðrétt, t. d. dánarár Höllu á Laugabóli, sem var 1936 en ekki 1916 og Ólafar Árnadóttur, 1940 en ekki 1917 og sést þetta af ritgerðunum. Og leiðinlegt er að lesa um „bororð guðs“ og að láta „eng an syngjandi frá sér fara.“ Þetta lesum við í málið, (Fravih. á 6. síöu.) yfir því. Þar væri feyki næg- ur tími til að fást við þetta, þegar þingið kæmi saman. Þetta óöagot hjá Framsóknar flokknum væri því alveg út í loftið. Nú er þingið hinsvegar kom ið saman og nú er líka komið annað hljóð í strokkinn. Nú lýsir hin nýmyndaða stjórn Sjálfstæðisflokksins yfir því, að enn sé ekki annað hægt en að fara „troðnar slóðir“ og frekari lausn málanna út- heimti langan aðdraganda og mikinn undirbúning. Þau vinnubrög Sjálfstæðis- flokksins, sem hér eru rakin, ættu vissulega að færa mönnum heim sanninn um það, að Sjálfstæðisflokkurinn mun aldrei hafa forustu um lausn þessara mála. Hann mun aldrei hafa forustu um annað en að fara „troðnar slóðir“ og taka nýja og nýja gálgafresti. Til þess liggja ekki aðeins þau rök, að flokk urinn er með öllu úrræða- laus, heldur enn frekar það, að öll heilbrigð úrræði koma til með að skerða hag stór- gróðamanna og braskara. Það vill Sjálfstæðisflokkurinn síst af öllu. Nú sést bezt. hvort ekki hefði verið heppilegt að fara eftir þeim ráðum Framsókn- arflokksins að hefjast strax handa um framtíðarlausn vandamálanna á síðastliðnu sumri. Vegna þess hefir tap- ast dýrmætur tími. Hér er ný sönnun þess, að ráðum og forustu Framsóknarflokks- ins getur þjóðin treyst bezt. 5 A ég að gæta bróður níns? Nokknr «rö mn stóríhúðaskaííiiin. Sigurin-ri E. Hjörleifsson kennari skrifar bréf í Mbl. um stóríbúðaskatt, sem er magnþrungið af óvild og fyrir htningu. Hgítn snýr við hlut- unum og segir þetta mál vera‘ árás á líkamlega hreysti lands manna. Htnn segir það anga af „grútarlegri öfundsýki." tala" um ..stavblindu“ þeirra búa í óhæfum hreysum, á með kulda hluttekningar- leysisins, þegar samborgarar þeirr búa í óhæfum hreysum, en aðrir hafa svo stórar íbúð ir, að þær eru stundum til ó- þæginda og erfiðis og virðast gegna því hlutverki, að vera geymslustaðir fyrir dýrindis húsbúnað, frekar en að vera íbúðarherbergi fyrir dauð- lega menn. Ýmislegt fleira álika vitur- legt er í grein kennarans. Myndi hún hafa þótt allgott innlegg fyrfr nokkrum áratug um, þegar rætt var urn rétt sveitarómaga til matar og klæða og þeir voru stundum á sveitafundum boðnir upp niður á við. Með bezta vilja verður ekki annað séð, en hugsunin í grein kennarans sé að víðsýni og skörungskap arftaki þeirra, sem þá strituð ust móti hverri umbót og héldu dauðahaldi í rétt manna til að láta sér líða vel, meðan sveitarómagarnir strit uðu klæðlitlir og hálísvangir. Þetta er ekki rakið hér, for feðrum okkar til dómsáfellis. Sjóndeildarhringur þeirra var ekki stærri. Þeir skyldu ekki að mésta gæfan í lífinu, er að geta látið öllum líða vel. Enn eru til menn á meðal okkar, sem ekki skilja þétta. Enn eru til menn, sem háfa ánægju af stórum íbúðum og skrautbúnum, þótt samferða- menn þeirra verði að ala ald- ur sinn í þröngum og óholl- um hreysum og hermanna- skálum. Svo nefndum manna bústöðum, þar sem gott og heilnæmt andrúmsloft er ekki einu sinni til kaups, hvað þá ókeypis fyrir alla. Menn tala um „grútarlega öfund,“ sem sé bak við hug- myndina um stóríbúðaskatt. Menn þessir tala áður en þeir hugsa. Er hér með skorað á þá að hugsa og hugsa vel. Þá munu þeir ekki tala. Grundvallarhugsunin fyrir stóríbúðaskattinum er þessi: Allir menn sem fæðast og lifa, hafa rétt til: 2. Að hylja nekt sína. 1. Að seðja hungur sitt. 3. Að hafa mannsæmandi húsnæði að búa í. Geti einstaklingurinn þetta ekki, verða þeir sem betur eru stæðir, að láta af hendi rakna svo mikið, að þessum frumstæðustu kröfum manna sé fullnægt. Fyrir hálfri öld var deilt um tvö fyrnefndu atriöin. Nú dettur engum í hug að neita þeim. En um þriðja liðinn er ennþá deilt. Eftir hálfa öld munu þó ihalds- og yfirstétta menn þeirra tíma, sverja af sér öll mök við svo steinrunn ar og óvinsælar hugmyndir, sem nú speglast öðruhvoru á siðum Mbl. og Vísi. Menn láta skína í hjarta- gæsku og ummönnun sína fyrir gömlu fólki, sem mist hafi ástvini sína eða börnin flutt burtu. Stofan þeirra og húsmunir séu hluti af þvi sjálfu. Sjálfsagt er at' virða gamalt fólk, sem lokið hefir miklu dagsverki og takt.. með mjúkum höndum á þrán þess og löngunum. En jafn- framt á að hjálpa því til a£ tileinka sér hin eilífu sann- indi, að miklu dásamlegra et að hlúa að gróandi lífi og hjálpa samborgurum sínum en að lifa sig inn í skel minr inga og dásemda á dauðun hlutum, sem tönn tímans, mölur og ryð, naga, likt og Níðhöggur ask Yggdrasils, Á ég að gæta bróður mínsV Um þetta hefir verið spurt . nokkuð margar aldir. Un þetta er spurt enn í dag. MeE vörunum játa flestir. En hvaí segja staðreyndirnar? Veitir það kennaranum ful. næingu að vita mikið sjálfur þótt aðrir séu fáfróðir og illt upplýstir? Veitir það mönnun. góða matarlyst, að lifa á dýr um krásum, en vita nágranns sina svanga? Veitir það mönr um sanna gleði, að klæðast pelli og purpura, en vitt menn tötrum búna og klæf litla á næsta leiti? Veitir þac mönnum fullnægingu vorrt tíma, að búa í glæstum söl- um, en vita bróður sinn og; systur leita skjóls í loftlitl- um, rakafullum smáskonsun þar sem þau verða oft ac' greiða auka húsaleigu, mec því dýrasta, sem þau eiga; lift þreki sinu og heilsu bamt sinna. Fer vel á að þeir, sem i. mestri gremju og skilnings- leysi ræða nú og skrifa , un. stóríbúðaskatt, hugleiði gaun. gæfilega allar hliðar þess máls. Mætti þeim þá skiljast að nokkur ábyrgðarhluti ei að daufheyrast við mal. þeirra, sem standa höllun fæti um húsnæði fyrir. sig og sína. Mestur ósigur þessart manna er, ef þeim tekst enr. um sinn, að halda við þv hrópandi misrétti, sem nu i, sér stað í þessum málum. B. G Jólavísur Nýlega er komin út a veg ■ um Hlaðbúðar barnabók, sen. nefnist Jólavísur. í hennf eru nokkur kvæði • eftir Ragna” Jóhannesson og fylgja henn. teikningar eftir Halldór Pét ursson- Kvæðin eru þessi:' Níi. litlir jólasveinar, Aðfanga- dagskvöld. Á himni hækká: sólin Jólaannir og Gangls, Jólatréð. Kvæðin eru vel ac barnahæfi og er þetta;hit. álitlegasta barnabók. Fasteignasölu miðstööin Lækjargötu 10 B. Sími 6534 Annast sölu fasteigna. skipat, bifreiða o. fl. Enn.-- fremur alls konar tryggjng ar, svo sem brunatrygging&r. innbús-, líftryggingar ó. 'fl'.X umboðí Jón Finnbogasöná. hjá Sj óvátryggingarfélagi ís lands h. f. Viðtalstimi allt, virka daga kl. 10—5, aðrrj, tíma eftir samkomulagi. >.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.