Tíminn - 26.02.1950, Síða 4

Tíminn - 26.02.1950, Síða 4
4 r ”rr-f ] TÍMINN, sunnudaginn 26. febrúar 1950 48. blað Þurfum við Fríkirkju? í stjórnarskrá hins íslenzka iýðvelclis, 62. gr., er svo fyrir mælt, að hin evangeliska lút- erska kirkja skuli vera þjóð- kirkja á íslandi, og skuli rík- isvaldið, að þvi leyti styðja hana og vernda. í 63. gr. stjórnarskrárinn- ar-segir þó svo, að landsmenn eigi rétt á að stofna félög til að þjóna guði sínum með þeim hætti, sem bezt á við sann- færingu hvers eins. í skjóli þessarar síðarnefndu greinar stjórnarskrárinnar hefir frí- kirkj.a verið stofnuð hér á landi. Hefir þetta hliðarhopp verið tekið hér á stundum, að nýafstöðnum prestskosning- ..ufn. 'Þeir, sem hafa talið sig •tapa í leik kosninganna, hafa reynt að bæta sér upp þetta ímyndaða tap með því að kljúfa söfnuð sinn og efna til .fríkirkju. „.Fyrsti vísir að fríkirkju hér á landi mun vera í Hólma- prestakalli við Reyðarfjörð. Gengust þeir fyrir þessari frí kirkjusafnaðarstofnun, sem þóttust bíða skarðan hlut i tafli nýafstaðinnar prests- kosningar þjóðkirkjunnar. Þessi utan-þjóðkirkjusöfn- .. uður hélzt þó ekki lengi sam- •an. Það var heldur ekki von. Fyrirtækið var ekki byggt á heilbrigðum grunni. Þegar prestakalla-sam- steypulögin 1907 gengu í gildi, skyldi, meðal annars, Gaul- verjabæjarsókn sameinast Stórahraunssókn í Árnespró- /astsdæmi, samkvæmt fyrir- mælum langanna. Að þessu ný mæli gazt Gaulverjabæjar- sóknarmönnum illa. Já, svo ílla, að þeir færðust í fang stofnun fríkirkju í mótmæla- skyni við lögin. Með þessu reistu þeir sér hurðarás um öxl og stóðust ekki fjárhags- iegan þunga fyrirtækisins. Nokkru síðar, þegar móðurinn rann af þeim, hurfu þeir frá villu síns vegar, lögðu frí- kirkiuna sína niður og hurfu til þjóðkirkjunnar aftur. Fríkirkja í Hafnarfirði var, á 'sínum tíma, reist á grunni lcÖsningadeilna, um val þjóð- kjrkjuprests í Garðapresta- kalli. Er því fyrirtæki enn haldið gangandi, en ávalt hefir fríkirkja Hafnarfjarðar Verið fyrirferðarlítil á skák- borði kristindómsmálana. Frjálslyndi söfnuðurinn í fíeykj avík var kallaður saman í mótmæiaskyni við veitingu kfrkjumálaráðherra á prests- embættum Hallgrimssóknar í Reykjavík, en prestskosning- in þar var þá ólögmæt, eins og kunnugt er. Bar þessi stofnun utan þjóðkirkjunnar ött- merki þess, að hún mundi skammlíf verða, enda fékk hú'n litlu seinna hægt and- lát. Það á að vera aðalsmerki mannanna að kunna sig í andbyri lífsins, gæta vits og góðtar stillingar, þó í fang blási, og þola tapið æðrulaust jafnt í prestskosningum sem öðrum mannraunum. Minnast beV og þess, að sá er ekki fær úm sigurvinning, sem ekki þolir tap. Kem ég nú síðast en ekki sízt, að stofnun fríkirkjunn- ar í Reykjavík. Hefir sú stofn- un staðið í hálfa öld. Ekki var' stofnun hennar hrundið í framkvæmd út af ágreiningi um val þjóðkirkjuprests. Til- drög að stofnun fríkirkju hér i Reykjavík munu vera þau, ao þáverandi Dómkirkjupresti Eftir Péíur Jakobsson. greiddust svo illa launin frá ’ sa^iaðarfólkinu, að hann neyddist til að biðja um lög- j tak fyrir sóknargjöldum, hjá nokkrum skuldseigum gjald- j endum. Út af þessu neyðarúr- ræði Dómkirkjuprestsins urðu menn svo háværir og herskáir, að þeir gripu til þess úrræðis að stofna hér fríkirkju. Til að lokka menn út á þessa nýju braut, í flokk hinna óánægðu, voru þeim heitin ýms veraldleg fríðindi innan þessa nýja safnaðar. Meðal annars má nefna, að sóknargjöldin voru ákveðin einni krónu lægri en í þjóð- kirkjunni. Ekki átti að taka sóknargjöldin til fríkirkj- unnar lögtaki, þó eigi greidd- ust, og ef til vill hafa fleiri á- líka fríðindi fylgt með. Gekk þetta svo allt til ársins 1920, að sóknargjöldin voru einni krónu lægri í fríkirkjunni, en þá munu þau hafa verið hækkuð til samræmis því, sem í þjóðkirkjunni gilti. Lögtaks- réttar mun og fríkirkjan í Reykjavík hafa beiðst á sókn- argjöldum um 1930. Munu nú! gjöld til þessarar fríkirkju vera innheimt af tollstjóra Reykjavíkur, ásamt opinber- um gjöldum öðrum, sem hanr heimtir inn. Mun þessi ráð- stöfun hafa verið gerð sem nauðvörn vegna vanskila safnaðarmanna. Þegar eftir stofnun fríkirkj- unnar í Reykjavík fékk hún allmarga áhangendur og virt- ist verulegur áhugi um vel- ] ferð hennar og framtíð. Frí- kirkjusöfnuður þessi var al- veg framúrskarandi heppinn um val presta sinna. Má með sanni segja, að hvert stór- menni aindans eftir annað, úr prestastétt lands vors, veld- ist til fríkirkju þessarar. En Adam var ekki lengi i paradis. Hér fór sem oftar hjá mann- anna börnum, að þau voru ekki nægilega stöðug í því góða, sem þeim var meðskap- að. Safnaðarfólkið fór nefni- lega að vanréekja kirkju sína. Það fór að telja sig nægilega ríkt í andanum og þess um- komið að sitja heima, þegar þess ágæti prestur messaði. Bera fór á vanskilum sóknar- gjaldanna og því var beðið um lögtaksheimildina. Það er gömul saga, sem þó er ávalt ný, að ekki er nóg að koma fyrirtæki á fót, það þarf líka að annast það af al- úð og kostgæfni. Sannast alls staðar málshátturinn, að ekki er minni vandi að gæta feng- ins fjár en afla. Það er ekki það, sem lifið krefst af mann- inum, að hann sé áhlaupa- maður; gangi berseksgang að ætluðu marki og hrynji svo saman eins og poki, heldur hitt, að maðurinn sé sjálfum sér og sinni köllun trúr, sé hógvær í meðlætinu og stað- fastur í mótlætinu. Meðlimir fríkirkjusafnað- arins hafa ekki verið köllun sinni nægilega trúir. Það fór fyrr eh varði að bera á fúa í andlegum viðum fríkirkjunn- ] ar. Þetta kom ekki að mikilli ] sök, en hefir þó grafið um sig., I Þrátt íyrir tómlæti safnaðar- j , manna starfaði presturinn af , ^ meðfæddum og kynbornum , skörungsskap til hinztu stundar. Kyrrð og friður var um kirkjuna og fúinn leyndi sér. Þegar svo þáttaskiptin urðu og ganga varð að sóknar- prestsvali, kom einingarleys!5 í ljós. Fúinn hrundi úr stofn- inum. Fríkirkjusöfnuðinn vantaði sameining andans og klofnaði um val safnaðar- prests síns. Ég hefði nú raunar ekki trúað því, að nokkur söfnuð- ur væri svo laust sameinaður, að sundrungar gætti við val þess prests, sem flest atkvæði fékk í kosningunni og var lög- lega kosinn. Þetta virðist svo sjálfsagt réttlæti. Hitt hafði ég ímyndað mér, að við þetta tækifæri mundu verða ráðn- ir tveir prestar til fríkirkj- unnar. Safnaðarstjórnin telur vera um 10.000 safnaðarmeð- limi frikirkjunnar. Virðisf hér vera um ærinn starfa fyr- ir tvo menn, einkum þegar þess er gætt, að þessi söfnuð- ur er dreifður um allt lög- sagnarumdæmi Reykjavíkur. Er ekki að vænta mikils sam- starfs milli prests og safnað- ar undir svona erfiðum kring- umstæðum. Mundi það hafa verið fríkirkjusöfnuðinum til mikils sóma, ef hann samein- aður hefði fjölgað þjónandi prestum og þar með aukið stórlega árangur af starfi sínu. Hefði fríkirkjusöfnuður- inn sameinazt um það nýmæli að fjölga þjónandi prestum við fríkirkjuna, mundi hann hafa eflzt að miklum mun. Geri ég ráð fyrir, að samein- ing í andanum og efling safn- aðarins, sé takmarkið, sem safnaðarmeðlimirnir keppa að. — Ég hefi hér að framan, á ó- fullkominn hátt og saman- dreginn, leltast við að rekja hin ytri tildrög fyrir stofnun fríkirkju hér á landi. Má með sanni segja, að fyrirhöfnin hafi verið mikil, en árangur- inn ekki orðið að sama skapi. Væri þá ekki úr vegi að skyggnast inn í andlegu hlið- ina. Fríkirkja hér á landi er að sjálfsögðu evangelisk lút- ersk frikirkja og á . að vera sambærileg í öllum aðalatrið- um þjóðkirkjunni okkar. Meö öðrum örðum, þá hefir frí- kii'kjan ekkert sérstakt „pró- gramm“ fram yfir þjóðkirkj- una. Þetta er heldur ekki von. Innsti kjarni kristindómsins er alls staðar hinn sami. Grundvöllur hans er löngu lagður og enginn getur annan grundvöll lagt. Af þessu leið- ir, að í fríkirkjunni skulu kennd rétt og hreint hin ev- angelisku lútersku fræði ,eins og þau er að finna í hinum postullegu og spámannlegu ritum. Prestar fríkirkjunnar skulu hafa hlotið hina sömu menntun og prestar þjóð- kirkjunnar; þeir þurfa að þiggja vígslu af biskupi lands- ins, messusiðir verða að vera hinir sömu og í þjóðkirkj- unni, embættisskrúði hinn sami; kosning fríkirkjupi-esta fer fram með svipuðum hætti og kosning presta til þjóð- kirkjunnar, og loks verður að fá staðfestingu kirkjumála- ráðherra landsins á ráðningu fríkirkjuprestsins, til þess að hann megi starfa á sínu sviði sem fullgildur embættismað- ur. — Þegar fríkii'kja var stofnuð hér í Reykjavík, var borgin okkar eitt prestakall. Virðist eðlilegt, og samkvæmt heil- (Framhald. á 7. síðu.) Þingeyskur bóndi skrifar: — „Engin tvímæli eru á því, að umræðuraar á fundi Stúdenta- félags Reykjavikur, um andlegt frelsi, sem útvarpað var af stál- þræði litlu síðar, eru með því allra eftirtektarverðasta, sem Útvarpið hefir flutt á síðustu misserum, enda þótt þær sner- ust meira upp í deilur um ytri ríkisskipulagsatriði en fyrsti frummælandi, Tómas Guð- mundsson, mun hafa ætlazt til, eða gaf tilefni til. — Það hygg ég víst vera, að almennt hafi menn komist í skilning um það af ræðu hans, að meginhættan, sem verja þurfi hið andlega frelsi fyrir, komi ekki fram í líkamlegu eða verklegu ofbeldi á hendur mönnum, heldur í hinu, að persónulegur vilji manna til að hugsa og álykta, sé lagður í læðing, méð lævíslegri áróðurs- tækni. Þessi misþyrming á and- legu ástandi manna, er reyndar alls staðar að verki, nú á dög- um, þó hún gangi misjafnlega nærri mönnum, en vitanlega lengst þar í löndum, sem öll gagnrýni á gerðir ríkisvaldhaf- anna er stx-anglega útilokuð, og öll frávik frá stefnu þeirra for- dæmd og lögð jöfn við landráð. Þennar. skilning á viðfangs- efninu og tilgang með umræð- unum virtist mér dr. Matthías Jónasson ítreka bezt af þeim ræðumönnum, sem á eftir komu, þó nokkrir fleiri virtust að vísu viðurkenna hann. Aftur á móti varð ekki annað ráðið af frum- ræðu Þórbergs Þórðarsonar, en að stigatölu hins andlega frels- is í hverju landi mætti einfald- lega meta af því, hvað þar stæði í lögum og stjórnarskrá um at- kvæðisrétt manna. 1 Sovétríkj- unum t. d., öðluðust menn at- kvæðisrétt í öllum málum við 16 ára aldur, en hér yrði unga fólkið að bíða 3 árum lengur eftir þeim réttindum. Þurfti þá fleiri vitna við til að sanna það, hve við stæðum Sovétþjóðinni aö baki um andlegt frelsi? Reyndar láðist Þórbergi að geta um það hvenær menn öðluðust framboðsrétt til aimennra starfa, austur þar, íhlutunar- laust af stjórnarvaldanna hálfu, , og einnig hitt, hvort það væri átölu- og refsingalaust að láta vera að greiða atkvæði. — Hún er nefnilega æði grunsamleg þessi 100% þátttaka — eða þvi sem næst — sem gumað er af við kosningar í Rússlandi, þar sem þó ekki er fyrir öðru að gangast, en að mega, viljugur eða nauðugur, játa stjórnskip- uðum framboðslista holiustu sina. Þátttakan ber því ósjálf- rátt vitni um það, sem vafalaust er þó ætlunin að leyna, að þar þora menn ekki annað — fremur en í Þýzkalandi nazismans — en að greiða atkvæði, af ótta við að vekja grunsemd, og við aðrar ó- fyrirsjáanlegar afleiðingar. Það er þó ein grein andlegs frelsis aö mega óhegnt láta vera að nota réttindi sín, ef manni er það þvert um geð. j Ef til vill Yar framhurður Björns Sigfússonar magisters ’ merkilegasta fyrirbærið, sem fram kom í þessum umræðum. Hann viðurkennir beriega þá ( andlegu áþján, sem eigi sér stað í Sovétríkjunum, en telur það \ tilvinnandi fyrir þessa kynslóð að skerða þannig frelsi sitt, tií 1 þess með því að byggja upp ! sterkt þjóðskipulag, sem tryggi næstu kynslóð fullkomið frjáls- ræði. — Menn hafa sjálfsagt oft, 1 og með viðunandi árangri, neit- að sér um ýmsar ytri þarfir, jafnvel soltið, til þess að geta þeim mun betur búið í haginn efnalega, fyrir börn sín, eða næstu kynslóð. Þar eiga menn mest undir sjálfum sér. En and- legu frelsi verður ekki safnað upp í sjóð, til seinni tíma nota, þó menn afsali sér því. Þess munu engin dæmi í allri mann- kynssögunni, að þeir valdhafar, sem menn sjálfrátt eða ósjálf- rátt, hafa afsalað frelsi sínu til, hafi ótilknúðir skilað því aftur. Og hvernig ætti sú þjóð að knýja þá til þess, sem með hinni mark - vissu áróðurstækni nútímans er rænd allri vitneskju um hvað andlegt frelsi er, og þar með bæði viljanum og getunni til að ávinna sér það aftur? Víst eru það mikil býsn, að gáfaður menntamaður, eins og Björn Sigfússon er, skuli láta slíka fjarstæðu út úr sér. Eigi að síður er vitnisburður hans vel til þess fallinn að vekja at- hygli á, hvers konar „lægðir“ eru í andrúmsloftinu kringum okkur. Varðstaðan um andlegt frelsi, sem Stúdentafélagsfund- urinn gerði samþykkt um, er bezt tryggð, og verður í raun- , inni ekki tryggð almenningi með , öðru en því, að haida uppi ; glöggri vitneskju með þjóðinni i um, í hverju það sé fólgið, og í hverju því kann að verða mis- boðið. — Fundarumræðurnar, 1 sem hér voru gerðar að umtals- efni, voru þakkarverð við- , leitni í því efni.“ 1 Eg- vildi gjarnan mega sem oftast koma á framfæri athuga- semdum og áliti þeirra, sem fjarst búa höfuðstaðnum en fylgjast þó með engu miður en aðrir. Starkaður gamli. 30% og 40% OSTAR frá Húsavík, Akureyri og Sauðárkrók alltaf fyrirliggjandi í heildsölu hjá: Sambandi ísl. samvinnufélaga Sími: 2678.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.