Tíminn - 05.09.1950, Page 5

Tíminn - 05.09.1950, Page 5
193. blað. TÍMINN, þriðjudaginn 5. september 1950, 5, 'tWMM . Þriðjud. 5. sept. Verðlag landbúnað- arafnrða / í forustugrein Alþýðublaðs ins á Iaugardaginn er nokkuð rætt um væntanlegt verðlag á landbúnaðarafurðum, er á- kveðið verður á þessu hausti. í grein þessari kennir skoð- ana, er fremur hljóta að Ijy&gjast á einhverjum mis- skilningi en ihuguðu máli. Sú skoðun virðist helzt koma fram í grein þessari, að verðlag á landbúnaðaraf- urðum eigi að haldast óbreytt því að ella verði launþegar að kref jast nýrra kauphækk- ana. Það þarf ekki langt mál til að sýna fram á, hve ósann- gjarnt það er að krefjast ó- breytts verðlags á landbúnað arvörum. Það þýðir hið sama og krefjast þess, að bændur fái gengislækkunina að engu bætta, þótt launastéttirnar séu nú búnar að fá 15% kaup uppbót vegna hennar. Krafan um það að setja bændum þannig verri kosti en öðrum stéttum landsins, er svo ósanngjörn, að ekki tekur því að svara henni. Hún er áreiðanlega þannig vax- inn, að enginn sanngjarn maður mun fást til að styðja hana. Sú krafa að verðhækkun afurðanna verði ekki til- tölulega meiri en svarar kaup uppbótinni til launastétt- anna, er heldur ekki sann- gjörn. Bændur þurfa að kaupa til búrekstursins ýms- ar erlendar vörur, sem launa menn í bæjum þurfa ekki að kaupa, t. d. áburð, fóðurvör- ur, vélar, vélahluti o. s. frv. Allt þetta hefur hækkað í verði vegna gengislækkunar- innar. Ef bændur fengiu _ « f ... ... .... , | Það, sem af er arinu, hefir venð þ ta ekki uppblett sérstak- miján halli á verzlunarjöfnuði lega í afurðaverðinu, væru Danmerkur. ERLENT YFIRLIT: Dönsku þingkosningarnar Xinslri niciiii iiiiinii a. m. k. tajia iiokkruin liingsætiim vcgna breytíar kjör- dæmaskipiiniiar í dag fara fram þingkosning- ar til neðri deildar danska þingsins. Kosningaúrslitanna er beðið með talsverðri eftirvænt- ingu, en þau hafa sjaldan þótt óráðnari en nú. Tilefni kosn- inganna er líka þannig, að það skapar engar glöggar línur í stjórnmálunum og kjósendur geta því ekki farið eftir neinum greinilegum leiðarmerkjum. Það eitt, sem vitað er fyrirfram um kosningaúrslitin, er það, að vinstri flokkurinn mun tapa all- mörgum þingsætum, en það stafar af breytingunum, sem gerðar hafa verið á kjördæma- skipuninni. Jafnaðarmenn og í- haldsmenn munu einkum hagn- ast á þessum breytingum. Deilan um höftin. Seinast var kosið til neðri deildarinnar' haustið 1947 og hafa jafnaðarmenn farið með minnihlutastjórn siðan. Tilefni kosninganna nú er það, að stjórnin kallaði þingið saman til aukafundar í byrjun ágústmán- aðar og lagði þar fyrir það margþættar tillögur varðandi hernaðarmál og fjárhagsmál. Aðalefni þeirra var þetta: yfir 50 þús. kr. eign. Skyldulánin skyldu vera stighækkandi, mið- að við eignirnar. 2. Til þess að ná jafnvægi í rekstri ríkisins skyldi fjárfest- ing ríkisins minnkuð um 60 millj. kr., en tollur hækkaður á tóbaki, öli, áfengi, súkkulaði, pappír (öðrum en blaðapappír), bílum og benzíni. Benzíntollur- inn skyldi m. a. hækka um 10 aura. 3. Innflutningshöftin skyldu hert og ýmsar vörur, sem settar | höfðu verið á frílista, eftirleiðis 1 háðar innflutningshöftunum. innflutningshöftin, náðist ekk- ert samkomulag og snerust allir stjórnarandstöðuflokkarnir þar gegn stjórninni, því að þeir töldu að beita þyrfti fleiri úr- ræðum til að ná hagstæðum verzlunarjöfnuði en innflutn- ingshöftum einum. Vegna þessa ágreinings fyrst og fremst sagði stjórnin af sér og efndi til kosninga. Kjördæmabreytingin. Eins og sjá má á framansögðu, er það næsta óskýrt, hvað kosn- ingarnar snúast um, því að ekki er hægt að kjósa um afstöðuna til innflutningshaftanna eina saman. Kosningabaráttan hefir líka borið mjög keim af því, að línurnar milli flokkanna væru óskýrar, enda eru úrslitin talin óvenjulega óráðin og óviss. Vegna kjördæmabreytingar, sem nýlega hefir verið gerð, er þó vitanlegt, að nokkur breyt- ing verður á þingsætatölu flokk- anna. Eftirfarandi yfirlit sýnir, hver þingsætatala flokkanna varð 1947 (fremri dálkur) og hver hún hefði þá orðið, ef kjör- j dæmabreytingin hefði þá verið, gengin í gildi (síðari dálkur): 1. Veitt verði til hersins 300 Jafnaðarmenn 57 61! millj. kr. aukafjárveiting og til Vinstri 49 42 borgaralegra varna 50 millj. kr. íhaldsmenn 17 19 Fjár til þessara framkvæmda Radikalir 10 10 verði aflað að nokkru leyti með Kommúnistar 9 10 nýjum hátekjuskatti og með Réttarsambandið 6 7 skyldulánum frá þeim, sem eiga í vetur fóru fram bæja- og þeir látnir sæta lakari kjör- j Samkomulag náðist milli um en Iaunastéttirnar. Af, þriggja stærstu flokkanna, þ. e. þessum ástæðum er eðlilegt, ■ jafnaðarmanna, íhaldsmanna að verðlag landbúnaðarvara {og vinstri manna, um auka- hækki nokuð meira en svarar! íjárveitinguna til hervarnanna, launauppbótinni. Með því er ®n hi,ns vegar varð ekki sam' „ii- , . _ komulag um, hvermg fjarins ekki verið að tryggja bænd-1 skyldi afla8> stjórnarandstæð- um . neitt betri kjör, heldur ingar sögðust ekki viðbúnir að aðeins jafnrétti. ganga frá tillögum um fjáröfl- A það má benda, að eins t unina, án fyllri undirbúnings. og verðákvæðum er nú háttað! Radikalir sátu hjá við atkvæða- greiðsluna um aukafjárveiting- una. Um síðasta liðinn, að herða verða bændur verr settir en launþegar að því Ieyti, að þeir koma ekki til með að njóta neins hagnaðar af þeim út- reikningi framfærsluvísitöl- verða á verðlagi landbúnað unnar, sem á að fara fram arvara en kaupgreiðslum. Það um áramótin. Þá má reikna J stafar af sömu ástæðum og með að vísitalan hækki og hér eða þeim, að hækkanir uppbótin til launamanna verða á aðfluttum vörum til hækki samkvæmt því. Kaup, búrekstursins, er ekki þykir bænda mun hinsvegar ekki rétt að bændur taki einir á breytast í samræmi við þetta, j sig, því að þá myndu kjör heldur haldast óbreytt til þeirra rýrna samanborið við næsta hausts. Bþendur eru aðra. Þess verður að vænta, hér því verulega verr settir j að forvígismenn jafnaðar- og er því eðlilegt, að þeir j manna hér fáist til þess við óski þess, að kaup þeirra í (nánari athugun að sýna landbúnaðarvísitölunni breyt bændum sömu sanngirni og sveitastjórnakosningar, og sam- kvæmt úrslitunum þá hefðu (miðað við núgildandi kjör- dæmaskipun) jafnaðarmenn átt að fá 60 þingsæti, vinstri 38, í- haldsmenn 22, Radikalir 9, kom- múnistar 8 og Réttarsambandið 12. Ihaldsmenn unnu þá nokk- urt fylgi af vinstri mönunm og má búast við því, að svo fari einnig nú. Stafar þetta af því, að allmargir kjósendur íhalds- manna kusu vinstri menn síð- ast vegna hinnar einbeittu af- stöðu Knud Kristensen i Suður- Slésvíkurmálinu. Nú hefir Krist- ensen dregið sig í hlé og munu vinstri menn tapa vegna þess. Afstaða radikala. Ýmsar getgátur eru um það, hvert fylgi radikala verður. Andstæðingar þeirra hafa mjög dregið það inn í kosningarnar, að þeir voru andvígir inngöngu í Atlantshafsbandalagið, en vildu koma á norrænu varnar- bandalagi. Hefir þeim m. a. af þessum ástæðum verið brigzlað um samstöðu með kommúnist- um. Radikalar haaf svarað þessu einbeittlega og telja ýms- ir, að það kunni að auka fylgi Jörgen Jörgensen, foringi radikala þeirra, að þeir hafa jafnan ver- ið mótfallnir miklum útgjöldum til vígbúnaðar, en ýmsum vaxa þau útgjöld í augum. Það gerir aðstöðu radikala sterkari, að liklegt er talið, að þeir haldi áfram þeirri afstöðu, að hvorki verði hægt að mynda stjórn til hægri eða vinstri án þátttöku eða stuðnings þeirra. Óvissa um stjórnarmyndun. Mikill vafi er talinn vera um það, hvernig til tekst um stjórn- armyndun eftir kosningar. 1- haldsmenn og vinstri menn lát- ast fúsir til að mynda stjórn saman, en vafasamt er að þeir fái meirihluta. Ólíklegt þykir, að radikalir vilji eiga þátt í slikri stjórn. Jafnaðarmenn telja, að stjórn þeirra muni haldast áfram, ef þeir fá aukið fylgi í kosning- unum. Radikalir hafa lýst sig fylgj- andi samsteypustjórn fjögurra (Framhalð. á 6. síðu.) ist í samræmi við breytingar þær, sem verða hjá launa- stéttunum, og komi þær breyt ingar fram í verðlaginu. Með an þessu uppbótarkerfi er haldið, er sanngjarnt að það nái ekki síður til bænda en a.nna,rra. Erlendis er það algengt, — og það ekki sízt í þeim lönd- um, þar sem jafnaðarmenn ráða, — að meiri hækkanir floksbræður þeirra gera ann ars staðar. Það er annars óþarft og skaðlegt að vera að skapa meting milli bænda og verka manna um launakjör þess- ara aðila. Það sem þarf, er að reyna að skapa betra sam komulag milli þesara aðila, og beina kröftum þeirra að sameiginlegum viðfangsefn- um. Það er t. d. sameiginlegt viðfangsefni þessara aðila, að reyna að fá milliliðakostn aðinn lækkaðann. Væri ekki nær fyrir þessa aðila að taka höndum saman um úrbætur á því sviði en að vera með óþarfar deilur innbyrðis? Óþarft er að svara þeim á- deilum, að verðhækkun land- búnaðarvaranna nú sé verk þeirra, sem samþykktu geng islækkunina. Verðháekkun landbúnaðarvaranna nú er, eins og gengislækkunin sjálf, afleiðing af þeirri stjórnar- stefnu undanfarinna ára, sem gerði gengislækkunina eða aðra slíka aðgerð óhjákvæmi lega, ef útflutningsframleiðsl an átti ekki alveg að stöðv- ast. í þeirri stjórnarstefnu átti Alþýðuflokkurinn sinn drjúga þátt, svo að Alþýðu- blaðinu ferst ekki að vera með nein mannalæti í þessu sambandi. Raddir .nábáanna í Reykjavíkurbréfi Morgun blaðsir^s á sunnudaginn er rætt um togaradeiluna og seg ir þar svo frá deiluefninu: „Útgerðarmenn vilja láta kaupið breytast eftir því, hvernig veiðist, og hvernig aflinn selst. En forystumenn sjómannanna vilja ekki heyra neitt slíkt nefnt. Þeir vilja að kaupið verði jafnt, hvernig sem útgerð skipanna farnast, jafnvel þó þeir séu með því að neita tekjumöguleikum sjó- mannanna sem eru mun hærri, en það fastakaup, sem þeir fara fram á. — Hvað væri eðlilegra, þegar um slíka misklíð er að ræða, en að gerð yrði beinlínis til- raun með það, hvaða útkoma yrði á útgerðinni með þvi fyr- irkomulagi, sem útgerðar- menn óska eftir. Og það verði forystumenn sjómannanna sjálfra, sem tækju að sér út- gerð nokkurra skipa, með þeim hætti, að sjómenn fengju sinn hlut samkvæmt því fyrir- Togaradeilan Seint og um síðir hefur rík isstjórnin hafist handa um af skipti af togarverkfallinu. Það tók hana sextíu daga að skipa þriggja manna nefnd | til að vinna að sáttum í deil unni. Oft hefur það gengið greiðar fyrir sig að koma sam an nefnd á íslandi. Það er von að almenning- | ur sé undrandi yfir þeim j seinagangi öllum, sem ein- kennt hefur þessa deilu. Það er eins og allir aðilar, sjó- menn, útvegsmenn og ríkis- stjórn, hafi verið sammála um, að hér lægi ekkert á. Það er ekki sjáanlegt, að þeim hafi verið ljóst, að hér var verið að binda við hafn- arbakkann stórvirkustu fram leiðslutækin, sem þjóðin hafði bundiö í mikið af láns- fé sínu, og þetta var gert á þeim tíma, þegar gjaldeyris- ástandið fór stöðugt vcrsn- andi. Hér í blaðinu hefur oft ver ið átalin sú leynd, sem væri yfir því, hvert deiluefnið raun verulega væri. Sjómenn hafa ekki fengist til að gera grein fyrir kröfum sínum og út- gerðarmenn ekki fyrir synj- unum sínum og gagntillög- um. Þjóðin er því alls ófróð um, hvert deiluefnið raun- verulega er. Það eitt virðast deiluaðilar vera sammála um að halda sem mestri leynd yfir málinu, eins og öðrum komi það ekkert við. Þetta sé þeirra einkamál. Það hefði hinsvegar getað greitt fyrir lausninni, ef almenningsálit ið hefði fengið að kveða upp sinn dóm um deiluatriðin. Hér skal annars ekki roett meira um það, sem liðið er, því að það verður ekki aftur tekið. Nú skiptir mestu, að breytt sé til um vinnubrögð. Hin opinbera sáttanefnd verð ur að hraða störfum sínum sem mest og Iáta skera skjót lega úr því, hvort möguleiki er til samkomulags fyrir at- beina hennar. Ef hún treystir sér til að gera tillögur til sam komulags, á hún að fá sem fyrst úr því skorið, hvort deiluaðilar fallast á þær. Treysti hún sér ekki til þess að bera slíkar tillögur fram, er ekki annað sýnna en að frekari störf hennar verði til þess eins að tefja fyrir málinu. Fari svo að engar sættir ná- ist, verður það opinbera að skerast í leikinn á annan hátt en áður. Það virðist eiga ekki óhagstæðan leik á borði eða þann að bjóða sjómönn- unum sjálfum að annast rekstur skipanna um lengri komulagi, sem stungið er upp á. 1 stað þess þverskallast eða skemmri tima og fá þann þeir, vilja ekki heyra það nefnt á nafn, að sjómenn fái ákveðinn hluta aflans í kaup, hvernig sem aflast. En það er þriðjungurinn, sem út- gerðarmenn vilja að þeir hafi af aflanum, bæði fisk og lýsi, að frádregnum tollum og út- flutningsgjaldi." Gallinn á þessu tilboði út- gerðarmanna virðist sá, að þeir ætlast til að sjómenn fái aðeins y3 hluta aflans, samkvæmt fyrirfram gerðum samningi. Réttara væri, að sjómenn tækju alveg að sér rekstur skipanna og fengju þá meira en V3 hluta aflans, ef þeir gætu fært aðra kostn- aðarliði meira niður en út- gerðarmenn. Sú niðurstaða, sem þannig fengist, gæti síð an orðið grundvöllur að fram tíðarsamningum milli þeirra og útgerðarfyrirtækjanna. ig úr því skorið, hvað þeir bera úr býtum. Sú lausn er langsamlega öruggust til að skera úr því, hvað þeim rétti lega ber. Óþarft er að taka það fram að þjóðin væntir þess, að hér verði röggsamlega tekið á mál‘ unum. Duttlungar eða ósann girni einnar eða annarrar stéttar, hvort sem það eru sjó menn eða útvegsmenn, mega ekki ráöa því, að stórvirkustu tækin séu Iátin ónotuð enda- laust. Starf hinnar opinberu sáttanefndar verður að sýna það glögglega, hvað það er sem hindrar samkomulagið, ef það tekst ekki. Og náist samkomulag ekki, er erfitt að hugsa sér aðra eðiilegri og sanngjarnari lausn en þá, sem hér hefur verið bent á. X+Y.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.