Tíminn - 02.11.1950, Blaðsíða 3

Tíminn - 02.11.1950, Blaðsíða 3
44. blað TÍMINN. fimmtudaginn 2. nóvember 1950. 3, Góðs manns getið Eftir Jóiiann Kristjánsson, Ytra-Lá$>'afelli Deyr fé. Deyja frændur. Deyr sjálfur et sama. En orðstír deyr aldrei. Hveim sér góðan getur. Hafið þið gert ykkur ljóst, hvað mikið mannvit, lífsspeki og sannleikur er bundinn í þessum fallegu setningum Hávamáls. Hér er allt á hverf anda hveli. Vinur hverfur, frændur deyja, fé eyðist, týn- ist, þú sjálfur deyrð, máski gleymist með öllu, sem lítið ber er fellur í skaut jarðar að enduðu sumri. Samt held- ur lifið áfram. Kynslóðir koma, kynslóðir hverfa. Sag- an er skrifuð, verkin tala. Dómurinn um dauðan hvern, hvort sem dómar þeir verða góðir eða illir, orðstírinn lifir hann nær út fyrir gröf og dauða. Nú nýverið áttum við Mikl- hreppingar á bak að sjá ein- um okkar beztu manna. Guð- bjarti Kristjánssyni, hrepp- stjóra á Hjarðarfelli. Hann er okkur horfinn úr samferða hópnum hér. Við sjáum ekki Jengur aldna, hærukrýnda, fríða forvígismanninn okkar. Við sækjum ekki lengur til hans fræðslu og fyrirgreiðslu mála okkar. Heldur enginn vegfarandi sem að Hjarðar- felli kemur, finnur þar leng- ur híbýlaprúða, veitula, góð- kunna Hjarðarfellsbóndann. Hann er horfinn sjónum aflra. Guðbjartur, dáinn horfinn. Þessi orð láta illa í eyrum allra hinna mörgu vina og þeirra er hann þekktu, þó er söknuðurinn sárastur Guð- bröndu ekkju hans, samfylgd þeirra var búin að vera svo löng og góð, en kalt er að byggja bera mörk, þá burt •eru gömlu skjólin", finnst ílestum, sem misst hafa af hfsbraut sinni ástríkan maka. Hann átti marga ástvini, unga og fullorðna, sem allir syrgja elskaðann föður, afa •og tengdaföður, sem þau "virtu að verðleikum. Hann er horfinn, en orðstír hans lifir. Hann er góður, og verður góð ur á blöðum sögunnar. Mannsævin er stutt, því listin •er, að lifa til gagns, unz að æfin þver. Það lánaðist Guð- bjarti að gera, að dómi allra. Ef orðið „héraðsbrestur“ á Jétt á sér til að tákna söknuð •og tjón, sem eitt hérað verður fyrir, við fráfall mæts manns, þá á það hér rét á sér. Hér varð stór brestur við fráfall Guðbjartar á Hjarðarfelli. Svo stór er sá mannskaði, sem orðinn er í héraðinu að hann verður að líkindum seint að fullu og öllu bættur. Við eigum ekki marga, sem vilja og geta tekið upp verk- in hans og orðið þar að manni. Þegar nýtur drengur, sem Guðbjartur var, fellur fyrir •dauðans sigð, þá er meira skeð en héraðsbrestur, það er þjóðar tjón. Okkur verður á, að rýna út í tíma og rúm, spyrja, hugsa, hver kemur þessa í stað? Svarið er þögn, en talsháturinif segir: „Mað ur kemur í manns stað“. Þá er vel ef svo skipast. Ég ætla mér ekki þá dul, að reyna til að lýsa hér í blaða grein öllum þeim mörgu og sundurleytu störfum, sem Guð jón innti af höndum. Vinnu- dagur hans var orðinn lang, ur störfin mörg, hann vann meðan dagur var og vann vel. Það hefur oft verið getið Guð bjartar opinberlega, og nú síð ast við andlát hans og störf hans og æfi þar sögð í stór- um dráttum. Dómur allra, sem um hann hafa skrifað er hinn sami, hann gat sér góðs orðstírs, sem geymir nafn hans til kom andi kynslóða. Eins og áður hefur verið gec ið hér í blaðinu, lézt Guð- bjartur 9. september s. 1., fjarri heimili sínu á sjúkra- húsi í Reykjavík, eftir lang- varandi veikindi, sem hann bar með sinni alkunnu karl- mennsku, til hinstu stundar. Meðan við sveitungar hans vestur hér, áttum eitt okkar indælasta sumar og gengum glaðir og reifir til starfa, háði hann glímuna óvinnandi, en sem allra bíður. Konan hans tryggi, góði förunautur, eyddi sumrinu hjá honum, hún fylgdi honum til Rvíkur, síð ustu ferðina, og dvaldi þar á meðan hann lá, hún annað ist hann og hjúkraði eftir því sem hægt var, lagði víst stundum meira að sér en kraftar hennar gátu. Börn hans, sem ekki eru búsett í bænum fóru öll til fundar við föður sinn, td að kveðja hann hinztu kveðj- unni, þegar læknar gáfu enga von um bata. Hann lézt í höndum eins sona sinna Þorkels trésmíða- meistara, er strax fór suður er hann frétti, að sótt hans elnaði. Hann vakti yfir hon- um þar til yfir tók. Synir hans sóttu kistu hans 11. sama mánaðar og fluttu lík hans vestur að Hjarðar- felli. í móti því fóru að hreppa- mótum allir bændur úr Mikla holtshreppi, systkini hans og bcrn, sem ekki komu með frá Rvík. Þetta kvöld var fagurt haustkvöld, farið að húma, þegar ekið var yfir hreppinn, 8 bílar hlaðnir fólki fylgdu líkvagni hans eftir, sem Al- exander sonur hans keyrði. Þeir mynduðu logandi bjarta braut þegar þeir keyrðu yfir hreppinn, heim að Hjarðar- felli — táknrænt fyrir æfifer il þess manns, sem nú var fylgt í hlað síðasta sinni. Líf hans og æfistarf var leiðar- ljós. Hann leiðbeindi til hins rétta, framkoma hans og dag far lýsti upp hugi og hjörtu þeirra, er umgengust hann. Jarðarför Guðbjartar fór fram frá Hjarðarfelli 16. sept. jarðsett var að Fáskrúðar- bakkakirkju. Síra orsteinn L. Jónsson jarðsöng hann. Út- för þessi var sú fjölmennasta og virðulegasta, sem hér hef- ur farið fram. Að henni komu „æðri sem lægri“ stéttar menn til að mynda voru þar fjórir prestar, tveir sýslu- menn, þingmaður kjördæmis ins og fleiri embættismenn. Bændur í hreppnum og skyldmenni hins látna skift- ust á að bera kistu hans. Sýslunefndarmenn og sýslu- maður Snæfellinga báru í kirkju, en synir hans og fóst ursynir til grafar. Einsöng í kirkjunni söng einn frændi hans, Alexander Stefánsson kaupfélagtsstjóri í Ólafsvík. Bindmdísfréttir Eftir Pétur Sigurðsson Noregur. Áfengisvarnanefndirnar í Noregi hafa svarað fyrir- spurpum bindindisráðs ríkis- ins. 144 nefndir telja, að á- standið hafi batnað á árinu 1949, og þær eru flestar þar,1 sem engin áfengisútsala er. 413 nefndir merkja enga breyt ingu og 24 nefndir álíta, að ástandið hafi versnað. En samhljóma vitnisburð- ur kemur jafnt frá byggð og borg, þar sem ekki er áfengis- útsala, að í bindindismálum hafi ástandið versnað síðan í marz 1949 er Eksportölið kom til scgunnar. Af hvaða toga er ölsýkin á íslandi spunnin? Dæmin höfum við í kringum okkur, deginum ljósari. | Elsta bindindisblað Norð-1 manna er nú 90 ára. Það heit ir, Menneskevennen — Mann vinurinn. Hin nafnkunna bindindishetja Norðmanna Ásbjörn Kloster tók að gefa út blað í Stavanger árið 1860. Hann sá um blaðið í 16 ár. Þá tók við ritstjórn þess Óscar Nissen. Varð blaðið þá mjög þekkt og hið mest mynd- skreytta vikublað á Norður- löndum. Síðan hafa ýmsir dugnaðarmenn stjórnað blað inu, þar á meðal brautryðj- andinn og bindindishetjan, Sven Aarrestad, sem Norð- menn reisa nú minnisvarða. Það var Ásbjörn Kloster, er stofnaði fyrsta albindindis- félagið í Noregi. — Einingu hefur borizt afmælisblað Menneskevennens, og er það bæði myndarlegt og fróðlegt. Það er gott að vera í sam- bandi og samstarfi við sam- herja okkar á Norðurlöndum. Norðmenn sýna íslending- um gestrisni og alúð. Þeir læra margir íslenzku, lesa blöð okkar og hugsa vel til íslands. Og við reynum að taka vel í framrétta hönd frænda okkar og nágranna, og óskum þess að hin andlegu viðskipti verði sem mest og bezt. Noregskvöld Víkings Síðastliðið ínHnudagskvöld, hafði ein af góðtemplarastúk | um bæjarins stúkan Víking-' ur, samkomu, sem hún kall- j aöi Noregskvöld. Ýms rök vekja athygli á þessu kvöldi. j liggja til þess, að rétt er að Dagskrá kvölasins var sú, að Baldur Bjarnason mag- ister flutti erindi um Noreg, land og þjóð. Einar Björns- son flutti erindi um Ásbjörnj Kloster, fyrsta forvígismann bindindishreyfingar með Norðmönnum. Pétur Sigurðs- son mælti nokkur orð um Noreg, að lokum samkom- unnar. Sýnd var kvikmynd frá Nor egi, litkvikmynd af landslagi, atvinnuháttum og þjóðlífi. Jan Morávek lék einleik á fiðlu, norsk lög eftir Grieg og J. Svendsen. Svanhvít Egilsdóttir söng einsöng, norsk lög eftir Grieg og Kjerulv. Hallvard Mageroy sendi- kennari las norsk kvæði, eftir Ivar Aasen og Arnulf Över- land. Þetta dugar til að gefa hugmynd um það, sem fram fór í Góðtemplarahúsinu þetta kvöld, en þar var hús- fyllir og gerðu menn góðan róm að þvi, sem fram var boðið. Þetta kvöld getur verið til fyrirmyndar þeim, sem vinna að félagsmálum og fjalla um skemmtanastarf i hinum ýmsu félögum bæjarins. Svona kvöld eru á engan hátt með neinum séreinkennum Góðtemplarareglunnar. Þó að þarna væri talað um stór- menni úr bindindissögu Nor- egs, var það erindi, sem alls- staðar var boðlegt, en auk þess hefðu vitanlega frásagn ir af öðru stórmenni getað Jarðarfarardaginn gáfu ætt menn Guðbjartar, vinir hans og kunningjar, minningar- gjafir um hann, að upphæð kr. 10.000, sem börn hans á- kváðu að myndaður yrði af sjóður, sem bæri nafn hans, og varið yrði til eflipgar og styrktar jarðrækt í Mikla- holtshr. í erfidrykkju hans sama dag að Breiðabliki — tilkynnti oddviti hreppsins, að sem þakklætis- og virðing arvott hreppsbúa fyrir störf Guðbjartar hér í hreppi hefði verið ákveðið að láta gera minningargrip — silfurskjöld sem færa hefði átt ekkju hans og börnum þennan dag, en því miður hefði ekki verið tilbúinn, en kæmi von bráð- ar. Þannig fór þá fram (í stór um dráttum sagt) kveðju- stund vina og vandamanna til þessa mæta manns, er nú var falinn hinni þöglu gröf, mannsins, sem við getum sagt að hafi notað hina réttu I lífsins braut, því: „.... rétta stefnu siglir aðeins sá, sem hið góða mestu ræður hjá“. — Við enda þessara hugleið- inga minna vildi ég mega færa ekkju hans og börnum, mína innilegustu samúðar- kveðju, vegna missis þeirra. En einnig gleðjast með (Framhald á 6. síðu.) fallið þar inn i. Sérstaka ánægju vakti þáttur sendikennarans norska. Þegar hann hóf mál sitt hvarflaði það að ýmsum, að hann væri að reyna að tala íslenzku, en brátt heyrð- ist þó, að hann mælti á norsku sveitamáli, nýnorsku. Það er líka staðreynd, að norskir sveitamenn sumir skilja islenzku og það er iniklu algengara en við höld- um, að Norðmenn lesi ís- lenzku án þess að hafa nokk- uð lært til þess sérstakleea. Það er mikið starf unnið a vegum ýmsra félagssamtaka til að halda uppi frjálsu skemmtistarfi og fræðslu. Hvort tveggja er, að það er misjafnlega unnið og misjafn lega metið. Hér var einn þátt ur, sem heppnaðist vel. Það er hægt að taka sér- stök kvöld til að kynna vissa þætti og atriði. Hér var grund völlurinn nokkuð breiður, kvöldið var helgað heilli þjóð og landi hennar. Slík skil væri gott að gera öðrum þjóð um og þeim sem flestum, án tillits til stjórnarhátta eða viðskipta þeirra í krónutali við okkar þjóð þessi árin. Við höfum bezt af því að þekkja til sem flestra þjóða. Kynn- ingin skapar samúð og sam- úðin er hinn eini traustí grundvöllur friðar og menn- ingar. Þegar reynt er að ala menn upp í ofstæki klíku- skaparins er guðsþakkarverk allt það, sem minnir okkur á og lætur okkur finna, að í ríkjum, annarra flokka býr líka mannlegt fólk Við íslendingar höfum þörf á þvi, að vita skil á umheim- inum. íslenzk menning hefir lengstum mótast af utan- (Framhald af 3. síOu.j UTAN ÚR HEIMI Þeir mega ekki koma til Bandaríkjanna. Dagblaðið norska hefir vakið athygli á því, að samkvæmt kommúnistalögunum í Banda- ríkjunum séu margir ágætir menn í Noregi, sem aldrei fái að koma til Bandaríkjanna, því að lögin kveða svo á, að enginn núverandi eða fyrrverandi kommúnisti eða nazisti megi fá iandgönguley fi. Samkvæmt því nær bannið til Gundersens, sem nú er dómsmálaráðherra Nor- egs og skáldin Sigurd Hoel og Arnulf Överland mega aldrei koma þar. Þó þykir það einna harðast, að Torolf Elster rit- stjóri, sem Bandaríkjamenn eru nýbúnir að gera virðulegt heim- boð, hlýtur að koma á skrána meðal þeirra, sem úti eru lok- aðir. ★ 64 ára tilhugalíf. Nýlega fór fram óvenjuleg hjónavígsla suður á ftalíu. Brúð urin var 81 árs en brúðguminn 97 ára og trúlofuð höfðu þau verið í 64 ár. Brúðurin er sauma kona og sagði, að þau hefðu engan tíma haft til að giftast fyrri. Það var alltaf svo mikið að sauma. En hann Luigi henn ar hafði verið prúðmenni og tryggur festarmaður. Ekki eydd. ist tíminn í kossa og dans og ekki var hann með neitt stelpu flangs. ★ Óvitinn náði í eldspítur. Kona ein í Álaborg sendi 5 ára gamlan son sinn í búð að morgni dags, en er honum seinkaði heim, fór hún að gá að honum. Eftir átti hún tvö smábörn, tveggja ára og fimm mánaða. Þau voru í rúmunum. Eldra barnið náði í eldspítur og lék sér að þeim og kveikfi í rúmfötunum sínum. En rétt i þeirri svipan að sængurfötin tóku að að fuðra upp kom móð- irin heim með elzta barn sitt og tókst giftusamlega að bjarga börnunum sínum og heimili. Of falleg vinnukona. Gertrud Broda heitir stúlka ein í Austurríki, 21 árs. Hún skrifaði og sendi mynd af sér og mæltist til að komast i vist í Englandi og ætlaði sér að læra enska tungu á þann hátí. Mikill hörgull er á hjálpar- stúlkum á enskum heimilum en samt hefur stúlkan orðið að bíða mánuðum saman eftir svari: Það er alltaf sama sagan, þegar enskar húsmæður sja myndina af Geirþrúði á ráðn ingarskrifstofunni. Svona fall- ega vinnukonu vilja þær ekki fá á sitt heimili.. ★ Heitbuhdinn 54. Útlend blöð segja frá Am- eríkumanni, sem á fjorum seir. ustu árum hefir heitið 54 kon- um eiginorði og hefir tekizt að fá 20 þeirra til að afhenda sér fé, sem samtals nemur nál. 100 þús. íslenzkum kronum. — Nú á hann að sitja í iangelsi næstu fimm árin fynr gabDið ★ Állinn fljúgandi. Það bar nýlega við úti í Nor- egi að börn, sem voru að leika sér úti á hlaðinu á bonaaba einum, heyrðu allt í einu aí glumdi í þakinu. Þar fundu þau ál, sem var hálfur metn a lengd. Fullorðna fólkið heiF að mávur hefði tapað houum & flugi en á pönnuna lor nanr. og þykir ástæðulaust aó rekja feril hans lengra.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.