Tíminn - 10.11.1950, Síða 3

Tíminn - 10.11.1950, Síða 3
251. blað TÓIINN, föstudaginn 10. nóvember 1950. S, FRÁ ALÞINGI: Yfirlit um ný þingmái Tvær bækur um dulræn efni Verölagsmál landbúnaðarins Breyting á áfengislögunum: Pétur Ottesen, Björn Ólafsson, flytja frv. um bann við geymslu áfengis í leigu- bifreiðum. Þar segir svo: „Stjórnanda bifreiðar, sem notuð er til mannflutninga gegn borgun, er bannað að flytja eða geyma í bifreiðinni áfengi, sem er hans eign eða eiganda bifreiðarinnar. Bann að er einnig að flytja eða geyma í bifreiðinni áfengi fyrir aðra, nema um sé að ræða áfengi, sem farþegi hef- ir keypt í áfengisverzlun og flytur með sér til heimilis síns eða dvalarstaðar, eða áfengissendingar frá Áfeng- isverzlun ríkisins eða útsölu- stöðum hennar, enda skulu færðar sannanir fyrir því, ef krafizt er, að svo standi á á- fengisflutningnum. Menn með lögregluvaldi hafa, hver í sínu umdæmi, vald til þess að rannsaka sam kvæmt ákvæðum 16. gr., hvort bifreiðar hafi ólöglega áfengi meðferðis. Brot gegn 1. gr. varða sekt- um, er nema í fyrsta sinn fimmföldu og í annað sinn tí- földu söluverði þess áfengis, sem flutt er eða geymt ólög- lega. Brjóti nokkur oftar á- kvæði þessarar greinar eða geri sér að atvinnu að flytja áfengi eða geyma ólöglega í bifreið, varðar það, auk sekt- ar, fangelsi allt að 3 mánuð- um. ítrekað brot varðar að auki missi réttar til að stjórna bifreið um stundarsakir, þó eigi skemur en 3 mánuði, eða fyrir fullt og allt, ef mikl- ar sakir eru eða brot er marg ítrekað. Áfengi, sem flutt er eða geymt ólöglega í bifreið, skal gert upptækt." í greinargerð frumvarpsins eru þessi rök: „Með frv. þessu er að því stefnt að stöðva áfengissölu bifreiðastjóra í leigubifreið- um. Áfengissala í leigubif- reiðum er nú orðin svo víð- tæk, að til vandræða horfir. Bifreiöar með birgðir áfengis eru kvöld og nætur fyrir fram an helztu skemmtistkði og láta falar ýmsar tegundir á- fengis fyrir okurverð. Vitan- legt er, að menn geta keypt áfengi því nær allan sólar- hringinn hjá ýmsum bifreiða stjórum leigubifreiða, annað- hvort í bifreiðunum sjálfum eða fengið áfengið sent heim. Mjög er nú farið að bera á þvi, að slikar bifreiðar koma á skemmtanir út um sveitir og selja þar áfengi. Má segja, að leigubifreiðarnar séu ak- andi ólöglegar áfengisbúðir, sem leita uppi kaupendurna. Að sjálfsögðu eru það ekki allar leigubifreiðar, sem hér eiga hlut að máli. En þessi ósómi er orðinn óhugnanlega útbreiddur og stuðlar mjög að áfengisnautn og óreglu, ekki sízt meðal unglinga. Líklegasta leiðin til að stöðva þessa ólöglegu og van sæmandi starfrækslu ýmissa bifreiðastjóra er að banna geymslu og flutning áfengis í leigubifreiöunum og heimila lögreglumönnum að rann- saka, þegar þeim þykir á- stæða til, hvort bifreiðarnar hafi áfengi meðferðis. Nú geta bifreiðastjórar haft birgðir af áfengi í bifreiðun- um án þess að saknæmt sé, og þótt vitaniegt sé, að þeir selji áfengið ólöglega, er venjulega erfitt að færa sönn ur á brot þeirra. Ef þeim er bannað að viðlagðri refsingu að hafa áfengi í bifreiðunum, verður svo mikil áhæíta við söluna, að varla verður mikil freisting fyrir bifreiðarstjór- ana að reka þessa starfsemi." Veiíing ríkisborgararéttar: Ríkisstjórnin leggur til að eftirtöldum mönnum, sé veitt ur íslenzkur ríkisborgararétt- ur: 1. Andersen, Jens Nikolaj Kaj, verkamaður í Reykja- vík, fæddur 3. febrúar 1906 í Danmörku. 2. Ai-mgaard, Ola, lögreglu- þjónn á Sauðárkróki, fæddur 5. júní 1910 í Noregi. 3. Breiðfjörð, William, verkamaður í Reykjavík, fæddur 6. des. 1919 í Englandi. 4. Eliasen, Bjarne Julius Edvin, járnsmiður í Reykja- vík, fæddur 7. júli i Dan- mörku. — Réttur þessi tekur ekki tii barns hans frá fyrra hjónabandi, Eyvin Frank, sem fæddur er 16. september 1938. — 5. Eriksson, Konstantin W., pípulagningamaður í Reykja- vik, fæddur 28. nóvember 1879 í Finnlandi. 6. Hunter, Peter John, sjó- maður í Keflavík, fæddur 9. júní 1932 í Englandi. 7. Mikkelsen, Mangor Henry mjólkurfræðingur á Selfossi, fæddur 11. nóvember 1918 i Danmörku. 8. Mörk, Karen Kristjana, ekkja á Patreksfirði, fædd 28. júlí 1909 á íslandi. 9. Olsson, Bengt Erik, verzl- unarmaður á Akureyri, fædd ur 9. sept. 1917 í Svíþjóð. 10. Stengrimsen, Sverre, járn smiður í Reykjavík, fæddur 3. júlí 1909 í Noregi. — Rétt- ur þessi tekur ekki til barns hans frá fyrra hjónabandi, Björns, sem fæddur er 8. okt. 1938. — 11. Teitson, Lillian, bókari í Reykjavík, fædd 3. október 1908 á íslandi. 12. Thorlacius, Jón, prentari í Reykjavík, fæddur 1. júlí 1914 á íslandi. 13. Wagle, Arne Marsilius, nemi í Reykjavík, fæddur 7. marz 1930 í Noregi. 14. Wagle, Henrik Schu- mann, vélamaðúr í Reykja- vík, fæddur 10. júní 1894 í Noregi. 15. Wagle, Ida Elisabeth, skrifstofustúlka í Reykjavík, fædd 8. apríl 1925 í Noregi. 16. Zakrisson, Isaker Peter, járnsmiður á Drangsnesi í Strandasýslu, fæddur 18. fe- brúar 1887 í Svíþjóð. 17. Nielsen, Jörgen Carl Christian, bakari í Reykjavík, fæddur 14. apríl 1890 í Dan- mörku. Umsækjendur þeir um ís- lenzkan ríkisborgararétt, sem teknir hafa verið upp í laga- frumvarp þetta, eru allir ís- lenzkrar eða norrænnar ætt- ar og hafa 15 þeirra dvalið hér í meira en 10 ár samfleytt og margir þó miklu lengur. Nr. 8 er fædd hér og hefir dvalið hér mestan hluta æfi sinnar, þó hún að vísu hafi eigi komið til landsins aftur fyrr en 1946, eftir tæpra 9 ára dvöl erlendis. Nr. 6 átti íslenzka móður og kom hing- að 1942 og hefir verið hér heimilisfastur síðan. Anglýsmgasimi Tímans » -% M » * * * U • rf> tS %. » * \ cr 81300 i Oscar Clausen: Draum- spakir íslendingar. Stærð: 215 bls. 22x14 sm. Verð kr. 37.00 ób. 50.00 innb. Iðunn- arútgáfan. — í þessa bók eru týndir saman draumar ýmsra manna á síðustu tímum. Flest efni bókarinnar hefir birzt áður á prenti, en hér er því safnaö saman í eina bók. Sér staklega munu þeir, sem eiga Morgun, kannast við margt af efni þessarar bókar. Safnarinn hefir gert stutt- orða grein fyrir ýmsum þeim, sem draumana dreymdi og þó ekki nema lítið. Oft er gengið beint að verki og að- eins sagt, að þennan tiltekna manri hafi dreymt svo. Þetta er því draumabók, en ekki ævisögur eða skýrslur um þá menn, sem draumspak ir hafa verið. Ekki þarf að efa. að margur muni lesa þessa bók og hafa ánægju af, svo mjög sem hugir manna hneigjast að dul rænúm efnum. Og hvernig, sem menn vilja annars skýra þessi fyrirbæri öll, mun þó vera óhætt að treysta því, að yfirleitt eru þessir draumar sagðir eftir beztu vitund eins og fólkið sjálft telur sig hafa skynjað það, sem fyrir það bar. Auðvitað er skylt að muna það, að draumar, eins og annað, geta fengið aðra mynd í hugum manna, þegar frá líður, en sumir þessara drauma eru skráðir jafnóð- um að heita má. Það er heldur ekki til ann- ars en að berja höfðinu við steininn og gera sig að fífli að neita þvf, að menn fái vitranir í svefni eða dreymi fyrir því, sem fram kemur, hver rök svo sem liggja til þess. Eitt er að viðurkenna merkileg og torskilin fyrir- bæri og annað að gleypa við hverri skýringu, sem á þeim er boðin. Jean Burton: Undramiðill- inn Daniel Home. Sigurður Haralz sneri á íslenzku. Stærð 244 bls. 22x14 sm. Verð: kr. 28.00 ób. 40.00 innb. Draupnisútgáfan. Daniel Home fæddist á Skotlandi árið 1833 og dó 1886. Hann lifði þvi á þeim tíma, er spiritisminn var að mótast til að verða sú hreyf- ing, sem við þekkjum, og fór að breiðast út og hafa áhrif hér á landi eftir aldamótin síðustu. Undrum þeim og fyr- irbærum, sem gerðust kring- um þennan miðil, fylgdi kraftur hins nýja, þar sem hann lifði á tíma nýrrar and- legrar hreyfingar, nýs skiln- ings á þessum atvikum, — nýrra trúarbragða mætti ef til vill segja. Þess vegna varð Daniel Home óvenjulega frægur og umtalaður og ofsa- trúarmenn með og móti hon- um gerðu hann heimsfrægan. í þessari bók er æviferill miðilsins rakinn og sagt frá ýmsum þeim undrum, sem kringum hann gerðust en þar urðu dauðir hlutir löngum á flugi og ferð. Sjálfur kvaðst miðillinn ekki kunna að skýra þessi fyrirbæri og þeir van- trúarmenn, sem við voru, gátu það ekki heldur, hvaða viðbúnað og eftirlit sem þeir höfðu. Þetta nægir til að sýna, að efni bókarinnar er af því tagi, að margur mun hyggja gott til að lesa hana. Engin lýðræðisþjóð getur verndað stjórnarform sitt nema nógu margir pegnar hennar geti fjallað um vanda mál hennar af dómgreind og skilningi. Þess vegna er það skylda lýðræðismanna að kynna sér þjóðmálin, kryfja þau til mergjar og meta. Eng inn getur dæmt í máli án þess að kynna sér málavexti. Verðlagmál landbúnaðarins er eitt af stærstu þjóðmálum íslendinga auk þess, sem það er aðalatriði um lífskjcr og afkomu alls sveitafólks. Það er því ástæða til að menn kynni sér á hvaða grundvelli þau mál eru og eft ir hvaða reglum verðlag land búnaðarafurða er ákveðið. Stéttadeilur eru næsta fyrir ferðamiklar á þessum tím- um. Þær gerast nú svo tröll- auknar, að þjóðfélagið riðar stundum við af þeim átökum. Skammt er að minnast lang- vinnra verkfalla, sem að mun hafa dregið niður lífskjör þjóð arinnar allrar í heild. Á slíkum tímum er það eng in furða þó að menn reyni að hugsa alvarlega um það, hvernig helzt mætti leysa á- greiningsmál og fullnægja andstæðum hagsmunum stétt anna í beztu samræmi við þjóðarhag og almenna velmeg un. Hér er í raun og veru kom ið að einu stærsta alvöru- máli líðandi tíma. Hvernig verður hægt að mýkja stétta átökin, svo að þjóðfélagið gliðni ekki í sundur undan þeim eða þau setji þjóðina i svelti? Hvað á að gera, svo að vinnufriður megi haldast, þjóðin vinni fyrir sér þrátt fyrir ágreining og átök um hagsmunamál og öll þessi mál leysist með friðsamleg- um hætti að beztu manna yfirsýn? Eftir þeirri lausn á þjóðin að leita og það er þegnleg skylda allra góðra drengja að taka þátt í þeirri leit. Það verður gert með þvi, að kynna sér og skilja hvar þess um málum er nú komið, hvað ber að varast og hvað er til eftirbreytni. Hvað geta verðlagsmál bænda og þeirra tilhögun kennt í því sambandi? Frásaga bókarinnar á að vera trúverðug og er mjög stuðst við samtíma heimild- ir. Orðréttir kaflar úr dag- bókum og skýrslum koma einn af öðrum. Þetta er fróð- legt, en bókin verður síður fallin til skemmtilesturs fyr- ir þetta. Það bætist svo við, að frásögnin og tenging heim ildanna verður öll heldur ó- fimleg. Til dæmis segir á ein- um stað, að tiltekin þræta hafi gert Home „svo kunnan, að hefði hann átt að borga blöðunum fyrir allt það rúm, er þrætugreinarnar tóku, hefði það verið laglegur skild ingur.“ Þetta skilst sjálfsagt, en ekki er það gott. Mér kemur í hug til saman- burðar önnur miðilssaga, þar sem líka er fylgt samtíma- heimildum, Indriðasaga Þór- bergs Þórðarsonar. Þar skil- ur á milli sögumanns ,sem er snillingur og miðlungs- mennskunnar. Og sannarlega væri vel þess vert að lesa þær bækur báðar og bera þær saman, ef menn vita ekki hvers virði það er, að vel sé sagt frá. H. Kr. Er nokkrar fyrirmyndir að finna þar? Eða eru þar víti til varnað ar? Þess var getið þegar kosið var til Alþýðusambandsþings í haust, að félag kjötiðnaðar- manna hefði kosið fulltrúa sinn með 6 atkvæðum en keppinautur hans fengið 3 at- kvæði. Þar hefðu því 5 menn gegn 4 haft vald til þess að ákveða að stcðva kjötiðnað- inn, ef svo hefði ráðizt. Það er algengt að ein stétt eða starfshópur hafi komið fram með kröfur um að fá kaup sitt „leiðrétt“ (hækkað) til samræmis við e'nhvern annan starfshóp. Þannig hef- ir stundum spunnizt stig af stigi. Hins vegar kemur aldrei til þess, og getur ekki komið, að bændur hætti að selja rjóma eða skyr vegna þess, að verð þeirrar vöru sé í ósamræmi við t. d. kjötverð eða sviða- verð. Aldrei rís ágreiningur um mjólkurverð eða sölustöðv un á henni vegna þess hvað lambshaus hefir kostað. Bændur ákveða sjálfir inn- byrðis hvaða verðhlutfall skuli vera á afurðum þeirra. Er það veikleiki þeirra? Eiga þeir að breyta því og fara að dæmi annarra stéttarsam- taka? Eða á Alþýðusamband íslands að fara að dæmi bænda og ákveða hlutfallið milli starfshópa þeirra allra, sem undir það heyra? Þetta væri sannarlega ekki ómerkilegt umhugsunarefni. Nú er verðlag innlendrar framleiðslu og launakjör í landinu tengt saman, þannig að hvort um sig hlýtur að hafa áhrif á hitt og draga það með sér. Hins vegar geta þau áhrif komið fram miklu síðar, til dæmis þarf kaup- hækkun ekki að hafa áhrif til hækkunar á verðlag á kjöti og mjólk fyrr en hún er orðin nærri ársgömul og því farin að fyrnast í minni margra. Hvers vegna er ekki afurða- verð látið breytast sama dag- inn og launabreytingin geng- ur í gildi? Er það ekki æski- legt, að menn finni sem bezt rökrétt samband hlutanna? En á hverj u byggist verðlag landbúnaðarafurða? Við því fá menn glöggt og greinilegt svar í ritgerð eftir Arnór Sigurjónsson í Árbók landbúnaðarins. Sú ritgerð er 40 blaðsíður. Þar er saga verð lagsmálanna rakin og gerð grein fyrir því, hvernig visi- tala landbúnaðarins og verð- lagsgrundvöllur afurðanna er fundinn. Þess vegna eiga allir þeir, sem vilja geta talað af skiln- ingi og viti um þessi þýðingar miklu mál, að lesa þessa rit- gerð. Það er sjálfsagt að for- ustumenn bændanna geri það en það er líka sjálfsagt að allir þeir, sem af víðsýni vilja hugsa um þjóðmálin eða af alvöru leita lausnar á deilu- málum stéttanna, lesi þessa ritgerð, því að hún er eina yfirlitið, sem til er, um þessa sögu. Þetta er ein af mcrgum fróð legum og merkum greinum í Árbók landbúnaðarins. Hér er vísað á hana sérstaklega, öllum þeim til leiðbeiningar, sem vilja hafa undirstöðu- menntun til að geta fylgzt með, hugsað til gagns og talað um þessi örlagaríku mál. H. Kr. 1

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.